“ทำงานกะดึก” เสี่ยงทั้ง อ้วน-เบาหวาน

“ทำงานกะดึก” เสี่ยงทั้ง อ้วน-เบาหวาน

“ทำงานกะดึก” เสี่ยงทั้ง อ้วน-เบาหวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครต้องทำงานกะดึกหรือตอนกลางคืน ควรระมัดระวังเรื่องน้ำหนักตัวเป็นพิเศษ เพราะจากผลการวิจัยในสหรัฐฯ พบว่าเป็นสาเหตุให้อ้วนง่ายขึ้น และเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้ด้วย

โดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Texas Southwestern Medical Center ในสหรัฐอเมริกา ทำการทดลองกับหนูที่มีไขมันในร่างกายสูง 8 ตัว แต่ให้นอนต่างเวลากัน โดยใช้การปรับสภาพแสงให้เหมือนกลางวัน กลางคืน และติดตามผลเป็นเวลา 10 สัปดาห์

ปรากฏว่า หนูที่ได้นอนตอนกลางคืนตามปกติ โปรตีนที่เรียกว่า NFIL3 จะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า ซึ่ง NFIL3 มีหน้าที่ควบคุมระบบการเผาผลาญไขมันให้เป็นปกติ จึงช่วยเบิร์นไขมันได้ดีกว่าหนูที่ไม่ได้นอนตอนกลางคืน

ทั้งนี้ การทำงานในช่วงกลางคืน หรือเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเวลาที่ร่างกายควรพักผ่อน จึงทำให้ระบบการเผาผลาญอาหารและไขมันรวนตามไปด้วย ซึ่งส่งผลให้อ้วนได้ง่ายขึ้น และในระยะยาวก็ยังไปเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานด้วย

ขณะที่ผลการวิจัยโดยมหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจในอังกฤษเมื่อปีที่แล้ว พบว่า การนอนน้อยเกินไป คือน้อยกว่า 5 ชั่วโมงครึ่งต่อคืน จะส่งผลต่อฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกาย จึงทำให้คนกินอาหารมากขึ้นเพื่อให้ตัวเองรู้สึกอิ่ม ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ไปนานๆ ก็จะส่งผลต่อน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งสอดคล้องกับผลวิจัยล่าสุดเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook