อาหารไขมันสูง เสี่ยงเป็น "นิ่วในถุงน้ำดี" จริงหรือ?
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/he/0/ud/2/10677/fried-food.jpgอาหารไขมันสูง เสี่ยงเป็น "นิ่วในถุงน้ำดี" จริงหรือ?

    อาหารไขมันสูง เสี่ยงเป็น "นิ่วในถุงน้ำดี" จริงหรือ?

    2018-04-22T18:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าพฤติกรรมการกินมีส่วนทำให้เกิดโรคนิ่วในถุงน้ำดีได้เช่นกัน และเมนูที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกตินี้ก็คือ อาหารทอด และอาหารมันนั่นเอง แต่สงสัยใช่ไหมล่ะว่าอาหารเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคนิ่วในถุงน้ำดีได้อย่างไร เราจะพามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

     

    รู้หรือไม่? ในน้ำดี มีไขมัน

    ในน้ำดีนั้นมีส่วนประกอบอยู่ 3 อย่าง คือ คอเลสเตอรอล ไบซอล และบิลลิรูบิน ซึ่งนั่นแปลว่าแม้ในน้ำดีเองก็มีส่วนประกอบของไขมันอยู่ ทำให้เมื่อเรารับประทานอาหารที่มีไขมันเยอะ หรือมีคอเลสเตอรอลมาก ก็จะยิ่งไปเพิ่มไขมัน ทำให้ภาวะความสมดุลของน้ำดีนั้นเปลี่ยนแปลงไป

     

    อาหารไขมัน vs นิ่วในถุงน้ำดี

    อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า ลำพังในตัวน้ำดีเองก็มีส่วนประกอบของคอเลสเตอรอลอยู่ไม่น้อย เมื่อทานอาหารไขมันเข้าไป ก็ทำให้เกิดการสะสมของไขมันในน้ำดีมากเกินไป คอเลสเตอรอลก็จะถูกกระตุ้นทำให้เกิดตะกอนกลายเป็นนิ่วในถุงน้ำดี นี่ จึงเป็นคำตอบว่าอาหารมัน อาหารทอด ที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูงนั่นเกี่ยวข้องกับการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีได้อย่างไร

     

    ไม่ใช่แค่ ของทอด” เท่านั้นที่ต้องระวัง

    นอกจากพวกของทอด ของมันแล้ว อาหารทะเลบางชนิด เช่น ปลาหมึก ปู กุ้ง หรือหอย ก็ควรรับประทานอย่างพอดีเช่นกัน ควรหลีกเลี่ยงขนมหวานต่างๆ ที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลและกะทิในปริมาณมาก เช่น กล้วยบวชชี ขนมหม้อแกง ขนมถ้วย โดนัท เค้ก คุกกี้ รวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะทำให้เกิดการสะสมของไขมันไตรกลีเซอรด์ เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีได้เช่นกัน

     

    เห็นไหมว่าเพียงแค่เราเลือกทานอาหารให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะไปกระตุ้นให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีได้ เพียงเท่านี้ เราก็สามารถที่จะมีสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลจากโรคได้แล้ว

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :แผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์

    ภาพ :iStock