5 เหตุผลทำไมถึงควร "ตัดเล็บ" ให้สั้น อยู่เสมอ

5 เหตุผลทำไมถึงควร "ตัดเล็บ" ให้สั้น อยู่เสมอ

5 เหตุผลทำไมถึงควร "ตัดเล็บ" ให้สั้น อยู่เสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยบ้างไหมว่า ทำไมเราถึงจะต้อง ตัดเล็บให้สั้น ด้วย การมีเล็บยาวก็สวยดีอยู่แล้ว ยิ่งทาสี วาดลวดลาย ก็ยิ่งเสริมเสน่ห์ให้ตัวบุคคลมากขึ้นไปอีก แต่...การตัดเล็บยังจำเป็นอยู่เสมอเพราะเหตุผลที่เกี่ยวโยงกับสุขภาพ Hello คุณหมอ จะพาคุณผู้อ่านไปดูกันว่าทำไมเราถึงต้องตัดเล็บ และจะมีวิธีในการดูแล เล็บ ของเราให้สะอาดและสุขภาพดีอย่างไรได้บ้าง


ทำไมถึงควร ตัดเล็บให้สั้น อยู่เสมอ

เล็บ อวัยวะที่แลดูจะไร้ความสำคัญในระบบของร่างกายจนเราเองก็แทบจะนึกไม่ออกว่าเรามีเล็บไว้ทำไม แต่เล็บมีประโยชน์ช่วยในการปกป้องส่วนผิวบนของนิ้วมื้อและนิ้วเท้า เสริมภาพลักษณ์ให้ดูดี ช่วยในการแคะ แกะ หรือเกา และจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้ มีธุรกิจความสวยความงามที่เกี่ยวกับเล็บออกมาอย่างมากมาย ทั้งน้ำยาทาเล็บ หรือธุรกิจร้านทำเล็บที่เรียกได้ว่ากำลังเฟื่องฟูในบ้านเราแบบสุด ๆ แต่...การมีเล็บลวดลายสวยงาม สีสันจัดจ้าน ยาวเรียวสะดุดตา อาจไม่เป็นผลดีเสมอไปก็ได้นะ เพราะเราควรที่จะต้องดูแลรักษาความสะอาดของเล็บ และตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอ ด้วยเหตุผลที่ว่า

  1. เล็บเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย

การปล่อยให้เล็บยาวจะทำให้เกิดแบคทีเรียสะสมและเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียได้ด้วย เนื่องจากแบคทีเรียจะเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่สกปรก เล็บ ที่ไม่มีการทำความสะอาดและไม่ถูกตัดให้สั้นอยู่เสมอ มีโอกาสที่จะทำให้เชื้อแบคทีเรียเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะเล็บเท้า เพราะเราต้องใส่รองเท้ากันตลอดทั้งวัน ทั้งรองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าคัทชู เล็บเท้าแทบจะไม่มีพื้นที่ให้สามารถถ่ายเทอากาศได้เลย เมื่อเล็บเท้าต้องอยู่ในสถานที่อับอย่างรองเท้า ก็จะทำให้มีเหงื่อออกมามากขึ้น เป็นการสะสมความสกปรกทำให้มีแบคทีเรียเพิ่มมากขึ้นไปอีก

  1. เสี่ยงต่อการติดเชื้อรา

เล็บ นอกจากจะเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียแล้ว ก็ยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อราด้วย โดยเฉพาะกลุ่มนักกีฬาหรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ เนื่องจากมีการใช้แรงจนทำให้เหงื่อออกอยู่บ่อย ๆ หากทำความสะอาดไม่เพียงพอ ก็เสี่ยงที่จะทำให้เล็บติดเชื้อทั้งแบคทีเรียและเชื้อรา

  1. อาจเป็นสาเหตุของอาหารเป็นพิษ

ก่อนการรับประทานอาหาร เรามักจะได้ยินคำเชิญชวนให้ล้างมือให้สะอาดก่อนทุกครั้ง เพราะถ้าหากนิ้วมือสกปรก นั่นหมายถึงเล็บมือที่สกปรกด้วย และ เล็บ ที่สกปรก ก็เป็นแหล่งสะสมของทั้งแบคทีเรียและเชื้อรา ซึ่งเมื่อหยิบอาหารเข้าปาก สิ่งสกปรกเหล่านั้นก็จะเข้าสู่ร่างกายทำให้เกิดอาการท้องเสีย หรืออาหารเป็นพิษ

  1. เกิดอาการบาดเจ็บ

อาการบาดเจ็บ ได้แผลจนเลือดออก ไม่จำเป็นต้องมาจากการกระทำโดยผู้อื่นเสมอไป ตัวเราเองก็สามารถจะทำให้ตัวเองบาดเจ็บจนเลือดตกยางออกได้เหมือนกัน ใครก็ตามที่ไว้ เล็บ จนยาว อาจเกิดอุบัติเหตุโดยไม่ตั้งใจ เช่น เล็บข่วนที่แขนหรือขา เล็บทิ่มเข้าที่ดวงตา เล็บจิกเข้าที่หนังศีรษะ ซึ่งแน่นอนว่าสถานการณ์เช่นนี้ก็สามารถที่จะเกิดกับคนใกล้ตัวได้ด้วย เช่น เผลอทำเล็บข่วนเข้าที่แขนของเพื่อนโดยไม่ตั้งใจ

  1. อาจเป็นเล็บขบ

การไม่ตัดเล็บบ่อยๆ มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการเล็บขบได้ ซึ่งเล็บขบมักจะเกิดขึ้นที่เล็บเท้า โดยบริเวณขอบเล็บมีการทิ่มหรือแทงเข้าไปในผิวหนัง ทำให้มีอาการแดง บวม และรู้สึกเจ็บ


วิธีดูแลสุขภาพของเล็บ

การดูแลเล็บนั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลยแม้แต่น้อย ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์มากมาย แค่หมั่นดูแลเล็บให้เหมาะสมในทุกๆ วัน ก็ทำให้สุขภาพของเล็บแข็งแรงได้ โดยทุกคนสามารถดูแลสุขภาพ เล็บ ของตนเองได้ ดังนี้

  1. หมั่นตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและเชื้อรา

  2. ทำความสะอาดใต้เล็บทุกครั้งที่ล้างมือ อาจล้างมือด้วยสบู่และน้ำ ใช้แปรงเล็กๆ สำหรับทำความสะอาดใต้เล็บ

  3. ทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาดและตกแต่งเล็บทุกครั้งก่อนใช้งาน

  4. ไม่กัดหรือดูดเล็บ

  5. ใช้ตะไบเล็บหลังการตัดเล็บ ป้องกันไม่ให้เล็บฉีกขาด

  6. เวลาตัดเล็บ ระวังการตัดเอาหนังกำพร้าที่อยู่บริเวณเล็บออกไป เพราะจะยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรามากขึ้นกว่าเดิม


วิธีตัดเล็บที่ถูกต้อง

การตัดเล็บ แม้จะเป็นวิธีที่ง่าย ไม่ได้ดูลำบากหรือยุ่งยากอะไร แต่การตัดเล็บให้ถูกวิธีนับว่าเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง เพราะนอกจากจะดีต่อสุขภาพ ทำให้ เล็บ สะอาด ก็ยังช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างที่ตัดเล็บได้ด้วย

  1. ทำความสะอาดอุปกรณ์สำหรับตัดเล็บก่อนเสมอ ทั้งกรรไกรตัดเล็บ และที่ตะไบเล็บ

  2. ควรตัดเล็บตอนที่เล็บอยู่ในสภาวะอ่อนตัว ได้แก่ ช่วงที่เล็บเพิ่งเปียกน้ำหรือเเช่น้ำมา เช่น หลังอาบน้ำ หรือหลังการล้างมือ

  3. ทั้งเล็บมือและเล็บเท้า ควรตัดเล็บเป็นแนวตรง ค่อยๆ ไล่จากขอบฝั่งหนึ่งไปจนถึงอีกฝั่งหนึ่ง

  4. ระวังอย่าให้กรรไกรตัดเล็บตัดเข้าที่หนังกำพร้า เพราะอาจได้รับบาดเจ็บจนเลือดออก และมีโอกาสติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา

  5. ค่อยๆ ตะไบเล็บทีละนิ้ว

  6. ล้างมือให้สะอาด

  7. บำรุง เล็บ และมือด้วยมอยส์เจอไรเซอร์หรือแฮนด์ครีม


การดูแลความสะอาดของ เล็บ นั้นก็เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม หากอยากมีสุขภาพดีก็ควรที่จะต้องหมั่นตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอ ที่สำคัญควรตัดเล็บให้ถูกวิธีเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นได้ขณะตัดเล็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook