4 วิธี “คุมกำเนิด” แบบผิด ๆ ป้องกัน “ท้อง” ไม่ได้จริง

4 วิธี “คุมกำเนิด” แบบผิด ๆ ป้องกัน “ท้อง” ไม่ได้จริง

4 วิธี “คุมกำเนิด” แบบผิด ๆ ป้องกัน “ท้อง” ไม่ได้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิธีคุมกำเนิดมีหลากหลายอย่าง ทั้งถุงยางอนามัย การรับประทานยาคุมกำเนิด ทั้งแบบปกติ และแบบฉุกเฉิน ยาฉีด ห่วงอนามัย รวมไปถึงการคุมกำเนิดแบบถาวร

แต่ยังมีวิธีคุมกำเนิดที่หลายคนเชื่อว่าช่วยป้องกันการ “ตั้งครรภ์” หรือ “ท้อง” ได้ ทั้งที่จริงแล้วนอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว บางวิธียังอาจส่งผลอันตรายต่อตัวเองได้อีกด้วย


4 วิธี “คุมกำเนิด” แบบผิด ๆ ป้องกัน “ท้อง” ไม่ได้จริง

อ. พญ.อรวี ฉินทกานันท์ สาขาวิชาอนามัยการเจริญพันธุ์ ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุไว้ ดังนี้


หลั่งนอก กลั้นอสุจิ

มักเป็นวิธีที่วัยรุ่นชอบทำ เพราะไม่เสียค่าใช้จ่าย และคิดว่าได้ผล แต่ที่จริงแล้วการกลั้นอสุจิไม่ให้ไหลเข้าช่องคลอด ไม่มีทางรับประกันได้ว่าจะกลั้นอสุจิได้หมด รวมถึงการหลั่งนอก ที่ยังมีโอกาสที่อสุจิจะไหลออกมาเล็กน้อยระหว่างมีเพศสัมพันธ์ได้เช่นกัน ดังนั้นวิธีหลั่งนอก และกลั้นอสุจิจึงเป็นวิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพต่ำมาก เรียกง่าย ๆ ว่ายังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้สูงนั่นเอง


สวนล้างช่องคลอด

มีความเชื่อกันว่า หลังมีเพศสัมพันธ์ ให้ฉีดน้ำสวนเข้าไปในช่องคลอด แล้วปล่อยให้น้ำไหลออกมาเหมือนเป็นการล้างช่องคลอด เพื่อขับเอาอสุจิออกมา ความเชื่อนี้ไม่เป็นความจริง และไม่แนะนำอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะชำระล้างเอาอสุจิออกมาไม่ได้อย่างที่คิดแล้ว ยังเสี่ยงที่จะทำให้ช่องคลอดบาดเจ็บ และทำให้สภาพช่องคลอดเปลี่ยนไป สภาพช่องคลอดเสียสมดุล เสี่ยงติดเชื้อต่าง ๆ เพิ่มขึ้นด้วย 


ปัสสาวะทันทีหลัง

การปัสสาวะหลังมีเพศสัมพันธ์ เป็นเรื่องที่แนะนำให้ทำเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของท่อปัสสาวะ เพราะหลังการมีเพศสัมพันธ์จะมีโอกาสติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะสูง แต่ไม่ได้ช่วยในเรื่องของการลดความเสี่ยงในการตั้งครรภ์แต่อย่างใด ดังนั้นวิธีนี้จึงไม่ได้ส่งผลอะไรต่อการคุมกำเนิดเลย


นับหน้า 7 หลัง 7

วิธีนับวันหน้า 7 หลัง 7 เป็นอีกวิธีที่มีหลายคนเชื่อว่าสามารถเลือกวันที่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้โดยไม่ตั้งครรภ์ได้ นั่นคือการนับวันก่อนมีประจำเดือน 7 วัน และหลังมีประจำเดือนอีก 7 วัน จริง ๆ แล้วในทางทฤษฎีถือว่าพอจะได้ผลในการคุมกำเนิดอยู่บ้าง เพราะเป็นช่วงเวลาที่จะไม่เกิดการปฏิสนธิระหว่างอสุจิกับรังไข่ แต่ในทางปฏิบัติยังถือว่ามีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์อยู่ค่อนข้างสูง เพราะเป็นวิธีที่สามารถใช้ได้แค่กับคนที่มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี ประจำเดือนมาค่อนข้างสม่ำเสมอมาก ๆ เท่านั้น ใครที่ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้


วิธีคุมกำเนิดที่ควรใช้

วิธีคุมกำเนิดที่ยังแนะนำเพราะให้ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดสูง คือ การใช้ถุงยางอนามัย ทั้งแบบที่ใช้กับผู้ชาย และผู้หญิง และยาเม็ดคุมกำเนิด ที่สะดวกและไม่ต้องเจ็บตัว

นอกจากนี้ยังมีการคุมกำเนิดอีกหลายวิธีที่ได้ผลเช่นกัน ทั้งยาฉีดคุมกำเนิด ยาคุมกำเนิดแบบฝัง ห่วงอนามัย และการคุมกำเนิดแบบถาวรทั้งชาย และหญิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook