กรมสุขภาพจิต แนะสื่อสัมภาษณ์ "ทีมหมูป่าอะคาเดมี่" อย่างระมัดระวัง

กรมสุขภาพจิต แนะสื่อสัมภาษณ์ "ทีมหมูป่าอะคาเดมี่" อย่างระมัดระวัง

กรมสุขภาพจิต แนะสื่อสัมภาษณ์ "ทีมหมูป่าอะคาเดมี่" อย่างระมัดระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมสุขภาพจิต ชื่นชมการทำงานของทีมสื่อมวลชนทุกแขนง นำเสนอข่าวจนนำมาสู่การระดมพลังทั้งไทยและเทศช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจนสำเร็จ ร่วมมือกับสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ออกคำแนะนำสื่อมวลชนที่จะสัมภาษณ์น้องๆ ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีภายหลังออกมาจากถ้ำแล้ว ขอให้ใช้คำถามเชิงบวก เพื่อร่วมกันฟื้นฟูสภาพจิตใจ ส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของเด็กทุกคนได้เร็วและดีขึ้น ไม่ควรสัมภาษณ์คนเดียวกันซ้ำๆ และไม่ควรใช้คำถามจี้อารมณ์ความรู้สึกของเด็กขณะเผชิญภัยในถ้ำ เพราะจะเป็นการซ้ำเติมความหดหู่ทางจิตใจ และเกิดความเครียดขึ้นอีก

>> สื่อทั่วโลกประโคมข่าวดี เจอ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ทั้งหมดปลอดภัย

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของการดูแลจิตใจครอบครัวและการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย จนประสบผลสำเร็จ ทุกคนรอดชีวิตว่า ต้องขอแสดงความชื่นชมทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมแรงร่วมใจในการปฏิบัติการครั้งนี้ โดยเฉพาะสื่อมวลชนทุกแขนงที่ทำบทบาทเป็นสื่อกลางช่วยกันนำเสนอข่าววิกฤติ อันนำมาสู่ความช่วยเหลือจากทั่วประเทศและทั่วโลก สามารถก้าวผ่านวิกฤติได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเด็กๆ และโค้ชที่ได้รับการช่วยเหลือออกมายังอยู่ในช่วงที่ต้องได้รับการฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจอีกช่วงเวลาหนึ่งตามแผนที่ทุกฝ่ายได้เตรียมการรองรับไว้

อย่างไรก็ตามกรมสุขภาพจิตมีความเป็นห่วงในเรื่องความสนใจในการติดตามข่าวตลอดจนการทำข่าวของสื่อมวลชน ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อการฟื้นตัวของสภาพจิตใจของเด็กได้โดยไม่ได้ตั้งใจ กรมสุขภาพจิตจึงร่วมกับสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย จัดทำคำแนะนำแนวทางการสัมภาษณ์ผู้ประสบภัยของสื่อมวลชนทุกแขนง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการซ้ำเติมทางจิตใจ (retraumatization) ของทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งจะช่วยให้การฟื้นตัวก้ามข้ามวิกฤติครั้งนี้สามารถกลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวโดยเร็ว และกลับสู่โรงเรียนและเล่นกีฬาได้ตามปกติ  

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การสัมภาษณ์ผู้ประสบภัยหลังจากนี้ แนะนำให้ยึดแนวทาง 2 ประการ คือ 

  1. ควรทำหลังจากที่ผู้ประสบภัยได้พักและได้รับการปลอบใจจากครอบครัวเป็นส่วนตัวจนสภาพร่างกายและจิตใจฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์ก่อน

  2. ในการสัมภาษณ์ควรมุ่งไปที่มุมมองด้านบวก เช่น วิธีปลุกปลอบใจกัน ให้กำลังใจกันในกลุ่ม วิธีการสร้างความหวังให้ตัวเองและเพื่อน ซึ่งจะทำให้ผู้เล่าเกิดความภาคภูมิใจในความสำเร็จของตัวเองและเพื่อนๆ จะส่งผลให้จิตใจฟื้นตัวได้รวดเร็วและส่งผลไปถึงทางการฟื้นตัวทางกายด้วย ประการสำคัญสามารถจดจำประสบการณ์ชีวิตครั้งนี้ไปใช้ในเหตุการณ์คับขันอื่นๆได้ในอนาคต ขณะเดียวกันจะส่งผลให้ประชาชนที่ติดตามข่าวได้เรียนรู้วิธีการเอาชีวิตรอดเมื่อเผชิญเหตุวิกฤติทั้งแบบหมู่หรือคนเดียวได้ เป็นประโยชน์ของการเรียนรู้จากสื่อสาธารณะไปพร้อมๆกัน

 >> เตือนทีมหมูป่า งดสัมภาษณ์กับสื่อ เสี่ยงจิตตก-ซึมเศร้า

ทางด้านนายแพทย์ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สิ่งที่ไม่ควรทำ มี 2 ประการ ได้แก่ 

  1. ไม่ควรถามเพื่อให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกด้านลบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่ควรสัมภาษณ์คนเดียวซ้ำๆ เนื่องจากเวลาเล่าจะไปกระตุ้นให้ระลึกถึงเหตุการณ์ด้านลบนั้นซ้ำๆ เป็นผลเสียอย่างมากต่อเด็กๆที่ถูกสัมภาษณ์ ทำให้เกิดอาการหวาดกลัว ตกใจ จิตใจหดหู่ขึ้นมาอีก โดยเฉพาะยิ่งหากมีการสัมภาษณ์ซ้ำๆ จะทำให้เครียดมาก เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของจิตใจ และอาจมีผลให้เกิดอาการเครียดเรื้อรัง

  2. ไม่ควรนำเสนอข่าวที่สมจริงสมจัง ตื่นเต้นมากเกินควร เพราะจะกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกร่วมตามไปด้วย เมื่อชมมากๆ หรือบ่อยๆ จะเกิดอาการทางจิตใจเหมือนผู้ประสบเหตุการณ์ได้ บางคนเกิดอาการได้มากเหมือนตัวเองกำลังเผชิญภัยพิบัติจริงๆ หากเป็นผู้ที่เคยมีประสบการณ์ประสบภัยในอดีตอาจเกิดภาวะซ้ำเติมทางจิตใจได้เช่นกัน ทั้งนี้ในการนำเสนอข่าววิกฤติ หากมีการสอดแทรกเสนอเรื่องผ่อนคลาย เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศด้วยและเสนอทางออกทางแก้ไข คำแนะนำด้านสุขภาพจิตด้วยจะเป็นผลดีต่อจิตใจ ไม่เครียดจนเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook