แปะ "เมล็ดผักกาด" ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ ?

แปะ "เมล็ดผักกาด" ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ ?

แปะ "เมล็ดผักกาด" ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นกระแสอย่างมาก เมื่อ ตั๊ก-บงกช ออกมาเผยเคล็ดลับการลดน้ำหนัก ว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะการติดเมล็ดผักกาดไว้ที่ใบหู ตามศาสตร์การรักษาของแพทย์แผนจีน ทำให้ในโลกออนไลน์มีคนนำเอาเมล็ดผักกาดมาขาย โดยอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ว่าติดแล้วสามารถช่วยลดน้ำหนักและลดสัดส่วนได้

โดยการติดเมล็ดผักกาดนี้มีมานานแล้ว แต่เมล็ดผักกาดที่ว่าไม่ได้มาจากผักกาด เป็นเพียงชื่อเรียกของบ้านเราเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเมล็ดผักชนิดหนึ่ง มีชื่อเรียกว่า เมล็ดหวังปู้หลิวสิง นำเข้าจากประเทศจีน ส่วนมากนำมาใช้รักษาโรคเกี่ยวกับระบบช่องท้อง และรักษาอาการอื่นๆ เช่น นอนไม่หลับ ปวดเมื่อยตามบริเวณต่างๆ ปวดท้อง ปวดประจำเดือน ปรับสมดุลร่างกาย รวมถึงในปัจจุบันที่มีการนำมาใช้ควบคู่กับการควบคุมน้ำหนัก

ซึ่งการจะนำมาติดที่ใบหูก็ต้องรู้จุดว่า ตรงไหนสอดคล้องกับอวัยวะใด ดังนั้นการติดเมล็ดผักกาด จึงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้ก่อนติดเมล็ดผักกาดยังต้องมีการตรวจร่างกายและฝังเข็มร่วมด้วย การนำมาแปะเองหรือแปะเฉยๆ ไม่ทำให้เกิดประโยชน์อะไร นอกจากนี้ยังมีโอกาสเสี่ยงที่จะทำเมล็ดหลุดเข้าไปในรูหูอีกด้วย

ยกตัวอย่างการติดเพื่อลดน้ำหนัก แพทย์จีนหญิง นารัตน์ แสวงศิริผล หรือเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก หมออีฟ ยืนงงในดงหมอจีน-เพจใหม่ บอกว่า ต้องติด 4 เมล็ด บริเวณจุดช่องท้องกระเพาะและม้าม เพื่อช่วยในการลดความอยากอาหาร ช่วยให้การทำงานของลำไส้ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามต้องมีการควบคุมในเรื่องของอาหาร และออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย จึงจะทำให้เห็นผล 

ทั้งนี้หมออีฟยังระบุอีกว่า สำหรับคนที่นำเมล็ดผักกาดมาขายในโลกออนไลน์ ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เพราะเมล็ดผักกาด หรือเมล็ดหวังปู้หลิวสิง เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ และเป็นเมล็ดผักที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง นอกจากนี้หมออีฟยังฝากเตือนถึงคนที่อยากจะผอมทางลัดด้วยว่า การซื้อเมล็ดผักกาดไปติดเอง ไม่ทำให้เกิดผลใดๆ แน่นอน

ด้านเพจเฟซบุ๊ก หมอแนน แพทย์จีน TCM ยังได้อธิบายเรื่องการแปะหู การกดจุหู การฝังเข็มที่หู อีกว่าเป็นการรักษาอย่างหนึ่งของทางการแพทย์แผนจีน เนื่องจากใบหูมีจุดฝังเข็มมากมาย ที่เชื่อมโยงกับอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย การกดจุดหรือฝังเข็มที่จุดต่างๆ ที่หู จึงช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะต่างๆ ภายในได้ นอกจากนี้หมอแนนยังชี้จุดติดเมล็ดผักกาดด้วยว่าแปะแล้วช่วยในเรื่องอะไร?  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook