"แพ้น้ำหอม" โรคภูมิแพ้ ที่คนมีกลิ่นกายไม่อยากเป็น

"แพ้น้ำหอม" โรคภูมิแพ้ ที่คนมีกลิ่นกายไม่อยากเป็น

"แพ้น้ำหอม" โรคภูมิแพ้ ที่คนมีกลิ่นกายไม่อยากเป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องด้วยสภาพอากาศของเมืองไทยที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา บางวันก็อบอ้าว บางวันก็ร้อนระอุ ทำให้ร่างกายของเรามักผลิตเหงื่อออกมาอย่างมาก จนทำให้บางคนนั้นเริ่มมีกลิ่นตัว โดยปรกติคนส่วนใหญ่ มักจะเลือกใช้น้ำหอมฉีดเพื่อกลบกลิ่นเหม็นอับอยู่เสมอ แต่ทว่าในบางราย ฉีดไปแล้วกลับส่งผลให้เกิดผดผื่นขึ้น

Hello คุณหมอ จึงนำบทความนี้มาให้ทุกคนได้ลองเช็กกันว่า ตนเองกำลังมีอาการเป็นโรคภูมิแพ้น้ำหอมกันอยู่หรือไม่ มาฝากกัน

อาการ "แพ้น้ำหอม" คืออะไร?

อาการแพ้น้ำหอม (Perfume Allergy) สามารถเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อคุณไปสัมผัสด้วยการฉีดพ่นละอองของน้ำหอมตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย รวมถึงการสูดดมกลิ่นเข้าไป โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ และผู้ที่มีปฏิกิริยาไวต่อสารเคมีอยู่แต่เดิม เนื่องจากสารประกอบที่เพิ่มความหอม หรือสารปรุงแต่งในน้ำหอมบางชนิดค่อนข้างแรงเกินไป จึงทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานหนักส่งผลเป็นปฏิกิริยาต่าง ๆ เพื่อกำจัดสิ่งที่สร้างความระคายเคืองแก่ระบบภายในของร่างกายเราออกมา

ในบางประเทศถึงขั้นใช้นโยบายทางกฏหมายเพื่อจำกัดการใช้น้ำหอมให้ถูกสถานที่ตามกาลเทศะเลยทีเดียว ในปี พ.ศ. 2550 นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียสตานิสลาส (California State University Stanislaus) เริ่มมีอาการผิดปกติบางอย่างขึ้นเมื่อพวกเขาสูดดมน้ำหอมจากเจ้าหน้าที่ภายในมหาวิทยาลัย จนเริ่มมีอาการปวดหัว คลื่นไส้ และไม่สามารถรวบรวมสมาธิที่จะเรียนต่อได้ จึงส่งคำขอสร้างนโยบายในเรื่องนี้โดยให้เจ้าหน้าที่ ครู นักเรียน ทั้งหมดงดการฉีดน้ำหอม


สัญญาณเตือนทางร่างกายของอาการ แพ้น้ำหอม

สารในน้ำหอมบางประเภท เพียงแค่เราได้กลิ่นผ่าน ๆ ก็อาจทำให้เริ่มมีอาการแพ้ได้ แม้ไม่ได้สัมผัสโดยตรง ซึ่งอาการ หรือสัญญาณเตือนที่ค่อนข้างพบได้บ่อยมี ดังนี้

  • หายใจลำบาก 
  • หายใจติดขัดเสียงดังฮืด
  • ไอ จาม
  • น้ำมูกไหล
  • ปวดศีรษะเล็กน้อย จนถึงขั้นรุนแรง
  • ผิวหนังระคายเคือง เป็นผดผื่น
  • เกิดการระคายเคืองบริเวณดวงตา จนอาจทำให้ตาแดง น้ำตาไหล
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • รู้สึกผิวหนังไหม้ แสบร้อน


วิธีรักษา เมื่อคุณมีอาการแพ้น้ำหอม

หากรู้ตัวว่าตนเองมีอาการแพ้อยู่แล้ว ให้คุณป้องกันตนเองโดยหลีกเลี้ยงการใช้น้ำหอม หรือเครื่องสำอาง สกินแคร์ต่างๆ ที่มีสารของน้ำหอมปะปน และอาจเปลี่ยนมาใช้เป็นาบู่สมุนไพร โลชั่นสมุนไพร ที่ให้ความหอมอ่อนๆ จากธรรมชาติทดแทน


การรักษาอาการแพ้น้ำหอม

ในส่วนของการรักษานั้นแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง หรือเภสัชกร อาจใช้วิธีการรักษาดังนี้

  1. ยาต้านฮิสตามีน ที่อาจช่วยแก้อาการคันระคายเคืองจากโรคภูมิแพ้ เช่น อาการคัดจมูก ลมพิษ

  2. ครีมทา คอร์ติโคสเตียร์รอยด์ (Corticosteroid) สำหรับผู้ที่มีอาการผดผื่นขึ้นตามผิวหนัง

  3. รักษาด้วยแสงสีน้ำเงิน แพทย์อาจใช้วิธีนี้มาทำลายเชื้อแบคทีเรียที่สร้างความระคายเคืองให้แก่ผิวหนัง และซ่อมแซมเนื้อเยื่อ อีกทั้งยังลดอาการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน

สำหรับบางรายหากอาการแพ้ไม่รุงแรงมากนัก อาการแพ้น้ำหอมนั้นสามารถหายไปเองได้ภายในไม่กี่วัน แต่หากมีอาการแพ้ยาวนานกว่านั้น รวมไปถึงมีอาการที่แย่ลง โปรดเข้ารับการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางทันที เพื่อป้องกันอันตราย หรือผลข้างเคียงอื่นๆ ตามมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook