พฤติกรรมทำร้าย "เล็บ" ที่คุณอาจทำโดยไม่รู้ตัว

พฤติกรรมทำร้าย "เล็บ" ที่คุณอาจทำโดยไม่รู้ตัว

พฤติกรรมทำร้าย "เล็บ" ที่คุณอาจทำโดยไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีเล็บที่สุขภาพดี รูปทรงสวยงาม ย่อมเพิ่มเสน่ห์ให้กับตนเองและผู้ที่พบเห็นได้ แต่อาจมีบางครั้ง หรือหลายครั้งที่กิจวัตรประจำวันหรือพฤติกรรมส่วนตัวของเราได้ทำร้ายเล็บโดยที่เราไม่รู้ตัว และเมื่อรู้ตัวอีกที เล็บ ของเราก็อาจอยู่ในสภาพที่ควรจะต้องได้รับการบำรุงครั้งใหญ่เสียแล้ว มาดูกันดีกว่ากว่า พฤติกรรมทำร้ายเล็บ แบบไหนบ้างที่เราชอบทำ และแบบไหนบ้างที่เราทำโดยไม่รู้ตัว

พฤติกรรมทำร้ายเล็บ มีอะไรบ้าง

  • การไว้เล็บยาว

สำหรับบางคนอาจมีความคิดว่า การมีเล็บที่ยาว แลดูสวยงามนั้นอาจช่วยเพิ่มเสน่ห์แก่ตัวบุคคลได้ แต่รู้หรือไม่ว่า การไว้เล็บยาวเสี่ยงต่อการเล็บฉีก หรือหักได้ทุกเมื่อที่ไม่ระวังตัว แถมยังอาจทำอันตรายต่อผู้อื่นได้อีกด้วย ดังนั้น จึงควรที่จะต้องตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอ

  • การทาเล็บเป็นประจำ 

การไว้เล็บยาวย่อมพ่วงมาด้วยการทาสีเล็บเพื่อเสริมความสวยงาม แต่ในขณะเดียวกันคุณก็จำเป็นที่จะต้องทาเล็บบ่อยๆ เพื่อให้เล็บอันเรียวยาวของคุณสวยงามอยู่เสมอ แต่การใช้น้ำยาทาเล็บเป็นประจำโดยไม่มีการหยุดพัก อาจทำให้สารเคมีและเม็ดสีในน้ำยาทาเล็บสามารถที่จะซึมเข้าสู่เล็บได้

  • ล้างมือไม่สะอาด

การล้างมือไม่สะอาด แน่นอนว่าจะทำให้สิ่งสกปรกและเชื้อโรคยังคงตกค้างอยู่ในมือ และถ้าในการล้างมือแต่ละครั้งนั้น ไม่มีการทำความสะอาดที่บริเวณปลายนิ้วและเล็บมือ เชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกก็จะยังคงสะสมอยู่ใน เล็บ เสี่ยงที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อ หรือเกิดอาการท้องเสียเมื่อสัมผัสกับอาหารและนำเข้าปากได้ รวมถึงยังทำให้เล็บดูสกปรกอีกด้วย 

  • ใช้เล็บแบบผิดวิธี

หลายคนมักจะลืมตัวและชอบใช้เล็บเป็นอุปกรณ์อเนกประสงค์ในการเปิดและปิดของต่างๆ เช่น สวิตช์ไฟ ฝากระป๋องน้ำอัดลม หรือปุ่มพัดลม เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าการกระทำเช่นนั้น เป็นการเสี่ยงที่จะทำให้เล็บบิ่น หัก หรือฉีกขาดได้

  • การกัดเล็บ

ไม่ใช่แค่เพียงเด็กเล็กๆ เท่านั้น ที่ชอบกัดเล็บของตัวเอง แต่ผู้ใหญ่และวัยรุ่นหลายๆ คน ก็มักจะชอบกัดเล็บด้วยเช่นกัน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าว นอกจากจะทำให้ เล็บ เสียรูปทรง ขาด หรือบิ่นแล้ว ยังเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อโรคที่อยู่ภายในเล็บเข้าไปในปากอีกด้วย

  • การทำเล็บเจล

การทำเล็บเจล จำเป็นจะต้องมีการถอดเข้า ถอดออก และจำเป็นต้องใช้รังสีและน้ำยาเฉพาะทางในการทำ ซึ่งกระบวนการเหล่านั้นเมื่อทำติดต่อกันเป็นประจำ เสี่ยงที่จะทำให้ผิวของเล็บจริงเกิดการอ่อนตัวลง เสี่ยงที่จะทำให้เล็บเปราะ เกิดการเสื่อมสภาพของเล็บ หรือเล็บแตกได้

  • ทำความสะอาดบ้านโดยไม่สวมถุงมือสำหรับทำความสะอาด

เวลาที่ทำความสะอาดบ้าน เราก็มักจะมาด้วยกายและใจที่พร้อมลุย หยิบอุปกรณ์แล้วก็ลงมือทันที โดยบ่อยครั้งเรามักลืมที่จะต้องสวมถุงมือสำหรับทำความสะอาดด้วย ซึ่งโดยมากแล้วเราก็มักจะมองว่าไม่จำเป็น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถุงมือสำหรับใส่ทำความสะอาดนั้นมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยลดโอกาสที่เล็บจะบิ่น หรือหักจากการทำความสะอาดบ้านได้ รวมถึงสารทำความสะอาดบางชนิดทั้งน้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก ก็เสี่ยงที่จะกัดกร่อนผิวเล็บ ทำให้เล็บแห้ง หรือทำให้เล็บเกิดการเสื่อมสภาพได้

  • ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงมือ

แฮนด์ครีม เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์สำหรับการบำรุงที่หลายๆ คน มักจะมองข้าม เพราะเข้าใจว่าเดี๋ยวก็ต้องล้างมือบ่อยๆ อยู่ดี ทาไปแล้วเดี๋ยวก็ต้องล้างออก แต่จริงๆ แล้ว การหมั่นใช้ครีมบำรุงมืออย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับมือ นิ้วมือ และเล็บมือและไม่ทำให้มือหรือเล็บมือแห้ง

พฤติกรรมบางประการในชีวิตประจำวันของเรา มักจะสร้างอันตรายต่อสุขภาพได้โดยที่เรามักจะไม่รู้ตัว กับเล็บของเราก็เช่นกัน บ่อยครั้งเราก็มักจะละเลยเพราะคิดเพียงว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ซึ่งในความเป็นเรื่องเล็กน้อยนั้น หากเราใส่ใจอยู่เสมอ ก็จะช่วยให้เรามีเล็บที่สุขภาพดี อยู่กับเราไปนานๆ และยังช่วยเสริมเสน่ห์ให้ตัวเรากับผู้พบเห็นได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook