วิตามิน-อาหารเสริม รักษา “สายตาสั้น-สายตายาว-ต้อกระจก” ได้หรือไม่

วิตามิน-อาหารเสริม รักษา “สายตาสั้น-สายตายาว-ต้อกระจก” ได้หรือไม่

วิตามิน-อาหารเสริม รักษา “สายตาสั้น-สายตายาว-ต้อกระจก” ได้หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการแพทย์ โดยรพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) เตือน อาหารเสริม วิตามิน ที่อวดอ้างว่าทำให้สุขภาพตาและการมองเห็นดีขึ้น เห็นชัด หายจากโรคตาที่เป็นอยู่ ไม่มีจริง อย่าหลงเชื่อ แนะดูแลสุขภาพตา หากมีอาการผิดปกติ ควรพบจักษุแพทย์

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันอายุเฉลี่ยของประชากรไทย คือ ประมาณ 70 ปี เมื่ออายุยืนยาวขึ้น โรคในผู้สูงอายุย่อมเกิดขึ้นเป็นเงาตามตัว เช่น สมองเสื่อม อัลไซเมอร์ ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ปวดหลัง กระดูกผุ ข้อเสื่อม เป็นต้น ซึ่งปัญหาหนึ่งที่ทำให้การดำรงชีวิตของผู้สูงอายุยากลำบาก คือ ปัญหาตามัว เช่น โรคต้อกระจก โรคต้อหิน โรคจุดรับภาพเสื่อมในผู้สูงอายุ ฯลฯ ดังนั้น จึงมีการคิดหาวิธีป้องกันรักษาเพื่อให้สุขภาพตาดี มีการมองเห็นดีขึ้น และหายจากโรคที่เป็นอยู่ 


วิตามิน อาหารเสริม รักษาโรคได้จริงหรือ ?

ปัจจุบัน ยาวิเศษแบบนั้นไม่มีอยู่จริง ในขณะที่โรคส่วนใหญ่สามารถป้องกันและรักษาได้ หากได้รับคำแนะนำและการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ส่วนการดูแลสุขภาพโดยการใช้วิตามินหรืออาหารเสริม ข้อมูลทางการแพทย์ในปัจจุบันพบว่า วิตามินหรือสารอาหารบางชนิดอาจจะมีประโยชน์ในการป้องกัน บำรุงสุขภาพ เฉพาะบางภาวะ บางโรคเท่านั้น และควรอยู่ในความควบคุมดูแลจากแพทย์ก่อนการใช้วิตามิน อาหารเสริมเพื่อความปลอดภัย    


วิตามิน อาหารเสริม กับการรักษาโรคต้อกระจก   
    

แพทย์หญิงสายจินต์ อิสีประดิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวเพิ่มเติมว่า งานวิจัยขนาดใหญ่ในอเมริกาซึ่งสนับสนุนโดยองค์การอาหารและยาของสหรัฐ ชื่อ Age - Related Eye Disease Study (AREDS.2001-2006) ทดลองให้ผู้สูงอายุทานวิตามินรวม (วิตามินซี 500 mg วิตามินอี 400 หน่วย IU เบต้าแคโรทีน 50 mg สังกะสี 80 mg) ทุกวันติดต่อกัน 5 ปี ผลคือ วิตามินรวม ไม่ช่วยชะลอหรือลดต้อกระจกที่มีอยู่เลย แต่ช่วยลดความเสี่ยงการลุกลามของโรคจุดรับภาพเสื่อมได้ 25% เฉพาะในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น ซึ่งไม่ได้มีผลในการชะลอ หรือป้องกันต้อกระจก

อย่างไรก็ตามวิตามินหรืออาหารเสริมปัจจุบันที่จำหน่ายมักจะมีคำว่า “อาจจะ” กำกับอยู่ด้วย เช่น อาจช่วยชะลอต้อกระจก อาจมีส่วนช่วยการมองเห็น อาจช่วยส่งเสริมสุขภาพตา เป็นต้น ดังนั้น ยังไม่มีงานวิจัยที่น่าเชื่อถือยืนยันว่า การทานวิตามินใด ๆ ช่วยทำให้การมองเห็นดีขึ้นได้ ฉะนั้นหากมีอาการผิดปกติทางตา ควรปรึกษาจักษุแพทย์ทันที 


วิธีการดูแลดวงตา

  1. สวมแว่นกันแดดเมื่อออกกลางแจ้ง 

  2. รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่ 

  3. รับประทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 สูง อาจช่วยให้ผู้ป่วยที่มีภาวะตาแห้ง สบายตาขึ้น อาการเคืองตาและตาแดงลดลง อาหารที่มีโอเมก้า 3 สูง พบได้ในเนื้อปลาที่มีกรดไขมันดีสูง ปลาแซลมอน ปลาทูน่า โปรตีนจากธัญพืชต่าง ๆ แหล่งอาหารอื่น ๆ ที่ดีต่อสุขภาพดวงตา เช่น ผักโขม หรือผักใบเขียวเข้ม

  4. รับประทานผักผลไม้ที่มีสีเหลืองหรือส้ม เช่น แครอท ฟักทอง ซึ่งเป็นแหล่งของวิตามินเอสูง ส่งผลดีต่อการทำงานของจอประสาทตา 

  5. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและมีการป้องกัน ควบคุมโรคประจำตัวให้ดี โดยเฉพาะโรคที่ส่งผลกระทบต่อดวงตา เช่น โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ช่วยป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่อดวงตาที่จะตามมาในอนาคตได้      
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook