6 โรคฮิตที่มากับ “หน้าหนาว”

6 โรคฮิตที่มากับ “หน้าหนาว”

6 โรคฮิตที่มากับ “หน้าหนาว”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศที่เย็นลงอาจทำให้ชาวเมืองรู้สึกเย็นสบายน่าออกมาเที่ยว แต่ในบางพื้นที่ เช่น ภาคเหนือ หรือภาคอีสาน อากาศที่หนาวเย็นอาจเสี่ยงต่ออาการเจ็บป่วยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวข้องกับภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน ประชาชนจึงควรดูแลร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ที่สะอาด ปลอดภัย อุ่นอาหารทุกครั้งก่อนรับประทาน และอย่าดื่มแอลกอฮอล์เพื่อแก้หนาว เพราะเสี่ยงอันตรายมากกว่าเดิม


6 โรคฮิตที่มากับ “หน้าหนาว”

นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในปัจจุบัน จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังสุขภาพในช่วงนี้เป็นพิเศษ เพื่อป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้นในฤดูหนาวที่มักจะพบบ่อย คือ 

  1. โรคไข้หวัด 

  2. ไข้หวัดใหญ่ 

  3. ปวดบวม 

  4. โรคหัด 

  5. โรคไข้สุกใส 

  6. โรคอุจจาระร่วง

  7. โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งอาจจะมีอาการป่วยได้มากกว่าคนปกติ เนื่องจากมีสภาพร่างกายที่อ่อนแอ และโรคสามารถแทรกซ้อนเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย 


วิธีป้องกันโรคที่มากับหน้าหนาว

  1. ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ดื่มเครื่องดื่มที่สามารถให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และทาผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื่นของผิวหนัง

  2. เตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้พร้อมและทำความสะอาดเสื้อผ้าหรือผ้าห่ม โดยเฉพาะเสื้อผ้ามือสองให้แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือต้ม เพื่อป้องกันโรคผิวหนัง 

  3. งดดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในช่วงภาวะอากาศหนาว เนื่องจากเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสริมที่สำคัญทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้และไม่ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น 

  4. ระมัดระวังและสังเกตอาการผู้ป่วยที่กินยาบางชนิด เช่น ยากล่อมประสาท ยารักษาอาการชัก และอื่นๆ ที่มีผลทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลง 

  5. ในช่วงอากาศหนาวอาจทำให้เกิดโรคติดเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ ขอให้ยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” ปิดคือ ปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอ จาม หากเจ็บป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ ควรใส่หน้ากากอนามัย ล้างคือ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่เมื่อสัมผัสสิ่งของสงสัย เลี่ยงคือ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย หยุดคือ เมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมในสถานที่แออัด ส่วนโรคติดต่อทางอาหารและน้ำที่ต้องระมัดระวังคือ โรคอุจจาระร่วง ในช่วงฤดูหนาวจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคอุจจาระร่วง โดยขอให้ยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” 

  6. หมั่นดูแลรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ และอาศัยอยู่ในที่อบอุ่นสามารถป้องกันลมหนาวอย่างเหมาะสม

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒน ายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปรับลมหนาวตามภูเขาและยอดดอยต่างๆ เมื่อเข้าไปใช้บริการตามแหล่งที่พักหรือเต็นท์ ควรสังเกตในเรื่องความสะอาดที่พัก  หากเป็นเต็นท์ก็ควรสังเกตว่ามีเชื้อราหรือไม่ เนื่องจากอากาศเย็นจัดและมีความชื้นสูง อาจทำให้มีเชื้อราขึ้นได้ง่าย และที่สำคัญควรดูแลสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเพิ่มการดูแลและระมัดระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะกลุ่มดังกล่าวนี้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ง่าย หากป่วยจะมีอาการรุนแรงมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook