นักวิจัยชี้ "แอสไพริน" อาจมีโทษมากกว่าประโยชน์ สำหรับผู้ป่วย "เบาหวาน"

นักวิจัยชี้ "แอสไพริน" อาจมีโทษมากกว่าประโยชน์ สำหรับผู้ป่วย "เบาหวาน"

นักวิจัยชี้ "แอสไพริน" อาจมีโทษมากกว่าประโยชน์ สำหรับผู้ป่วย "เบาหวาน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์แนะนำให้ผู้ที่มีอาการหัวใจวาย หรืออาการไขมันอุดตันเส้นเลือดในสมอง ใช้ยาแอสไพรินในปริมาณน้อยเป็นประจำทุกวันเพื่อช่วยป้องกันปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ มาเป็นเวลานานแล้ว

แต่การศึกษาวิจัยชั้นใหญ่ครั้งล่าสุดได้ทดสอบเพื่อดูว่า แอสไพรินสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเกิดโรคหัวใจเป็นครั้งแรกได้หรือไม่ ซึ่งผลลัพธ์จากการศึกษาทั้งสามครั้งชี้ให้เห็นว่า ยาแอสไพรินไม่สามารถทำเช่นนั้นได้

การศึกษาชั้นหนึ่งทึ่ติดตามดูผู้ป่วยกว่า 12,000 รายที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจในระดับปานกลาง เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ อยู่ เช่น ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลหรือไขมันในเส้นเลือดสูง หรือการสูบบุหรี่ พบว่าการใช้ยาแอสไพรินไม่เกิดประโยชน์ต่อคนกลุ่มนี้

นายแพทย์ เจ ไมเคิล กาเซียโน่ จากโรงพยาบาล Brigham and Women’s ชี้ว่า นั่นเป็นเพราะคนเหล่านั้นได้รับยาอื่นๆ ที่ช่วยลดความเสี่ยงอยู่แล้ว

และว่าความเสี่ยงของคนเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งบางครั้งการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดจากการกระทำบางอย่างของคนเรา เช่น การจัดการกับปัจจัยเสี่ยงของตัวเอง และการดูแลตัวเองเมื่อมีอาการเจ็บป่วย

แพทย์หญิง เจน อาร์มิเทจ จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ผู้นำการศึกษาอีกฉบับหนึ่ง ซึ่งศึกษาวิจัยผู้ใหญ่ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานกว่า 15,000 ราย พบว่า การใช้ยาแอสไพรินทำให้คนกลุ่มนี้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะเลือดออกอย่างรุนแรง มากกว่าได้ประโยชน์จากการใช้ยา

นอกจากนี้ยังพบความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเลือดออกมากเพิ่มขึ้นเกือบ 30% ซึ่งการที่เลือดออกเช่นนั้นรุนแรงพอที่จะทำให้ผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาล โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นอาการเลือดออกในลำไส้ หรือมีเลือดออกทางตาหรือสมอง และถ้าเลือดออกในตาก็อาจทำให้ส่งผลเสียต่อสายตาได้

ผลการศึกษาที่เปิดเผยในช่วงสุดสัปดาห์ที่สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งยุโรป ชี้ว่า ยาแอสไพรินจะมีประโยชน์มากที่สุดสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook