อยากรู้ไหม “อาการหลอนว่ามือถือสั่น” เกิดจากสาเหตุอะไร?

อยากรู้ไหม “อาการหลอนว่ามือถือสั่น” เกิดจากสาเหตุอะไร?

อยากรู้ไหม “อาการหลอนว่ามือถือสั่น” เกิดจากสาเหตุอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยเป็นกันบ้างไหม เวลาที่นั่งหรือเดินอยู่ แล้วรู้สึกว่าโทรศัพท์มือถือในกระเป๋าสั่น เหมือนมีสายเรียกเข้าหรือการแจ้งเตือนจากแอปพลิเคชันต่าง ๆ ทว่าพอหยิบมือถือขึ้นมาดู ปรากฎว่า ไม่มีอะไร

ซึ่งอาการประหลาดดังกล่าว เรียกว่า “อาการหลอนว่ามือถือสั่น” หรือ “Phantom Vibration Syndrome (PSV)” และวันนี้ Tonkit360 จะพามาทำความรู้จักกับอาการหลอนว่ามือถือสั่นกันค่ะ

 

อาการหลอนว่ามือถือสั่น คือ?

เป็นอาการหลอนแบบหนึ่ง ซึ่งมักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีนิสัยชอบตั้งเตือนโทรศัพท์มือถือด้วยระบบสั่น ยิ่งหากกำลังรอโทรศัพท์หรือข้อความจากใครอยู่ ก็จะเกิดความวิตกกังวลหรือความคาดหวัง จนทำให้ระบบประสาทและการรับรู้ตื่นตัวมากกว่าปกติ ประกอบกับสัมผัสของเนื้อผ้าขณะที่คุณขยับตัวด้วยแล้ว อาจทำให้เข้าใจผิดว่า โทรศัพท์มือถือสั่นเตือนเพราะมีสายเรียกเข้าหรือมีข้อความเข้ามา

 

อาการหลอนว่ามือถือสั่น เป็นโรคร้ายใช่หรือไม่ ?

ไม่ใช่โรคหรือความผิดปกติทางร่างกายแต่อย่างใด เป็นเพียงพฤติกรรมหรือสัญชาตญาณรูปแบบหนึ่งที่ติดตัวมนุษย์มา เพื่อตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่เข้ามากระตุ้นอย่างทันทีทันใด และยังเป็นสัญญาณเตือนว่า คุณกำลังเสพติดการใช้โทรศัพท์มือถือหรือเทคโนโลยีไร้สายมากเกินไป

 

วิธีแก้อาการหลอนว่ามือถือสั่น

  • เปลี่ยนการตั้งค่าสำหรับการแจ้งเตือนสายเรียกเข้าหรือข้อความ เป็นแบบ “เสียง” แทนการ “สั่น”

  • ย้ายที่เก็บโทรศัพท์มือถือจากเดิมเก็บไว้ในกระเป๋ากางเกง เป็นใส่ไว้ในกระเป๋าแยก อาทิ กระเป๋าสะพาย หรือกระเป๋าเป้ แทน จะช่วยลดอาการหยิบโทรศัพท์มือถือลงได้

  • ลองวางเครื่องมือสื่อสารไว้ห่างตัว

  • ลองปิดโทรศัพท์มือถือในระหว่างวันหากไม่มีธุระด่วนอะไร หรือก่อนเข้านอน

 

ถึงแม้ว่า “อาการหลอนว่ามือถือสั่น” จะเป็นหนึ่งในอาการแปลก ๆ ที่มาจากเทคโนโลยี แต่ทว่าในปัจจุบัน นักวิจัยพบว่า อาการนี้แพร่ไปในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากคนส่วนใหญ่จะใช้เวลาว่างไปกับโทรศัพท์มือถือมากขึ้น จนอาจก่อให้เกิดการเสพติดได้ ฉะนั้น หากลองเว้นระยะห่างจากโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นอีกนิด อาการดังกล่าวอาจหายไปในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook