"ผู้หญิง" เสี่ยงอันตรายจากภัย “ควันบุหรี่มือสอง”

"ผู้หญิง" เสี่ยงอันตรายจากภัย “ควันบุหรี่มือสอง”

"ผู้หญิง" เสี่ยงอันตรายจากภัย “ควันบุหรี่มือสอง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ควันบุหรี่ ไม่ได้ให้โทษเฉพาะกับร่างกายของคนสูบเท่านั้น คนที่อยู่ข้างๆ รับควันบุหรี่เข้าปอดจากการยืนหายใจอยู่ข้างๆ ที่เราเรียกว่า ภัยจาก “ควันบุหรี่มือสอง” และผู้หญิงมีความเสี่ยงอันตรายต่อควันบุหรี่มือสองอย่างมาก


ควันบุหรี่มือสอง อันตรายมากแค่ไหน?

ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) ระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินว่ามีคนทั่วโลกเสียชีวิตจากควันบุหรี่มือสองกว่า 1.2 ล้านคน ซึ่งผู้หญิงที่มีคนในครอบครัวสูบบุหรี่มีโอกาสได้รับอันตรายจากควันบุหรี่มือสอง 

ควันบุหรี่มือสองมีอันตรายเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติได้สำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของประชากรไทยปี 2560 พบว่า ส่วนใหญ่ผู้สูบบุหรี่เป็นเพศชาย โดยผู้ชายสูบบุหรี่ขณะอยู่ในบริเวณบ้าน ร้อยละ 42 ซึ่ง ศจย.ได้วิเคราะห์ข้อมูลพบมีครัวเรือนที่มีคนสูบบุหรี่ 4,962,045 ครัวเรือน คนที่ไม่สูบบุหรี่จึงได้รับควันบุหรี่ มือสองในบ้านโดยเฉลี่ยสูงถึง 10,333,653 คน

วารสารก้าวทันวิจัยกับ ศจย. พ.ศ. 2562 ได้ระบุข้อมูลการศึกษาวิจัย การได้รับผลกระทบจากควันบุหรี่มือสองของผู้หญิงจีน จำนวนกว่า 72,000 ราย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่แต่งงานกับสามีที่สูบบุหรี่หรือได้รับควันบุหรี่มือสองจากที่ทำงาน ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับควันบุหรี่มือสองเลย พบว่ากลุ่มที่ได้รับควันบุหรี่มือสองนั้น มีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าอีกกลุ่มหนึ่งอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีความเสี่ยงเสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 เมื่อวิเคราะห์แยกย่อยลงไปพบว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิง ที่ได้รับควันบุหรี่มือสองเหล่านี้เสียชีวิต ได้แก่ โรคหัวใจ และหลอดเลือด และโรคมะเร็ง

อันตรายจากภัย “ควันบุหรี่มือสอง” ต่อสุขภาพผู้หญิง

จากข้อมูลของราชวิทยาลัย สูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทยระบุว่า ภัยของควันบุหรี่ที่มี ผลต่อสุขภาพสตรีคือ

  1. เสี่ยงหัวใจขาดเลือด เส้นเลือดสมองอุดตันและเส้นเลือดสมองแตก
  2. เสี่ยงโรคปอด ทั้งหลอดลมอักเสบเรื้อรังและถุงลมโป่งพอง
  3. เสี่ยงโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูกซึ่งมีโอกาสเป็นโรคนี้สูง
  4. ความหนาแน่นของกระดูกน้อยลง เสี่ยงสะโพกหัก
  5. ทำให้ปวดประจำเดือนเป็นอย่างมาก มีลูกยาก และมีอาการวัยทองที่รุนแรง
  6. ถ้าตั้งครรภ์ เสี่ยงทำให้คลอดก่อนกำหนด เพิ่มความเสี่ยงการตายของทารกหลังคลอด

ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงที่สูบ หรือไม่สูบบุหรี่ มีครอบครัวหรือไม่ ควรอยู่ห่างจากควันบุหรี่ เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ที่อาจตามมาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook