"แก๊สน้ำตา-สเปรย์พริกไทย" อันตรายต่อร่างกายอย่างไรบ้าง?
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/he/0/ud/4/23929/tear-gas-mob-thailand.jpg"แก๊สน้ำตา-สเปรย์พริกไทย" อันตรายต่อร่างกายอย่างไรบ้าง?

    "แก๊สน้ำตา-สเปรย์พริกไทย" อันตรายต่อร่างกายอย่างไรบ้าง?

    2023-03-24T12:23:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เมื่อพูดถึงแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย หลายคนคงเคยได้ยินว่าสิ่งเหล่านี้มีไว้ในเพื่อการสลายการชุมนุม แต่ในบางครั้งผู้หญิงบางคนก็อาจจะพกสเปรย์พริกไทย เพื่อเอาไว้ป้องกันตัวจากพวกมิจฉาชีพ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย สามารถส่งผลต่อร่างกายได้ด้วย แต่สองสิ่งนี้จะส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

    ทำความรู้จักกับ "แก๊สน้ำตา"

    แก๊สน้ำตา (Tear Gas) มีส่วนผสมของสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง ตา และระบบทางเดินหายใจ มันถูกใช้เป็นอาวุธเคมีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ตั้งแต่นั้นก็ถูกห้ามไม่ให้ใช้ในช่วงสงคราม ตอนนี้มีการใช้งานโดยผู้บังคับใช้กฎหมายเป็นหลัก เพื่อควบคุมฝูงชนและการจลาจล

    สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคุณสูดดมแก๊สน้ำตา

    แก๊สน้ำตาทำให้น้ำตาไหล สร้างความแสบร้อนในจมูกและเยื่อจมูกอย่างเฉียบพลัน หากสูดดมแก๊สน้ำตาเข้าไป อาจทำให้เกิดการระคายเคืองเยื่อบุของปอดและทางเดินหายใจส่วนบน ส่งผลทำให้เกิดการหายใจเสียงดังฮืดๆ ไอ และทำให้หายใจไม่ออก และยากที่จะกลั้นหายใจได้

    การกลืนกินแก๊สน้ำตาเข้าไปอาจทำให้ท้องเสีย คลื่นไส้และอาเจียน โดยทั่วไปแล้วเอฟเฟ็กต์จะส่งผลต่อร่างกายภายในไม่กี่วินาทีหลังจากที่ได้รับสารและสามารถอยู่ได้นานถึง 1 ชั่วโมง จากงานวิจัยชิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่ที่สัมผัสกับแก๊สน้ำตามีอาการไม่รุนแรง แต่ประมาณ 1 ใน 15 คนอาจมีอาการรุนแรง โดยความรุนแรงของอาการขึ้นอยู่กับปริมาณแก๊สที่คนได้สัมผัส ตำแหน่งที่สัมผัส และระยะเวลาของการสัมผัส

    จากหลักฐานที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ผู้คนที่สัมผัสกับแก๊สน้ำตาในพื้นที่ปิดล้อม มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บและมีปัญหาระบบทางเดินหายใจที่รุนแรง นอกจากนี้ผู้ที่เป็นโรคหอบหืด ก็มีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไปอีกด้วย ผู้ที่เป็นโรคหอบหืดอาจมีอาการหลอดลมหดเกร็งอย่างรุนแรง ทำให้หายใจลำบาก

    นอกจากนั้นแก๊สน้ำตายังอาจทำให้เกิดโรคหอบหืดและนำไปสู่การหายใจล้มเหลว จนถึงขั้นเสียชีวิต ส่วนผู้ที่มีสภาพปัญหาทางหัวใจ เช่น ความดันโลหิตสูง หรือโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือผู้ป่วยที่ใช้ยารักษาโรคทางจิตเวช ก็อาจมีความเสี่ยงมากขึ้นเช่นกัน จากหลักฐานที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวนั้นยังมีอยู่อย่างจำกัด แต่หลักฐานบางอย่างชี้ให้เห็นว่า บางคนอาจประสบกับผลกระทบเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจในระยะยาวหลายเดือน หลังจากได้สัมผัสกับแก๊สน้ำตา

    ทำความรู้จักกับ "สเปรย์พริกไทย"

    สเปรย์พริกไทย (Pepper Spary) หรือทางศัพท์เทคนิคจะรู้จักกันในนาม โอลีโอเรซิน แคปซิคัม (Oleoresin capsicum หรือ OC) มันมีสารแลชรีมาทอรี (Lachrymatory) ซึ่งมีผลต่อดวงตา ทำให้เจ็บปวด และตามองไม่เห็นชั่วคราวสเปรย์พริกไทย เป็นสิ่งเดียวกับพริกที่ให้ความร้อน

    สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคุณสูดดมหรือมีการสัมผัสสเปรย์พริกไทย

    สเปรย์พริกไทยมักมีผลกระทบต่อสุขภาพที่ไม่รุนแรง และอาการต่าง ๆ จะหายไปเองภายใน 1 ชั่วโมง แต่มันอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ที่มีโรคปอดเรื้อรัง เช่น โรคหอบหืด หรือปอดอุดกั้นเรื้อรัง

    จากรายงานในปี 2003 ที่ตีพิมพ์โดยกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา พบว่าสเปรย์พริกไทยมีส่วนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน โดย 2 ใน 63 คน นั้นเป็นโรคหอบหืด นอกจากนั้น การวิจัยที่ผ่านมายังแสดงให้เห็นว่า การสูดดมสเปรย์พริกไทย อาจทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นอย่างฉับพลัน ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของคนที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมองหรือหัวใจวาย

    แก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย ส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย

    เมื่อคุณมีการสูดดมหรือสัมผัสแก๊สน้ำตา และสเปรย์พริกไทย บางครั้งอาจมีอาการที่ร่างกายแสดงออกโดยทันที หรือบางครั้งอาจจะส่งผลในระยะยาวก็ได้เช่นกัน ซึ่งแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยส่งผลต่อร่างกาย ดังนี้

    อาการที่แสดงทันทีเมื่อสูดดมหรือสัมผัสแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย

    • ดวงตา น้ำตาไหลมากเกินไป ตาพร่ามัว ตาแดง
    • จมูก น้ำมูกไหล แสบ บวม
    • ปาก แสบร้อน ระคายเคือง กลืนลำบาก น้ำลายไหล
    • ปอด แน่นหน้าอก ไอ รู้สึกเหมือนจะสำลัก หายใจมีเสียงดัง หายใจถี่
    • ผิวหนัง ผิวหนังไหม้ เป็นผื่น
    • คลื่นไส้ และอาเจียน

    อาการระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นเมื่อสูดดมหรือสัมผัสแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย

    • ดวงตาเป็นแผล ต้อหิน ต้อกระจก หรืออาจจะทำให้ตาบอดได้
    • เกิดปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ เช่น โรคหอบหืด
    • เสียชีวิตทันทีเนื่องจากสารเคมีรุนแรงไหม้คอและปอด
    • การหายใจล้มเหลว อาจทำให้เสียชีวิตได้

    อย่างไรก็ตาม หากอาการที่เกิดขึ้นหายไปในไม่ช้า หลังจากที่คุณพยายามออกจากพื้นที่ที่มีการใช้แก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย และได้ล้างพวกมันออกเรียบร้อยแล้ว ผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวอาจจะไม่เกิดขึ้นก็เป็นได้ แต่หากสังเกตได้ว่าอาการต่างๆ ไม่ทุเลาหรือแย่ลง กรุณาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย

    ภาพ :iStock