จริงหรือไม่? กลุ่มเพื่อนผู้หญิงมักมี "ประจำเดือน" เวลาใกล้ๆ กัน

จริงหรือไม่? กลุ่มเพื่อนผู้หญิงมักมี "ประจำเดือน" เวลาใกล้ๆ กัน

จริงหรือไม่? กลุ่มเพื่อนผู้หญิงมักมี "ประจำเดือน" เวลาใกล้ๆ กัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น่าจะเป็นหัวข้อที่ผู้หญิงหลายคนสงสัย (รวมถึงคุณผู้ชายบางคนด้วย) ถึงเรื่องของรอบเดือนในกลุ่มเพื่อนที่อยู่ด้วยกัน หรือเป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกัน ที่มักจะมาในเวลาใกล้เคียงกันโดยมิได้นัดหมาย จึงทำให้หลายคนสงสัยว่าการที่เรามีประจำเดือนในเวลาใกล้เคียงกันกับเพื่อน เป็นเรื่องบังเอิญ หรือสามารถอธิบายได้ด้วยหลักวิทยาศาสตร์


หลักการทำงานของการเกิดประจำเดือน

“ประจำเดือน” คือเยื่อบุของโพรงมดลูกที่หลุดออกมาทุกรอบเดือนของผู้หญิง ในปกติผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์จะมีรอบเดือนทุกๆ 21-35 วัน และแต่ละรอบจะยาวนานราว 2-7 วัน


ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ไม่เคยตรงวันกันสักเดือน ผิดปกติหรือไม่?

โดยเฉลี่ยสำหรับคนทั่วไปอยู่ที่ 28 วัน นับจากวันแรกของเดือนที่ประจำเดือนมา ไปจนถึงวันแรกของรอบเดือนหน้า ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่ารอบเดือนของเราจะมาไม่ตรงวันเป๊ะๆ ในทุกๆ เดือน สามารถคาดเคลื่อน เร็วขึ้น หรือช้าลงเดือนละ 1-3 วันได้ ขึ้นอยู่กับจำนวนวันในแต่ละเดือน (บางเดือนมี 30 วัน 31 วัน หรือ 28 วัน เป็นต้น)

อย่างไรก็ตาม หากรอบเดือนมีการเปลี่ยนแปลงมากเกินไป รวมไปถึงความผิดปกติต่างๆ เช่น ประจำเดือนมา 2 ครั้งต่อเดือน ประจำเดือนมาเดือนเว้นเดือน หรือใน 1 ปี มีประจำเดือนไม่กี่ครั้ง และปริมาณของประจำเดือนที่อาจจะน้อยหรือมากผิดปกติ (น้อยกว่า 1-2 วัน, มากกว่า 7 วัน หรือใช้ผ้าอนามัยชุ่มๆ มากกว่า 4 แผ่นต่อวัน) อาจเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับมดลูก รังไข่ หรือฮอร์โมนเพศหญิงได้ ควรปรึกษาแพทย์


ประจำเดือนมาพร้อมเพื่อนในกลุ่ม เกิดขึ้นได้อย่างไร?

มีการพูดถึงทฤษฎีฮอร์โมน “ฟีโรโมน” ที่ผู้หญิงจะปล่อยออกมาในช่วงที่มีประจำเดือน เมื่อผู้หญิงที่มีประจำเดือนอยู่ใกล้กับผู้หญิงอีกคน อาจไปกระตุ้นให้มีประจำเดือนในช่วงเวลาต่อมาได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนเกี่ยวกับทฤษฎีนี้ว่าสามารถเกิดขึ้นได้จริง นอกจากนี้ฟีโรโมนจะหลั่งออกมาตามรักแร้ และข้อพับต่างๆ ในร่างกาย หากมีการใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่น หรืออาบน้ำทำความสะอาดบริเวณนั้น ฟีโรโมนที่ปล่อยออกมาตามจุดนั้นๆ ก็ไม่ได้มีผลอะไรต่อคนที่อยู่ใกล้เคียงได้ชัดเจนมากขนาดนั้น

ความเป็นไปได้ที่สูงกว่าน่าจะมาจากรอบเดือนที่ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงเดือนละวันสองวัน เมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งจึงอาจพบว่าเพื่อนรอบตัวมีรอบเดือนตรงกัน หรือไล่เลี่ยกันกับเราได้ ในระยะเวลา 1 ปี เราอาจพบว่ามีประจำเดือนในช่วงเวลาเดียวกันกับเพื่อนคนหนึ่งราว 2-3 ครั้ง ในขณะที่ถ้าคุณมีเพื่อนในกลุ่มหลายคน โอกาสที่จะมีประจำเดือนใกล้เคียงกับเพื่อนในกลุ่มคนอื่นๆ ก็มากขึ้นตามไปด้วย

ดังนั้น สรุปแล้วว่า มีความเป็นไปได้ที่เราจะมีประจำเดือนเป็นเวลาเดียวกัน หรือไล่เลี่ยกันกับเพื่อนในกลุ่ม หรือคนรอบตัว แต่น่าจะเป็นเพียงรอบเดือนที่คลาดเคลื่อนเล็กน้อยที่วนมาเจอกันในช่วงเวลาใกล้กันช่วงหนึ่งมากกว่า ในบางคนที่ประจำเดือนมาค่อนข้างตรงเวลา กับอีกคนที่ประจำเดือนอาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้างเพราะปัจจัยอื่น เช่น กินยาคุม อยู่ในภาวะเครียด มีโรคประจำตัวบางอย่างที่ส่งผลต่อการทำงานของฮอร์โมนเพศหญิง มดลูก หรือรังไข่ รวมไปถึงผลข้างเคียงจากโรคอย่าง อะนอเร็กเซีย และ บูลิเมีย ก็ส่งผลต่อการเกิดประจำเดือนได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook