5 เคล็ดลับช่วยลดความอยากกิน “เนื้อแดง” และ “เนื้อแปรรูป”

5 เคล็ดลับช่วยลดความอยากกิน “เนื้อแดง” และ “เนื้อแปรรูป”

5 เคล็ดลับช่วยลดความอยากกิน “เนื้อแดง” และ “เนื้อแปรรูป”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฟน Sanook! Health ที่ติดตามอ่านบทความของเราอยู่เป็นประจำน่าจะจำได้อย่างขึ้นใจแล้วว่า การรับประทาน “เนื้อแดง” เช่น เนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อแกะ เนื้อจากสัตว์ใหญ่ อาจรวมถึงเนื้อหมูด้วย และเนื้อแปรรูป เช่น ไส้กรอก บาโลน่า แฮม ฯลฯ ในปริมาณมาก หรือรับประทานเป็นประจำ ไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย เพราะเป็นอาหารที่เพิ่มความเสี่ยงของโรคต่างๆ ทั้งโรคหัวใจและหลอดเลือด ไขมันในเลือดสูง รวมไปถึงมะเร็งได้ 

>> เนื้อแดง สาเหตุ 6 โรคอันตราย ทำลายสุขภาพ

แต่เราทราบดีว่าอาหารเหล่านี้มีรสถูกปากจนยากจะห้ามใจมากแค่ไหน ดังนั้น Sanook! Health จึงมีเคล็ดลับช่วยลดความอยากรับประทานเนื้อแดง และเนื้อแปรรูปเหล่านี้มาฝากกัน

เคล็ดลับช่วยลดความอยากกิน “เนื้อแดง” และ “เนื้อแปรรูป”

  1.     รับประทานเนื้อขาว ในแบบเดียวกันกับที่ปรุงเนื้อแดง

ใครที่ชอบกินเนื้อย่าง ลองเลือกกินไก่ย่าง เนื้อปลาย่าง และใช้วิธีปรุงในแบบเดียวกันกับที่ปรุงเนื้อวัว แม้ว่ารสชาติของเนื้อจะต่างกัน แต่อย่างน้อยเมื่อได้รับรสชาติของการปรุงที่เหมือนกัน ก็ยังได้รับความอร่อยที่ใกล้เคียงกัน

  1.     กินเนื้อขาวให้หลากหลาย

แทนที่จะกินแต่อกไก่ต้ม หรือปลาย่างบ่อยๆ สามารถเลือกทำเมนูให้มีรสชาติหลายหลายในแต่ละมื้อได้ เช่น ต้มยำไก่ เมี่ยงปลาทู ไก่ผัดเปรี้ยวหวาน ฉู่ฉี่ปลากะพง เป็นต้น จะทำให้เราชอบกินเนื้อขาวเหล่านี้มากขึ้น

  1.     เลือกรับประทานของว่างที่มีประโยชน์

บางคนเลือกกินไส้กรอก แฮม หรือเนื้อแปรรูปอื่นๆ เวลาหิวระหว่างวัน แต่เราสามารถเลือกอาหารที่มีกินแล้วอิ่มท้องระหว่างวันแทนได้ เช่น ผักผลไม้ และธัญพืชต่างๆ หรืออาจจะเป็นกาแฟดำ หรือนมจืดสักแก้วก็ได้

  1.     ทำเนื้อแปรรูปกินเอง

เนื้อแปรรูปไม่ได้แย่ต่อร่างกายของเราเสมอไป หากใช้เนื้อสัตว์ที่มีุคณภาพ ไขมันต่ำ ดังนั้นหากหาสูตรทำเนื้อแปรรูป แล้วเลือกเนื้อสัตว์คุณภาพทำกินเองที่บ้าน ก็ช่วยให้ได้กินเนื้อแปรรูปในแบบที่ต้องการได้ เช่น ไส้กรอกอกไก่ เป็นต้น

  1.     อย่ากินตอนหิวจัด

เชื่อว่าหลายคนกินเนื้อย่างตอนที่ผผิวจัด รวมถึงการเดินไปซื้อไส้กรอกมากินจากร้านสะดวกซื้อตอนกลางคืน นั่นอาจมาจากการที่ปล่อยให้ตัวเองหิวจัดจนอยากกินอะไรที่หนักท้อง ดังนั้นหากไม่ปล่อยให้ตัวเองหิวจัดจนเกินไป กินอาหารครบทุกมื้อตามเวลาในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะช่วยลดอาการอยากเนื้อแดง เนื้อแปรรูปได้มากขึ้น

 

สุดท้ายแล้ว แม้ว่าเนื้อแดง และเนื้อแปรรูปจะไม่ดีต่อสุขภาพมากนัก แต่ไม่ได้หมายความว่าห้ามกินเลยแม้แต่ชิ้นเดียว เราสามารถเลือกกินเนื้อแดง และเนื้อแปรรูปได้บ้างเป็นครั้งคราว เพียงแต่ไม่กินในปริมาณมากเกินไป หรือบ่อยจนเกินไป กินควบคู่ไปกับอาหารประเภทอื่นๆ เช่น ผักต่างๆ เพื่อให้ได้สารอาหารที่มีคุณค่าครบ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เท่านี้เราก็ยังคงอร่อยกับอาหารจานโปรดที่เราชอบได้บ้างโดยไม่ต้องรู้สึกผิดกับตัวเองมากนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook