โรคอันตรายที่มากับการนั่ง "ดูหนัง-ซีรีส์" นานๆ ช่วง Work From Home

โรคอันตรายที่มากับการนั่ง "ดูหนัง-ซีรีส์" นานๆ ช่วง Work From Home

โรคอันตรายที่มากับการนั่ง "ดูหนัง-ซีรีส์" นานๆ ช่วง Work From Home
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วง Work From Home หรือช่วงที่หยุดงานชั่วคราวแบบนี้ อาจทำให้ใครหลายคนดูซีรีส์ได้ยาวกว่าเดิม แต่อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้มากกว่าตอนที่ออกไปทำงานข้างนอกตามปกติเสียอีก


โรคอันตรายที่มากับการนั่งดูหนัง-ซีรีส์นานๆ

  • นอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่การที่เราอดนอนเพื่อดูซีรีส์ข้ามวันข้ามคืน เมื่อเราจะกลับมานอนในเวลาเดิม จะรู้สึกว่านอนหลับได้ยากขึ้น และยังรู้สึกเพลียมากหลังตื่นนอน (นอนหลับก็ยาก ตื่นนอนก็ยาก) หากปล่อยให้ตัวเองใช้ชีวิตผิดเวลาแบบนี้ไปเรื่อยๆ อาจส่งผลต่อการทำงานของสมองในเรื่องของความจำได้อีกด้วย

  • กระดูกสันหลังผิดปกติ

การนั่งดูซีรีส์อยู่ท่าเดิมเป็นเวลานานอยู่บนโซฟา หรือเก้าอี้ยาวใดๆ อาจไม่ใช่ท่านั่งที่ดีนักเมื่อต้องนั่งไปนานๆ อาจส่งผลต่อกระดูกสันหลังได้ หากยังมีพฤติกรรมเดิมอยู่บ่อยๆ โดยไม่เปลี่ยนท่านั่งให้ถูกต้อง อาจเสี่ยงกระดูกสันหลังเสื่อมเร็วขึ้นได้

  • โรคอ้วนถามหา

เมื่อเราสิงร่างรวมตัวเข้ากับโซฟา หรือเตียงไปแล้ว (หรือที่ฝรั่งเรียกว่า couch potato ที่แปลว่าคนที่วันๆ นั่งอยู่กับที่ไม่ยอมไปไหน) ก็มีความเสี่ยงมากที่เราจะเสี่ยงโรคอ้วน น้ำหนักขึ้น ไปจนถึงการเพิ่มความเสี่ยงของโรคความดันโลหิต เบาหวาน ไขมันในเส้นเลือดได้

  • Computer Vision Syndrome

คนส่วนใหญ่รับชมซีรีส์ผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือ การจ้องหน้าจอนานๆ เป็นการเพิ่มความเสี่ยงกับอาการ Computer Vision Syndrome ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยที่ใช้คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือติดต่อกันเป็นเวลานานเกิน 2 ชั่วโมงขึ้นไป และอยู่ในที่มีความสว่างไม่เพียงพอ หรือเกิดจากความสว่างของหน้าจอที่ปรับไว้ไม่เหมาะสมในขณะใช้งาน ทำให้เกิดอาการอาการตาพร่ามัว ล้าตา ตาแห้ง เคืองตา เจ็บตา ปวดรอบดวงตา เห็นภาพซ้อน บางรายอาจมีการปวดศีรษะ ปวดคอ ปวดไหล่ และหลังร่วมด้วย เนื่องจากอยู่ในท่านั่งการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม หรือเกิดจากค่าสายตาที่ไม่ได้รับการแก้ไข อาทิ สายตายาว สายตาเอียง

 

วิธีลดเสี่ยงโรคอันตรายที่มากับการนั่งดูหนัง-ซีรีส์นานๆ

  1. วางแผนเวลาที่ใช้ในการดูซีรีส์ให้ดี ดูติดต่อกันไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน

  2. เริ่มดูตั้งแต่หัววัน ไม่ดูตอนดึกมากๆ

  3. เลือกเวลาในการดูซีรีส์เป็นเวลาเดิมๆ ทุกวัน (ถ้าเป็นไปได้)

  4. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าวันนี้จะดูกี่ตอน ครบแล้วต้องปิดทันที

  5. ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย เปลี่ยนอิริยาบถระหว่าง และหลังดูจบ

  6. รับประทานอาหารให้อิ่มก่อนเปิดดูซีรีส์ ไม่หยิบขนขบเคี้ยวมากินระหว่างดู หรือถ้าจะกินควรเลือกของว่างที่มีประโยชน์ เช่น ผลไม้ ถั่ว นม

  7. ถ้าอยากดูซีรีส์ตอนต่อไปมากๆ ควรหากิจกรรมอย่างอื่นทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของตัวเอง เช่น หยิบหนังสือมาอ่าน เปิดเพลงฟัง ออกกำลังกาย ฯลฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook