สินค้าจาก "ซูเปอร์มาร์เก็ต" เสี่ยง "โควิด-19" มากน้อยแค่ไหน?

สินค้าจาก "ซูเปอร์มาร์เก็ต" เสี่ยง "โควิด-19" มากน้อยแค่ไหน?

สินค้าจาก "ซูเปอร์มาร์เก็ต" เสี่ยง "โควิด-19" มากน้อยแค่ไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับช่วงกักตัวอยู่บ้าน หลายๆ ครอบครัวเลือกที่จะออกไปซื้อของสำหรับการบริโภคอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งแน่นอนในห้างสรรพสินค้าก็มีผู้คนมากมาย แวะเวียนมาซื้อของ แม้จะมีการป้องกันที่ดีขนาดไหน แต่หากเชื้อโรคนั้นติดอยู่ตามสิ่งของที่เราไปซื้อ แล้วติดมาตามมือ ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เราสามารถติดเชื้อโควิด-19 ได้ วันนี้ Hello คุณหมอ มีบทความที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการ ทำความสะอาดสินค้าที่ซื้อ หลังช้อปปิ้งมาฝากเหล่าพ่อบ้านแม่บ้านกันค่ะ


ความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 จากสินค้าที่ซื้อจากซุปเปอร์

ในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้คนอยู่บ้านกันมากขึ้น มีการเว้นระยะห่างทางสังคม และมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่คนเรายังคงทำอยู่คือ การซื้อของเข้าบ้าน ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือของใช้ต่างๆ ซึ่งการออกไปซื้อของนั้นอาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

เพราะห้างสรรพสินค้าเป็นแหล่งที่มีชุมนุมของผู้คนที่ออกมาจับจ่ายใช้สอย ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อ นอกจากนี้สินค้าบางชนิดมีการหยิบจับกันหลายมือ บางคนอาจมีการไอ จาม ซึ่งทำให้สารคัดหลั่งติดอยู่ที่ผลิตภัณฑ์ได้ เมื่อเราหยิบหรือจับสินค้านั้นแล้วขยี้ตาหรือเอามือเข้าบ้างก็อาจทำให้ติดเชื้อได้ เพราะเราสามารถติดเชื้อจากการสัมผัสพื้นผิวที่มีเชื้ออยู่ได้

จากงานวิจัยของวารสารการแพทย์ของนิวส์อิงแลนด์ พบว่าเชื้อไวรัสสามารถอาศัยอยู่บนพื้นผิวที่เป็นพลาสติกหรือสแตนเลสได้นานถึง 72 ชั่วโมง นอกจากนี้เชื้อโรคยังสามารถอาศัยอยู่บนกระดาษแข็งได้นาน 24 ชั่วโมง ซึ่งการไปซื้อของก็เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสได้ ดังนั้นก่อนที่จะนำของที่ซื้อมาใช้จะต้องมีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อก่อนเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อไวรัส


วิธีการ ทำความสะอาดสินค้าที่ซื้อ หลังช้อปปิ้ง เพื่อป้องกันโควิด-19

การออกไปซื้อของกิน ของใช้เข้าบ้าน เป็นกิจกรรมที่ไม่สามารถเลี่ยงได้ ซึ่งแน่นอนว่าการออกไปในที่ชุมชนอย่างห้างสรรพสินค้าก็จะเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อ บางครั้งอาจมีเชื้อปนเปื้อนอยู่กับพื้นผิวของสินค้าก็เป็นไปได้ ดังนั้นก่อนที่จะนำของที่ซื้อมาใช้ จะต้องมีการทำความสะอาดก่อน เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากพื้นผิวสินค้าต่างๆ ซึ่งวิธีการทำความสะอาดสินค้าก็มี ดังนี้

  • เมื่อนำสินค้าที่ซื้อเสร็จแล้วเรียบร้อย ก่อนที่จะเอาเข้ามาวางในบ้าน ควรหยิบจับอย่างระมัดระวัง ไม่ให้มีการฟุ้งกระจาย

  • หากสินค้าที่ซื้อมาเป็นกล่องหรือกระป๋องควรเช็ดบรรจุภัณฑ์ให้สะอาดก่อนการเก็บเข้าตู้

  • ล้างผักและผลไม้ให้สะอาดก่อนนำเข้าแช่ตู้เย็น ซึ่งควรล้างอย่างน้อย 20 วินาที

  • เมื่อเก็บของทุกอย่างเข้าตู้เย็นเรียบร้อยแล้ว ให้เช็ดทำความสะอาด ฉีดแอลกอฮอล์ที่โต๊ะที่วางของ เพื่อฆ่าเชื้อโรค

  • นำกระเป๋าที่ใส่ของช้อปปิ้งไปซักและตาก เพื่อฆ่าเชื้อโรค

  • หลังจากที่จัดการของที่ซื้อมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้อาบน้ำ ชำระล้างร่างกายให้สะอาด

ปฏิบัติเพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถห่างไกลจากความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 จากสินค้าหรือของใช้ที่เราซื้อมา เป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อได้อีกทางด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook