โรคร้ายที่มากับ "มลพิษทางอากาศ"

โรคร้ายที่มากับ "มลพิษทางอากาศ"

โรคร้ายที่มากับ "มลพิษทางอากาศ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิกฤตฝุ่นมลพิษเกิดขึ้นหลายครั้งแล้วในกรุงเทพมหานคร อันมีปัจจัยมาจากสภาพอากาศที่นิ่ง และ อากาศปิด ประกอบกับสภาพภายในกรุงเทพฯที่มีการก่อสร้างขนาดใหญ่ทุกมุมเมืองรวมไปถึงการจราจรที่ติดขัด การใช้รถยนต์ที่มีอายุเกินกว่า 10 ปี มอเตอร์ไซต์ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงรถเมล์ และ รถขนส่งสาธารณะล้วนแล้วแต่เป็นรถที่ปล่อยควันเสีย ทั้งหมดนี้ทำให้คนกรุงในปัจจุบันต้องหายใจในสภาพอากาศที่เหมือนตายผ่อนส่ง

ตามรายงานของ องค์การอนามัยโลก (WHO) นั้นระบุเอาไว้ว่ามลพิษทางอากาศนั้นเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะเพียงแค่คุณเดินกลับบ้าน หรือ ออกไปวิ่งนอกบ้าน หรือแม้แต่อยู่ในบ้าน มลพิษทางอากาศก็สามารถแทรกเข้าสู่ตัวบ้านของคุณได้

แล้วสาเหตุการเสียชีวิตนั้นไม่ได้เป็นการเสียชีวิตในทันทีทันใด แต่เป็นการตายแบบผ่อนส่งเนื่องจาก ร่างกายสะสมเอามลพิษทางอากาศมาเป็นระยะเวลายาวนาน ดังนั้นมาดูกันว่าโรคที่จะเกิดจากมลพิษทางอากาศตามรายงานของ องค์การอนามัยโลก นั้นมีอะไรบ้าง

 

มลพิษทางอากาศเป็นเหตุที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง

รายงานของ องค์การอนามัยโลก ระบุว่ามลพิษทางอากาศที่ถูกสะสมเข้าร่างกายเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้ทุกปีมีผู้เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองถึง 1.4 ล้านราย

 

มลพิษทางอากาศเป็นเหตุที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ

รายงานขององค์การอนามัยโลก ระบุว่ามลพิษทางอากาศทำส่งผลกระทบต่อทางเดินหายใจและฝุ่นมลพิษขนาดเล็กที่สะสมมาเป็นเวลานาน ทำให้ทุกปีมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจอันมาจากมลพิษทางอากาศสูงถึง 2.4 ล้านราย

 

มลพิษทางอากาศเป็นเหตุที่ทำให้เกิดโรคปอด

เมื่อต้องอาศัยในเมืองที่เต็มไปด้วยมลพิษทางอากาศ การหายใจในทุกวันไม่ว่าจะอยู่ในบ้านหรือนอกบ้าน ล้วนแล้วส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ และแน่นอนว่าส่งผลกระทบสู่ปอด องค์การอนามัยโลกมีรายงานแล้วว่ามีผู้เสียชีวิตจาก โรคปอด 1.8 ล้านรายต่อปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook