งานวิจัยชี้ "โปรตีนจากพืช" กินแล้วอาจอายุยืนกว่า "โปรตีนจากเนื้อสัตว์"

งานวิจัยชี้ "โปรตีนจากพืช" กินแล้วอาจอายุยืนกว่า "โปรตีนจากเนื้อสัตว์"

งานวิจัยชี้ "โปรตีนจากพืช" กินแล้วอาจอายุยืนกว่า "โปรตีนจากเนื้อสัตว์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยติดตามผู้ใหญ่วัยกลางคนชาวญี่ปุ่นเกือบ 71,000 คน เป็นเวลาเฉลี่ยเกือบ 20 ปี โดยเปรียบเทียบคนที่กินโปรตีนจากพืชน้อยที่สุดกับผู้ที่กินโปรตีนจากพืชในปริมาณมากๆ และพบว่าผู้ที่กินโปรตีนพืชในปริมาณมาก มีโอกาสเสียชีวิตน้อยกว่าถึง 13% ในระหว่างที่ทำการศึกษานี้

และคนกลุ่มนี้ยังมีโอกาสเสียชีวิตด้วยปัญหาโรคหลอดเลือดหัวใจน้อยกว่าถึง 16% ด้วย

การศึกษาก่อนหน้านี้ได้แสดงว่าการกินโปรตีนจากสัตว์เพิ่มความเสี่ยงของปัญหาการเจ็บป่วยแบบเรื้อรังและการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

ตัวเลขจากการศึกษาเรื่องการกินโปรตีนจากพืชในญี่ปุ่นพบว่า ผู้ที่กินโปรตีนจากพืชแทนเนื้อแดง หรือเนื้อสัตว์ใหญ่สี่ขาเพียง 3% มีโอกาสที่จะเสียชีวิตด้วยสาเหตุใดๆ ตามน้อยลง 34% โอกาสเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลดลง 39% และมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตด้วยโรคเกี่ยวกับหัวใจน้อยลง 42% ในช่วงเวลาของการศึกษา

ส่วนผู้ที่กินโปรตีนจากพืชแทนเนื้อสัตว์แปรรูปปรุงแต่งเพียง 4% มีโอกาสที่จะเสียชีวิตด้วยสาเหตุใดๆ ก็ตาม น้อยลง 46% และโอกาสที่จะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งน้อยลง 50% เช่นกัน

นายแพทย์ Frank Hu หัวหน้าภาควิชาโภชนาการที่โรงเรียน Harvard T.H Chan School of Public Health ในบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ผู้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษาของชาวญี่ปุ่นครั้งนี้ กล่าวว่า เมื่อกินอาหารที่มีโปรตีนจากพืชมากขึ้น เช่น ถั่วเปลือกแข็ง และถั่วเลนทิล จะช่วยให้ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง ซึ่งรวมไปถึงความดันโลหิตและน้ำหนักตัวด้วย

เขากล่าวอีกว่า อาหารจากพืชเหล่านี้ไม่ได้มีเพียงโปรตีน แต่ยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์อื่น ๆ เช่น ไขมันชนิดที่ดีต่อสุขภาพ

แต่นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า การศึกษาของพวกเขามีข้อจำกัดอยู่อย่างหนึ่ง คือ โภชนาการของผู้ร่วมการศึกษานั้นจะถูกพิจารณาเพียงครั้งเดียวในตอนเริ่มต้นการศึกษา และเป็นไปได้ว่าโภชนาการเหล่านั้นอาจจะเปลี่ยนไปตามเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook