“วิตามินซีเม็ด” ป้องกันโรคหวัดได้จริงหรือ?

“วิตามินซีเม็ด” ป้องกันโรคหวัดได้จริงหรือ?

“วิตามินซีเม็ด” ป้องกันโรคหวัดได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่เราเคยเรียนกันมาตั้งแต่เด็กๆ น่าจะยังจำกันได้ว่า วิตามินซี ช่วยป้องกันโรคหวัดได้ ใครที่ไปหาหมอตอนเด็กๆ แล้วได้วิตามินซีมารับประทานที่บ้านอีก 1 ถุง ก็คงเข้าใจว่าคุณหมอให้วิตามินเม็ดมารับประทานต่อเพื่อป้องกันไม่ให้เรากลับไปเป็นหวัดอีกครั้ง

… แต่ที่จริงแล้ว วิตามินเม็ดเหล่านี้ ช่วยป้องกันโรคหวัดให้กับร่างกายเราได้จริงหรือเปล่า?

จากรายงานวิจัยต่างๆ ระบุชัดเจนว่า วิตามินซีไม่สามารถป้องกันโรคหวัดได้ ทั้งการรับประทานวิตามินซีก่อน หรือหลังเป็นไข้หวัด

กรณีที่รับประทานวิตามินซีก่อนเป็นหวัด อาจมีส่วนช่วยในการลดอาการหวัดให้ทุเลาลงได้ราว 12 ชั่วโมง หรือครึ่งวัน แต่ต้องเป็นการรับประทานวิตามินซีเป็นประจำ วันละ 1 กรัม หรือ 1,000 มิลลิกรัม นอกจากนี้จากงานวิจัยยังพบว่า การรับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวัน สามารถช่วยลดระยะเวลา และทุเลาอาการของโรคหวัดได้ ในกรณีที่เป็นผู้ที่มีการออกกำลังกายอย่างหนักอย่างต่อเนื่อง เช่น นักวิ่งมาราธอน นักสกี และทหารที่ประจำการอยู่ในเขตเมืองหนาว เป็นต้น

หากรับประทานวิตามินซีขณะเป็นหวัดอยู่ ไม่ได้มีผลใดๆ ต่ออาหารหวัดทั้งนั้น และไม่ได้หมายความว่าการรับประทานวิตามินซีจะช่วยป้องกันโรคหวัดหลังจากหายหวัดได้อีกด้วย

ผลกระทบจากการรับประทานวิตามินซีเม็ดมากเกินไป

  1. เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคนิ่วที่ไต หรือทางเดินปัสสาวะ

  2. หากผมวิตามินซีเอาไว้ในปากนานๆ เหมือนอมลูกอม หรือขนม อาจเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดฟันผุ เพราะวิตามินซีเม็ดมีค่าความเป็นกรดสูง

  3. ผู้ป่วยธาลัสซีเมียอาจเสี่ยงภาวะธาตุเหล็กสูงเกิน เพราะการรับประทานวิตามินซีมากขึ้น ทำให้ร่างกายดูดซับธาตุเหล็กมากขึ้นด้วย

  4. ผลการตรวจค่าการทำงานของไต กรดยูริก และน้ำตาลในเลือดกับปัสสาวะ อาจได้ค่าที่ผิดไปจากความเป็นจริง


เคล็ดลับป้องกันตัวเองจากโรคหวัด

  1. ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีจากธรรมชาติ เช่น ผักใบเขียว มะเขือเทศ (สด) ฝรั่ง และผลไม้รสเปรี้ยว นอกจากราคาย่อมเยากว่าแล้ว ยังได้กากใยอาหารที่ดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย

  2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่อากาศหนาวเย็น หรือการตากฝนตัวชื้นบ่อยๆ ฝากเปียกฝนมาควรรีบอาบน้ำแล้วทำให้ตัวแห้งโดยเร็ว

  3. หากมีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนซื้อวิตามินชนิดใดๆ มาบริโภค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook