ออฟฟิศไกลบ้าน-ทำงานหนัก เสี่ยงปัญหาสุขภาพรุมเร้า

ออฟฟิศไกลบ้าน-ทำงานหนัก เสี่ยงปัญหาสุขภาพรุมเร้า

ออฟฟิศไกลบ้าน-ทำงานหนัก เสี่ยงปัญหาสุขภาพรุมเร้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การศึกษาครั้งใหม่ชี้ให้เห็นว่าคนที่ทำงานเป็นเวลานาน ๆ หลายชั่วโมง และต้องเดินทางไกลเพื่อไปทำงานอาจมีปัญหาเรื่องการนอนหลับและไม่ได้ออกกำลังกายอย่างเพียงพอ

นักวิจัยในสวีเดนได้ศึกษาผู้คนที่ทำงานมากกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์และต้องเดินทางโดยเฉลี่ยนานกว่าครึ่งชั่วโมงทั้งขาไปและขากลับ และพบว่าคนเหล่านั้นมีความเสี่ยงในการมีวิถีชีวิตแบบเฉื่อยชา สูงขึ้น 25% และความเสี่ยงต่อปัญหาการนอนหลับสูงขึ้น 16%

Jaana Halonen จากมหาวิทยาลัยสตอกโฮล์มและสถาบันสุขภาพและสวัสดิการ Finnish Institute for Health and Welfare ในเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเป็นหัวหน้าการศึกษาวิจัยครั้งนี้กล่าวว่าปัญหาเรื่องการนอนหลับอาจเกิดขึ้นจากการที่ไม่มีเวลาสำหรับกิจกรรมคลายเครียด หรือการผ่อนคลาย และว่าคนที่มีชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน และยังต้องเดินทางไปทำงานเป็นระยะทางไกลๆ อาจเหนื่อยเกินกว่าที่จะมีความกระตือรือร้นได้

สำหรับการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยได้สำรวจความคิดเห็นผู้ใหญ่วัยทำงานมากกว่า 22,000 คนอย่างน้อยสองครั้งในระหว่างปีพ.ศ. 2551 จนถึงปีพ.ศ. 2561 โดยจะสอบถามเกี่ยวกับการทำงานและการเดินทางไปทำงาน รวมถึงเรื่องการออกกำลังกายและการนอนหลับ นอกจากนี้ยังถามด้วยว่าสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์บ่อยมากน้อยแค่ไหน

Oliver Mytton นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษานี้กล่าวว่า การที่จะเลือกทำงานที่ต้องเดินทางไกล ๆ นั้น ควรจะคำนึงถึงผลกระทบที่จะมีต่อสุขภาพด้วย เขาตั้งข้อสังเกตอีกว่าใช่ว่าทุกคนจะมีทางเลือกมากมายในเรื่องสถานที่ทำงาน หรือมีโอกาสในการทำงานจากที่บ้าน แต่การศึกษาในเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่านายจ้าง และรัฐบาลควรมีความยืดหยุ่นต่อความต้องการของพนักงานของตน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook