"เสื้อผ้ามือสอง" กับอันตรายก่อโรคที่เราอาจไม่ทันระวัง

"เสื้อผ้ามือสอง" กับอันตรายก่อโรคที่เราอาจไม่ทันระวัง

"เสื้อผ้ามือสอง" กับอันตรายก่อโรคที่เราอาจไม่ทันระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศที่เริ่มหนาวเย็น ประชาชนบางส่วนอาจมองหาเสื้อผ้ากันหนาวราคาย่อมเยาอย่าง "เสื้อผ้ามือสอง" แต่เสื้อผ้าเหล่านี้แฝงอันตรายที่เราไม่ทันได้คาดคิดอยู่ด้วย

นายแพทย์ยุทธชัย ตรีสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดนครพนมเข้าสู่หน้าหนาวอย่างเต็มตัวแล้ว ซึ่งโรคภัยที่เกิดขึ้นในช่วงนี้คือไข้หวัด ปัจจุบันมีผู้มารับบริการเกี่ยวกับไข้หวัดค่อนข้างจะมาก ด้วยความเป็นห่วงว่าถ้ารักษาตนเองไม่ดี จากไข้หวัดอาจะกลายเป็นโรคปอดบวม ซึ่งในปัจจุบันโรคปอดบวมมีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้เสียชีวิตได้ อีกอย่างที่สำคัญก็คือการเลือกเสื้อผ้ามาทำความอบอุ่นให้ร่างกาย ก็ขอฝากเตือนไปยังทุกท่านเกี่ยวกับการเลือกเสื้อผ้ามือสอง ที่อาจจะมีปัญหา มีเชื้อโรคปนเปื้อนมากับเสื้อผ้าได้ เช่น เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัส เพราะฉะนั้นถ้ามีการเลือกเสื้อผ้ามือสองมาใช้ ก็ควรจะทำความสะอาดให้ดี

 

อันตรายจาก "เสื้อผ้ามือสอง"

แพทย์หญิง ฐิตา ทวีกุล แพทย์ผิวหนังประจำโรงพยาบาลนครพนม เปิดเผยว่า สิ่งที่จะมาปนกับเสื้อผ้ามือสองในทางผิวหนังของเราก็อาจจะมี 3 ประเด็น ประกอบด้วย

  1. โรคติดเชื้อทางผิวหนัง เช่น โรคกลาก เกลื้อน โรคหิด

  2. โรคภูมิแพ้ เพราะในเสื้อผ้าที่เป็นเสื้อผ้าเก่าๆ เป็นเสื้อผ้ามือสอง จะมีไรฝุ่น ทำให้คนที่มีภาวะภูมิแพ้ผิวหนัง กระตุ้นให้เกิดอาการได้

  3. พาหะนำโรคต่างๆ ในเสื้อผ้าที่อาจจะได้มาแล้วไม่ได้ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี เช่น ไร ตัวเลือด พวกเห็บ พวกหมัด หิดหรือเห่า หรือโลน เป็นต้น เมื่อสัมผัสกับสิ่งที่มากับเสื้อผ้าแบบนี้จะทำให้เกิดอาการทางผื่น

 

วิธีทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสองที่ถูกต้อง

การดูแลความสะอาดเบื้องต้นของเสื้อผ้าที่ได้รับมาก็มีวิธีการคร่าวๆในการดูแล 2-3 วิธี คือ

  1. ต้องทำความสะอาดเหมือนซักผ้าปกติ ด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้า

  2. ทำความสะอาดด้วยน้ำที่เป็นน้ำร้อนอย่างน้อยอุณหภูมิ 60 องศา แช่ไว้อย่างน้อย 20 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง จะเป็นการช่วยกำจัดพวกหิด เหาที่จะติดมาได้

  3. กรณีที่เราไม่แน่ใจว่าเขาทำความสะอาดหรือเปล่า เราก็สามารถปิดปากถุงพลาสติกไว้อย่างน้อย 5-7 วัน เพื่อให้ตัวเชื้อโรคนั้นตาย แต่ถ้าได้รับเสื้อผ้าแล้วไม่เกิดอาการก็ไม่เป็นไร

  4. หลังซัก และตากแห้งเรียบร้อย ถ้าสวมใส่แล้วมีผื่น พยายามไม่แกะเก่า ถ้าสงสัยก็ต้องมาปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อวินิจฉัยโรคว่าเป็นอะไรและจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

 

ลักษณะอาการเบื้องต้นของโรคผิวหนัง

  • โรคติดเชื้ออย่างเช่น กลาก เกลื้อน ก็จะมีผื่นที่ชัดเจน จะมีขอบวงที่ชัดเจน เป็นผื่นคล้ายๆ วงแหวน ขอบจะแดงชัดแต่ตรงกลางผื่นจะเรียบ เกิดขึ้นบริเวณที่มีเหงื่ออับชื้น ตามร่มผ้า ถ้าเจอแบบนี้ก็ควรจะมารักษา

  • โรคเกี่ยวกับหิด จะเป็นตุ่มที่คันและกระจายทั่วตัวโดยเร็วหลังจากได้รับเชื้อ บางทีอาจจะมีตำแหน่งที่เฉพาะ เช่น ตามง่ามมือ ตามรักแร้ สะดือ หรือแถวขาหนีบ แต่ถ้าเป็นหิดมักจะไม่เป็นคนเดียว จะเผื่อแผ่คนในครอบครัวไปด้วย โดยลักษณะพิเศษของหิด คือจะคันมากในตอนกลางคืน กลางวันจะอยู่ได้ปกติเพราะว่าหิดชอบอากาศเย็น จะออกมาวางไข่ตอนกลางคืน ถ้ามีอาการอย่างนี้ก็ควรรีบมาพบแพทย์ ซึ่งโรคหิด ต้องใช้เวลาในการรักษาประมาณ 1 สัปดาห์ โดยจะเป็นการรักษาด้วยยาและการดูแลเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มด้วยซึ่งถ้าเป็นหิด 1 คน ต้องรักษาทั้งหมดครอบครัว เพราะจะมีการแพร่เชื้อไปทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook