คนท้องเป็น "ไข้หวัดใหญ่" อันตรายแค่ไหน? รับมืออย่างไร?

คนท้องเป็น "ไข้หวัดใหญ่" อันตรายแค่ไหน? รับมืออย่างไร?

คนท้องเป็น "ไข้หวัดใหญ่" อันตรายแค่ไหน? รับมืออย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ ไข้หวัดใหญ่กำลังระบาด กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ เด็ก สูงอายุ และหญิงตั้งครรภ์ ควรต้องดูแลรักษาสุขภาพและระวังการติดเชื้อเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ควรต้องดูแลรักษาสุขภาพและระวังการติดเชื้อเป็นพิเศษ การเกิดอาการไข้หวัดใหญ่ระหว่างการตั้งครรภ์ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อคุณและทารกในครรภ์ เนื่องจาก อาการของไข้หวัดใหญ่ในหญิงตั้งครรภ์จะมีความรุนแรงมากกว่าหญิงที่ไม่ตั้งครรภ์ และ อาจมีผลกระทบให้เกิดความพิการของทารกได้ด้วย บทความนี้ คุณหมอจะมาอธิบายว่า คนท้องเป็นไข้หวัดใหญ่ นั้น อันตรายหรือไม่ และจะมีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง


คนท้องเป็นไข้หวัดใหญ่ จะป้องกันอย่างไร

คุณพึงระลึกไว้ว่าอาการไข้หวัดสามารถติดต่อได้ระหว่างบุคคลหรือผ่านการสัมผัสของที่มีเชื้อหวัดอยู่ วิธีการหลีกเลี่ยงการติดไข้หวัด มีดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในกลุ่มคนหมู่มากเนื่องจากเป็นช่องทางการติดไข้หวัดที่เร็วที่สุด

  • ล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ

  • อยู่ห่างจากผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัด

  • ไม่ควรขยี้ตา จมูกหรือสัมผัสปากด้วยมือที่ไม่สะอาด เนื่องจากเชื้อไวรัสสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ผ่านสิ่งทีคุณสัมผัส


การรักษาด้วยวิธีธรรมชาติที่ได้ผล
 

นอกจากยาแล้ว คุณสามารถปฏิบัติตามวิธีดังต่อไปนี้ เพื่อบรรเทาอาการไข้หวัดเบื้องต้น

  • ควรพักผ่อนเมื่อมีอาการไข้หวัด เนื่องจาก อาการไข้หวัดทำให้คุณรู้สึกเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ หรือมีน้ำมูก

  • ควรดื่มน้ำมากๆ เช่น น้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้

  • อมลูกอมที่มีน้ำตาลหรือน้ำผึ้งเป็นส่วนผสมเพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอและไอ

  • อาจใช้เครื่องทำความชื้นในอากาศในห้องเพื่อลดอาการคัดจมูก


ยาที่ใช้กับอาการไข้หวัดใหญ่
 

แบ่งเป็นยาเฉพาะคือ ยาฆ่าเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ Oseltamivir หรือ Tamiflu สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยในหญิงตั้งครรภ์ ส่วนยาบรรเทาอาการอื่นๆ เช่น ไข้สูง สามารถรับประทาน พาราเซตามอลได้ อาการคัดจมูก หรือ มีน้ำมูก แนะนำยาเฉพาะที่ หรือมีการล้างจมูกได้ อย่างไรก็ตามการใช้ยาประเภทใดก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง


สามารถรับการฉีดยาป้องกันอาการไข้หวัดได้หรือไม่
 

คุณสามารถรับการฉีดยาเพื่อรักษาอาการไข้หวัดได้ ซึ่งวิธีนี้ดูจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันอาการไข้หวัด คุณสามารถรับการฉีดได้เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 20 ของการตั้งครรภ์ของการตั้งครรภ์ โดยปกติแล้ว ช่วงเวลาระบาดของไข้หวัดจะอยู่ระหว่างเดือนพฤษภาคมไปถึงเดือนกรกฎาคม โดยสายพันธุ์จะเปลี่ยนไปทุกๆ ปี ดังนั้นจึงควรมีการจัดฉีดวัคซีนทุกปี การรับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ สามารถป้องกันการเกิดไข้หวัดได้จนถึงหลังการคลอด 6 เดือน หากไม่เคยได้รับวัคซีน แต่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แพทย์อาจให้คุณรับประทานยาต้านเชื้อไวรัสในกรณีคุณอยู่ร่วมกับผู้ที่มีเชื้อหวัด คุณอาจเกิดอาการข้างเคียงเช่น อ่อนเพลีย หรือปวดกล้ามเนื้อ หลังจากรับวัคซีน นอกจากนี้ คุณสามารถรับการฉีดวัคซีนได้ในขณะให้นมบุตร อย่ากังวลเนื่องจากวัคซีนไม่ส่งผลเสียต่อทารก ในทางตรงข้าม การฉีดวัคซีนทางจมูกเป็นวิธีที่ไม่แนะนำสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook