ตากแดดวันละ 5 นาที เพิ่มวิตามินดีให้ร่างกายได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์

ตากแดดวันละ 5 นาที เพิ่มวิตามินดีให้ร่างกายได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์

ตากแดดวันละ 5 นาที เพิ่มวิตามินดีให้ร่างกายได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปสู่ความเร่งรีบ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอเราจึงนิยมหันมารับประทานวิตามินเสริมกันมากขึ้น แต่คนไทยส่วนใหญ่เลือกรับประทานวิตามินเพื่อความงาม และผิวพรรณเป็นหลัก อาจเพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อนจึงส่งผลต่อผิวพรรณ ซึ่งทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกกังวล ดังนั้นเราจึงเห็นคนทั่วไปนิยมซื้อวิตามินซีมารับประทานเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นวิตามินที่สามารถซื้อทานได้อย่างปลอดภัยในปริมาณที่เพียงพอกับการความต้องการของร่างกาย แต่จากสถิติยังมีวิตามินอีกหลายตัวที่จำเป็นโดยเฉพาะวิตามินดี ที่คนไทยมีแนวโน้มอยู่ในภาวะพร่อง และขาดเพิ่มขึ้น

dr.num 

นพ.ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท หรือหมอหนุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการคลินิกและแอนไทเอจจิ้ง ทั้งปัจจุบันยังทำวิจัยเกี่ยวกับความสำคัญของวิตามินดี ซึ่งจากสถิติที่โรงพยาบาลรามาธิบดีรวบรวมไว้พบว่าคนไทยพร่องวิตามินดี (ภาวะพร่องคือไม่ขาดแต่ว่าเกือบขาด) เยอะมาก นอกจากนั้นยังมีผู้ที่อยู่ในภาวะขาดวิตามินดีอีกส่วนหนึ่ง

การวิจัยพบว่าวิตามินดีมีความสัมพันธ์กับความแข็งแรงของมวลกล้ามเนื้อ และกล้ามเนื้อ ดังนั้นในคนที่ขาดวิตามินดี โดยเฉพาะในผู้สูงอายุต้องระมัดระวังเรื่องการหกล้ม เพราะกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง นอกจากนั้นยังพบอีกว่าวิตามินดีเป็นวิตามินที่มีความสัมพันธ์กับโรคมะเร็งถึง 4 ชนิดคือมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งรังไข่ และมะเร็งเต้านม เพราะวิตามินดีเป็นวิตามินตัวหนึ่งที่ช่วยควบคุมการแบ่งเซลล์ในร่างกายให้ปกติ ถ้าขาดวิตามินดี ระบบการควบคุมการแบ่งเซลล์ในร่างกายนั้นก็จะผิดปกติ รวมทั้งถ้าร่างกายมีวิตามินดี เพียงพอจะช่วยให้เม็ดเลือดขาวหลั่งสารฆ่าเชื้อโรค วิตามินดีจึงช่วยเรื่องภูมิคุ้มกัน

แหล่งอาหารที่มีวิตามินดีมีหลายอย่างเช่นน้ำมันตับปลา ปลาเทราท์ นมสด ปลาแซลมอน ปลาทู ปลาทูน่า ปลาซาดีน แฮม ไข่ปลาคาร์เวีย ไข่ไก่ เนื้อหมูสับ เนื้อไก่ เห็ดหอม เนื้อไก่งวง ชีส แต่อาหารเหล่านี้กลับเป็นแหล่งวิตามินดีเพียงแค่ 10 % เพราะจริงๆ แล้ว 90 % ที่ร่างกายจะได้รับวิตามินดีนั้นมาจากการที่ร่างกายสังเคราะห์วิตามินดีเองได้ใต้ชั้นผิวหนังผ่านการกระตุ้นจากรังสียูวีบี ดังนั้นเพื่อป้องกันการขาดวิตามินดีคุณหมอจึงแนะนำให้เราออกมาสัมผัสแสงแดดในช่วงระยะเวลาระหว่าง 9.00 น.-15.00 น. วันละ 5 นาทีก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินดีได้ถึง 90 %

สุดท้ายคุณหมอยังสรุปเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างวิตามินดีกับมะเร็งว่า จากการตรวจค่าวิตามินดีในผู้ป่วยมะเร็งพบว่าผู้ป่วยมะเร็งส่วนใหญ่มีค่าวิตามินดีต่ำ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่บอกว่าการขาดวิตามินดีทำให้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook