WHO แฉตัวร้ายทำลายหัวใจคร่าชีวิตสิงห์อมควัน

WHO แฉตัวร้ายทำลายหัวใจคร่าชีวิตสิงห์อมควัน

WHO แฉตัวร้ายทำลายหัวใจคร่าชีวิตสิงห์อมควัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ภาพความน่ากลัวของปอดสีดำ ยังคงเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของผลกระทบจากการสูบบุหรี่ และเป็นภาพจำที่บางครั้งก็กลายเป็นภาพชินตาของคนทั่วไป ทำให้ผู้คนหลงลืมไปว่า แท้ที่จริงแล้ว ความโหดร้ายของบุหรี่ที่ทำลายสุขภาพนั้นยังมีอีกมาก โดยเฉพาะผลกระทบต่อหัวใจและหลอดเลือด

     ลองมาฟังเสียงสะท้อนจากอวัยวะที่ถูกลืมกันดูบ้าง รู้หรือไม่ว่าปัจจุบันนี้โรคหัวใจเป็นสาเหตุการตายอันดับสองของประเทศรองจากอุบัติเหตุ คนที่สูบบุหรี่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากหัวใจวายเพิ่มเป็นสองเท่าของคนที่ไม่สูบบุหรี่ และการสูบบุหรี่ยังเป็นสาเหตุสำคัญลำดับที่ 2 ของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหอลดเลือด รองจากโรคความดันโลหิตสูง สำหรับประเทศไทยนั้น มีสถิติพบว่าผู้สูบบุหรี่ที่เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง(อัมพาต) สูงถึงปีละหมื่นกว่าราย (พ.ศ.2557 / 11,626 คน) โดยถึงขนาดที่องค์การอนามัยโลก ต้องรับมือด้วยการเร่งรณรงค์ประเด็น "Tobacco Break Heart" (บุหรี่ตัวร้าย ทำลายหัวใจ) ขึ้นในปี 2561 

     น่าแปลกใจที่คนส่วนใหญ่รู้ว่าสิ่งเสพติดเป็นเรื่องไม่ดีและควรหนีให้ไกล แต่บุหรี่กลับเป็นสิ่งเสพติดที่ได้รับความนิยมสู๊งงงง..ที่สุด มีคนที่ยอมแลกความเพลิดเพลินเพียงนิด กับโทษสารพัดพิษที่ได้จากบุหรี่ ซึ่งไม่ต่างจากการฆ่าตัวตายผ่อนส่งของคนสูบ ไล่ไปตั้งแต่ภาวะเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก ตาบอด แท้งง่าย มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ โรคกระเพาะอาหาร โรคลำไส้อักเสบ โรคมะเร็งช่องปาก มะเร็งหลอดอาหาร ถุงลมโป่งพอง ฯลฯ แถมยังทำให้มีบุคลิกภาพที่ไม่น่ามอง ทั้งฟันดำ ปากเหม็น กลิ่นตัวเหม็น ผมหงอก แก่เร็ว เหนื่อยหอบตลอดเวลา เล็บเหลือง สมองช้า สุดท้ายก็ไปลงเอยที่อัมพฤกษ์ อัมพาต ต้องนอนเจาะคอห้อยสายระโยงรยางค์เป็นผู้ป่วยติดเตียงในบั้นปลาย !!

     แต่ช้าก่อน ..ถ้าคุณคิดจะเลิกสูบบุหรี่ในตอนนี้ คุณจะพบว่า สุขภาพเริ่มดีนับตั้งแต่แค่ 20 นาทีแรก ชีพจรจะเต้นช้าลง ความดันเลือดลดลง พอผ่านไปแค่ 12 ชั่วโมง ระดับคาร์บอนมอนออกไซด์จะเริ่มลดลงสู่ปกติ หัวใจทำงานหนักน้อยลง  ใครที่เอาชนะใจตัวเองได้ มีชีวิตใหม่ที่ไร้บุหรี่ ไม่ต้องมากแค่หนึ่งถึงสามเดือนแรก ระบบไหลเวียนโลหิตจะทยอยกลับมาทำงานดีขึ้น หลังเลิกได้ 1 ปี ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจจะลดลงครึ่งหนึ่ง

     ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ขอแค่คุณเลิกบุหรี่ได้หนึ่งปี คุณก็จะลดอัตราการตายของโรคหลอดเลือดหัวใจ ได้มากถึงร้อยละ  50   ยิ่งพอเลิกได้ 5 ปี ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดสมองเฉียบพลันจะลดลง จนเป็นปกติเทียบเท่ากับคนไม่สูบบุหรี่ ยิ่งถ้าเลิกขาดได้นานถึง 15 ปี ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจ จะลดลงเหลือเท่ากับคนไม่สูบบุหรี่เลยทีเดียว

     ก่อนควักบุหรี่มวนต่อไปขึ้นมาจุด ถามตัวเองก่อนว่า คนเราต้องเสียสติขนาดไหน ถึงจะมานั่งเผาอนาคตของปอด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ของตัวเองในอนาคตไปทีละนิด ถึงเวลาที่จะลด ละ เลิก เพื่อทิ้งความเสี่ยงจากการต้องทุกข์ทรมานจากโรคต่างๆเหล่านี้ตั้งแต่วันนี้ได้หรือยัง ไม่ต้องรอวันเกิด วันปีใหม่ หรือวันฤกษ์ดีวันไหนๆ เพราะ “สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้..ต้องทำเอง”.. วันนี้ ตอนนี้ และ...เดี๋ยวนี้ !!!

     ทิ้งบุหรี่ ก่อนทิ้งชีวิต เลิกบุหรี่วันนี้ เป็นคนใหม่ที่สุขภาพดีกันเถอะ อยากเลิกบุหรี่โทร 1600 โทรฟรีทุกเครือข่าย !!

 

 

 

 [Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook