"ภูมิแพ้ในห้องนอน" ภัยร้ายใต้หมอน กับวิธีลดไรฝุ่นให้เด็ดขาด

"ภูมิแพ้ในห้องนอน" ภัยร้ายใต้หมอน กับวิธีลดไรฝุ่นให้เด็ดขาด

"ภูมิแพ้ในห้องนอน" ภัยร้ายใต้หมอน กับวิธีลดไรฝุ่นให้เด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้ไหมว่า เจ้าตุ๊กตาหมีนุ่มน่ารักที่นอนกอดอยู่ทุกคืน วันดีคืนดีอาจกลายร่างมาทำร้ายเราโดยไม่รู้ตัว ไม่ใช่ว่ามีวิญญาณ มีพลังงานซ่อนอยู่ในตุ๊กตา แต่เป็นเจ้าฝุ่นบ้าน ไรฝุ่นที่สิง หลบซ่อนตัวอยู่ในตุ๊กตา และในห้องนอน จนเป็นสาเหตุของอาการ “ภูมิแพ้ในห้องนอน”


ภูมิแพ้ในห้องนอน เกิดจากอะไร
?

ภูมิแพ้ในห้องนอน ส่วนใหญ่เกิดจากสารก่อภูมิแพ้ที่อยู่ตามข้าวของเครื่องใช้ ที่นอน หมอน ผ้าห่ม หรือแม้แต่ตุ๊กตาขนนุ่มน่ารัก ที่เรานอนกอดก่ายอยู่ทุกคืน มีอะไรในห้องนอนบ้าง ที่ทำให้เราเกิดอาการแพ้ หรือ ภูมิแพ้กำเริบ

ฝุ่นบ้าน (Dust) คือ อนุภาคขนาดเล็กซึ่งเกิดได้จากการที่วัตถุต่าง ๆ ถูกกระแทก ทุบ แตกออก ชิ้นส่วนที่มีขนาดเล็กก็ฟุ้งกระจายขึ้นสู่อากาศเป็นฝุ่น ฝุ่นมีตั้งแต่ขนาดที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า จนถึงขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งเมื่อเราสูดเข้าสู่ร่างกาย อาจก่อให้เกิดการอาการแพ้ในระบบทางเดินหายใจได้

ไรฝุ่นบ้าน (House Dust Mite) เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูลเช่นเดียวกับ แมลง และแมง เพราะมีขา 4 ขาคู่ รูปร่างกลมรี แต่ขนาดเล็กกว่ามาก แทบมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่สิ่งที่ทำให้เราเกิดอาการแพ้ คือ มูลของไรฝุ่น ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีคุณสมบัติเป็นสารก่อภูมิแพ้แก่คนได้ โดย "ไรฝุ่น" เป็นสาเหตุสำคัญอันดับหนึ่งในการก่อโรคภูมิแพ้


ฝุ่น และ ไรฝุ่นในห้องนอนมาจากไหนบ้าง
?

  1. ตุ๊กตา

ใครที่ชอบสะสมตุ๊กตาไว้ในห้องนอน ต้องนอนกอดทุกคืน อาจจะไม่รู้ว่าตุ๊กตาหน้าตาน่ารักๆ ที่เรา หรือลูกน้อยนอนกอดทุกคืน อาจมีบางอย่างสิงอยู่ในตุ๊กตานั้นคือเจ้าไรฝุ่น ที่สะสมอยู่ในขนตุ๊กตา ที่เป็นสารก่อภูมิแพ้ ทำให้ไอ หรือตื่นเช้ามามีอาการน้ำมูกไหล คันได้

  1. เส้นใยผ้าจากเครื่องนอน

ทุกครั้งที่เรานอนกลิ้งอยู่บนเตียงนอน เส้นใยของเครื่องนอน ผ้าปูที่นอน หมอน ผ้าห่ม ก็จะมีการสึกหรอ ฉีกขาด ซึ่งเส้นใยผ้าเล็ก ๆ ที่หลุดออกมาก็จะฟุ้งกระจาย และสะสมอยู่ในห้องนอน เวลาที่เราขยับหมอน สะบัดผ้าห่ม ฝุ่นละอองเหล่านี้ก็ลอยคละคลุ้ง และเราก็สูดเอาฝุ่นละอองนั้นเข้าสู่ร่างกาย นอกจากฝุ่นแล้วบนที่นอน เครื่องนอนต่าง ๆ ยังเป็นแหล่งสะสมไรฝุ่นชั้นดี

  1. เส้นใยกระดาษจากหนังสือ

อย่าคิดว่าฝุ่นละอองจะมาจากแค่จากใยผ้าต่าง ๆ เท่านั้น หนังสือก็เป็นแหล่งที่มาของฝุ่นเช่นกัน หากใครที่ชอบสะสมหนังสือ เก็บหนังสือไว้ในห้องนอนมาก ๆ มีกองหนังสืออยู่ข้างเตียงนอน ใยกระดาษก็หลุดออกมา และกลายเป็นฝุ่นผงเล็ก ๆ ที่เรามองแทบไม่เห็นสะสมอยู่ในห้องนอนเช่นกัน

  1. ฝุ่นจากนอกบ้าน

ทุกครั้งที่ออกไปนอกบ้าน แล้วกลับเข้ามาในบ้าน ในห้องนอน ตัวเราก็จะไปรับเอาฝุ่นละอองจากนอกบ้านมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นเกสรดอกไม้ หญ้า ควันไอเสียรถยนต์ หากเข้ามาในห้องนอน เกลือกกลิ้งบนที่นอน โดยที่ไม่ได้เปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำให้เรียบร้อย ฝุ่นจากนอกบ้านก็จะสะสมเพิ่มขึ้น

  1. เซลล์ผิวหนังและเส้นผม

ถึงแม้เราจะดูแลตัวเองดีแค่ไหน แต่ว่าร่างกายก็ยังต้องมีเซลล์ผิวหนังชั้นนอก ที่หลุดลอกออกมา รวมทั้งเส้นผม รังแค ต่าง ๆ ด้วย


วิธีการจัดห้อง เพื่อป้องกัน ภูมิแพ้ในห้องนอน

  • จัดห้องนอนให้โล่งๆ ไม่เก็บข้าวของไว้ในห้องนอนมากเกินไป เพราะข้าวของเครื่องใช้จะเป็นพื้นที่เก็บสะสมฝุ่น ไรฝุ่นได้ง่ายมาก

  • เลี่ยงของใช้เฟอร์นิเจอร์จากผ้า เช่น ผ้าม่าน อาจจะเลือกใช้เป็นมูลี่ที่ทำความสะอาดได้ง่าย แทนผ้าม่านผ้า หรือ โซฟา พรมต่าง ๆ เลี่ยงการใช้แบบผ้า ขนสัตว์ หรือนุ่น

  • ควรหลีกเลี่ยงเครื่องนอน หมอน ผ้าห่มต่างๆ ที่ทำจากนุ่น เพราะนุ่นเก็บฝุ่นได้มากกว่า ควรเลือกใช้เป็นใยสังเคราะห์แทน

  • ถ้าจะเลือกวางตุ๊กตาใว้บนเตียงนอน อาจจะมีแค่ 1-2 ตัวเล็ก ๆ ที่เป็นแบบไม่จับฝุ่น นอกจากนั้นควรเก็บไว้ที่อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ห้องนอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook