วิธีดูแลสุขภาพ “ขา” ป้องกัน “เส้นเลือดขอด” สำหรับคนที่ต้องยืนนานๆ ทุกวัน

วิธีดูแลสุขภาพ “ขา” ป้องกัน “เส้นเลือดขอด” สำหรับคนที่ต้องยืนนานๆ ทุกวัน

วิธีดูแลสุขภาพ “ขา” ป้องกัน “เส้นเลือดขอด” สำหรับคนที่ต้องยืนนานๆ ทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนที่ต้องทำงานนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวันว่าเสี่ยง “ออฟฟิศซินโดรม” แล้ว คนที่ต้องยืนนิ่งๆ นานๆ ทั้งวันก็เสี่ยง “เส้นเลือดขอด” ได้เช่นกัน แต่หากอาชีพของคุณ เช่น แคชเชียร์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พนักงานต้อนรับ พนักงานเปิดประตู หรืออาชีพอื่นๆ ต้องยืนทำงานอยู่กับที่เป็นเวลานานอย่างเลี่ยงไม่ได้ Sanook Health มีคำแนะนำมาฝากทุกคนกัน

  1. สวมรองเท้าผ้าใบ

หากอาชีพของคุณไม่บังคับแบบรองเท้า ขอให้เลือกรองเท้าที่สวมใส่ได้สบายอย่างรองเท้าผ้าใบ หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าส้นสูงๆ เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อเท้า ข้อเท้า รวมไปถึงน่องขาถูกใช้งานหนักมากเกินไป ถ้าจะให้ดีควรเลือกรองเท้าผ้าใบที่มีพื้นนิ่มพอสมควร ไม่นิ่มหรือแข็งไป จำพวกพื้นรองเท้าที่มีซัพพอร์ตเด้งๆ เล็กน้อย ก็จะช่วยให้คุณเมื่อยขาได้ช้ากว่าเดิมอีกด้วย

 

  1. ยืนสลับขาข้างที่ลงน้ำหนัก

ปกติแล้วเราควรยืนถ่ายน้ำหนักลงที่เท้าทั้งสองข้างเท่าๆ กัน เพื่อไม่ให้เกิดอาการเมื่อยขาข้างใดข้างหนึ่ง แต่หากเราจะต้องยืนอยู่นิ่งๆ นานๆ เราอาจเปลี่ยนอิริยาบถแม้เรายืนอยู่กับที่ด้วยการเปลี่ยนขาที่ถ่ายน้ำหนักตัวลงไปเรื่อยๆ ซ้าย-ขวา หรืออาจจะยืนถ่ายน้ำหนักลงบนเท้าทั้งสองข้างสลับกันไปเรื่อยๆ วิธีนี้จะช่วยลดความเมื่อยของกล้ามเนื้อขาทั้งสองข้างได้ในเวลาที่นานขึ้น

 

  1. หาจังหวะยืดเส้นยืดสาย

ไม่ว่าจะมีเวลาว่างในช่วงพักเที่ยง ช่วงเบรกเข้าห้องน้ำ หรือเดินไปที่อื่นเพื่อทำธุระเพียง 2-3 นาที ก็ขอให้ถือโอกาสนี้เดินยืดเส้นยืดสายให้เต็มที่ อาจจะเดินสะบัดขา หมุนข้อเท้า ย่อเข่าเบาๆ ช้าๆ หรือนั่งพักบีบนวดขาระหว่างเข้าห้องน้ำ ถ้าสามารถลุกขึ้นเดินเปลี่ยนอิริยาบถเล็กๆ น้อยๆ ได้ตลอดทั้งวัน อย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อครั้ง ก็จะช่วยลดความเมื่อยของกล้ามเนื้อเท้า และขาได้มากเช่นกัน

 

  1. แช่ขาในน้ำอุ่น

เมื่อทำงานเสร็จกับถึงบ้าน คุณสามารถผ่อนคลายกล้ามเนื้อขาได้ง่ายๆ เพียงแช่ขาในน้ำอุ่นเป็นเวลา 10-15 นาที หากที่บ้านไม่มีอ่างอาบน้ำให้แช่ขา สามารถแช่เท้า อาบน้ำอุ่น นั่งเก้าอี้พลาสติกรดน้ำอุ่นที่ขา หรือนำผ้าชุบน้ำอุ่นมาวางพาดที่ขาก็ได้เช่นกัน เมื่อกล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย และระบบโลหิตไหลเวียนได้ดีขึ้นจากน้ำอุ่นแล้ว อาการเมื่อยขาก็จะบรรเทามากยิ่งขึ้น

 

  1. ยืดเส้น ยืดกล้ามเนื้อขาก่อนนอน

สุดท้ายก่อนที่จะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการยืนนานๆ กันอีกครั้ง ควรยืดเส้นยืดสาย ยืดกล้ามเนื้อขาก่อนเข้านอนเล็กน้อย สามารถเลือกท่าโยคะง่ายๆ ในการยืดกล้ามเนื้อขาได้ เช่น ยืดขามือแตะปลายเท้า งอเขาเอาฝ่าเท้าชนกัน เป็นต้น

คลิกเพื่อดูท่าโยคะยืดกล้ามเนื้อขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook