ผัก 10 ชนิดที่พบ "ยาฆ่าแมลง" ตกค้างสูงที่สุด

ผัก 10 ชนิดที่พบ "ยาฆ่าแมลง" ตกค้างสูงที่สุด

ผัก 10 ชนิดที่พบ "ยาฆ่าแมลง" ตกค้างสูงที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอนามัย ห่วงกินเจเจอผักปนเปื้อนสารเคมี ย้ำเลี่ยงผักนอกฤดูกาล เสี่ยงมีสารเคมีมากกว่า เผย 10 ผักสดยังคงพบสารเคมีปนเปื้อนสูง แนะล้างผักให้สะอาดทุกครั้งก่อนกินและปรุง


กินเจ กินผัก เสี่ยงสารเคมีตกค้างในผัก

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงช่วงเทศกาลกินเจที่มีผักเป็นส่วนประกอบจำนวนมาก แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ว่าช่วงเทศกาลกินเจนี้ มีการจำหน่ายอาหารเจที่ปรุงจากผักเป็นจำนวนมาก จึงต้องเฝ้าระวังความสะอาดปลอดภัยของสารเคมีในผักให้มากขึ้น 


วิธีเลี่ยงผักที่มีสารเคมีตกค้างสูง

สำหรับผู้บริโภคที่ปรุงอาหารเจกินเองในครอบครัว ช่วงนี้ไม่ควรกินผักนอกฤดูกาล เนื่องจากมีแนวโน้มของการใช้สารเคมีมากกว่าผักตามฤดูกาล ก่อให้เกิดปัญหาสารพิษตกค้างและเป็นอันตรายมาก เมื่อได้รับสารนี้ในปริมาณมากจะทำให้เวียนศีรษะ หน้ามืด ท้องร่วง อาจเกิดหัวใจวายและเสียชีวิตได้ แต่ถ้าได้รับในปริมาณน้อย ๆ ค่อย ๆ สะสมในร่างกายจะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งในระยะยาว


ผักสดที่พบสารเคมีตกค้างสูง

ผักสด 10 ชนิด ที่จำหน่ายในท้องตลาด พบว่า มีการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในปริมาณที่สูง ได้แก่

  1. กวางตุ้ง

  2. คะน้า

  3. ถั่วฝักยาว

  4. พริก

  5. แตงกวา

  6. กะหล่ำปลี

  7. ผักกาดขาวปลี

  8. ผักบุ้งจีน

  9. มะเขือ

  10. ผักชี


วิธีลดประมาณสารเคมีตกค้างในผัก

ก่อนกินหรือนำผักมาปรุงอาหาร ต้องล้างให้สะอาดทุกครั้ง เพื่อป้องกันสารเคมีตกค้างหรือการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค ให้ล้างผ่านน้ำก๊อกที่ไหลนาน 2 นาที หรือแช่ในน้ำผสมเกลืออัตราส่วน 2 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร หรือน้ำผสมน้ำส้มสายชูอัตราส่วนครึ่งถ้วยตวงต่อน้ำ 4 ลิตร หรือน้ำผสมโซเดียมไบคาร์บอเนต (เบคกิงโซดา) อัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 10-15 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่า 2 ครั้ง สำหรับผักบางชนิดเช่น คะน้า กะหล่ำ ถั่วฝักยาว หากมีคราบขาวจับที่กาบใบหรือฝักมากเกินไปล้างน้ำหลาย ๆ ครั้ง และคลี่ใบถูหรือล้างด้วยการเปิดน้ำไหลผ่านอย่างน้อย 2 นาที เพื่อความปลอดภัยและลดการปนเปื้อนของสารเคมี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook