ประโยชน์ดีๆ จาก "อกไก่" พร้อมข้อควรระวัง

ประโยชน์ดีๆ จาก "อกไก่" พร้อมข้อควรระวัง

ประโยชน์ดีๆ จาก "อกไก่" พร้อมข้อควรระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าใครที่เป็นสายรักสุขภาพ จะต้องรู้จักกับ "อกไก่" เป็นอย่างดีแน่นอน ยิ่งถ้าใครมีเทรนเนอร์คอยแนะนำเรื่องการกินอาหารและการออกกำลังกายด้วยแล้ว ก็มักจะได้รับคำแนะนำให้รับประทานอกไก่อยู่บ่อยครั้ง อะไรทำให้ เนื้ออกไก่ กลายมาเป็นหนึ่งวัตถุดิบสำคัญในเมนูอาหารเพื่อสุขภาพในปัจจุบันนี้ แล้วกินเนื้ออกไก่บ่อยๆ จะดีต่อร่างกายจริงหรือเปล่า เพื่อไขข้อสงสัยในคำถามนั้น Hello คุณหมอ มีประโยชน์ดีๆ ของการกินเนื้ออกไก่มาฝาก

กินไก่ดีต่อสุขภาพอย่างไร?

ไก่เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญมาก เป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูง ทั้งยังเป็นโปรตีนที่มีไขมันน้อย จัดว่าเป็นหนึ่งในโปรตีนไขมันต่ำที่ดีต่อสุขภาพมากเลยทีเดียว ซึ่งโปรตีนในเนื้อไก่นั้นมีประโยชน์ต่อการสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแรงของกระดูก เสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย และดีต่อการลดน้ำหนักด้วย เพราะการรับประทานอาหารที่ให้โปรตีนสูง จะทำให้รู้สึกอิ่มได้มากขึ้น จึงช่วยลดความอยากอาหาร ลดปริมาณการกินคาร์โบไฮเดรต และลดแคลอรี่ในอาหารมื้อต่อไป

นอกจากเนื้อไก่จะเป็นแหล่งอาหารสำคัญของโปรตีนแล้ว เนื้อไก่ก็ยังให้วิตามินสำคัญอย่างวิตามินบี 1 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 และแร่ธาตุจำเป็นอย่างธาตุเหล็ก ทองแดง ฟอสฟอรัส สังกะสี ซึ่งเป็นกลุ่มสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย เสริมพลังงาน และเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงด้วย

ประโยชน์ของอกไก่

อกไก่คือเนื้อไก่ส่วนที่เป็นเนื้อสีขาว เป็นเนื้อชิ้นใหญ่ที่ไม่มีกระดูก แต่จะมีเนื้อสัมผัสที่ค่อนข้างแห้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าชอบเนื้อสัมผัสของไก่ที่แห้งหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เนื้ออกไก่ ถือว่าเป็นเนื้อส่วนที่มีประโยชน์สูงมาก ให้ทั้งพลังงานที่สูง ให้โปรตีนสูง และยังมีไขมันต่ำอีกด้วย ซึ่งการกินเนื้ออกไก่เป็นประจำ จะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนี้

  • โปรตีนสูง

ชิ้นส่วนต่างๆ ของไก่ ไม่ว่าจะปีก น่อง เนื้อ อก ขา ต่างก็เป็นส่วนที่มีความอร่อยและมีรสชาติดีเหมือนกันทั้งสิ้น โดยเฉพาะส่วนที่เป็น เนื้ออกไก่ ซึ่งเป็นส่วนที่มีโปรตีนสูง สูงจนอาจจะเรียกได้ว่าอกไก่เป็นเนื้อไก่ส่วนที่มีโปรตีนไขมันต่ำที่ดีที่สุดในบรรดาเนื้อไก่ทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ซึ่งโดยปกติแล้วเนื้อสัตว์ที่ให้โปรตีนสูงมักจะต้องพ่วงมาด้วยไขมัน แต่ว่าเนื้ออกไก่กลับเป็นเนื้อส่วนที่มีไขมันอยู่น้อยมาก

การกินอกไก่ 3 ออนซ์ (85 กรัม) จะได้ไขมันเพียง 2.7 กรัมเท่านั้น และเพราะอกไก่เป็นอาหารโปรตีนไขมันต่ำที่มีไขมันน้อยนี่เอง อกไก่จึงมักจะเป็นหนึ่งในอาหารแนะนำสำหรับคนรักสุขภาพอยู่เสมอ

  • แคลอรี่ต่ำ

ถ้าเปิดเมนูสุขภาพเพื่อการลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหารขึ้นมาล่ะก็ จะต้องเห็นอกไก่อยู่ในรายการอาหารนั้นอย่างแน่นอน เพราะ เนื้ออกไก่ ให้โปรตีนสูง มีไขมันน้อย ทำให้อิ่มง่าย อิ่มนาน โดยที่ไม่ได้ทำให้แคลอรี่พุ่งปรี๊ด ซึ่งการกินอกไก่ประมาณ 3 ออนซ์ (85 กรัม)ให้พลังงานเพียง 102 แคลอรี่เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอกไก่จะให้ไขมันต่ำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเนื้ออกไก่ทุกเมนูจะดีเหมือนกันเสมอไป ควรหลีกเลี่ยงการนำอกไก่ไปทอด เพราะการทอดจะเพิ่มไขมันและแคลอรี่ในเนื้อไก่ ทำให้เนื้อไก่มีแคลอรี่สูงขึ้น อาจไม่เหมาะสำหรับช่วงที่ต้องการควบคุมอาหาร ทางที่ดีควรนำเนื้ออกไก่ไปอบ ต้ม หรือนึ่งจะดีกว่า

  • สร้างกล้ามเนื้อ

ในกลุ่มคนที่รักสุขภาพ รักการออกกำลังกาย หรือเป็นแฟนคลับฟิตเนส มักจะรู้ดีว่าอกไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่ต้องกินเพื่อช่วยเพิ่มโปรตีน ซึ่งการกินโปรตีนนี้จะไปช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ ช่วยให้การเพิ่มกล้ามเนื้อทำได้ดีขึ้นและเห็นผลมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นอกจากอกไก่จะมีประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อแล้ว ผู้สูงอายุก็เป็นช่วงวัยที่ควรรับประทาน เนื้ออกไก่ เช่นเดียวกัน เพราะเมื่ออายุมากขึ้น มวลกล้ามเนื้อในร่างกายก็จะลดน้อยลง อาจทำให้ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง การกินอกไก่จะช่วยเพิ่มโปรตีนซึ่งเป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญสำหรับผู้สูงอายุที่จะมีส่วนช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น

  • ดีต่อกระดูก

โดยทั่วไปแล้วเรามักคุ้นเคยกันว่าแคลเซียมคือสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง การกินอาหารจำพวกนมและอาหารที่ให้แคลเซียมสูงจะทำให้กระดูกแข็งแรง

จากผลการศึกษาล่าสุดพบว่า โปรตีนกับแคลเซียมเป็นสารอาหารที่ทำงานร่วมกันในการเสริมความแข็งแรงของมวลกระดูก ดังนั้นเพื่อให้กระดูกของเรามีสุขภาพดี จึงควรรับประทานทั้งแคลเซียมและโปรตีน เพื่อให้มวลกระดูกได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างเต็มที่

  • ช่วยในการลดน้ำหนัก

เนื้อไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่ให้โปรตีนสูงมาก ยิ่งเป็น เนื้ออกไก่ ด้วยแล้วก็ยิ่งมีโปรตีนสูง แถมยังมีไขมันน้อยอีกด้วย จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จำเป็นเมนูลดน้ำหนัก เพราะโปรตีนจากอกไก่จะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้นานมากขึ้น ช่วยลดความรู้สึกอยากอาหารในมื้อต่อไป ป้องกันการเกิดภาวะกินมากเกินไป (Overeating) และไม่ทำให้ปริมาณแคลอรี่พุ่งสูงเกินพิกัดด้วย

ข้อแนะนำในการกินอกไก่

  1. เนื้อไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อแบคทีเรีย จึงไม่ควรกินดิบ เพราะเสี่ยงที่จะมีการติดเชื้อแบคทีเรียจากการรับประทานอาหาร ซึ่งอาจก่อให้เกิดภาวะอาหารเป็นพิษ ท้องเสีย หรือติดเชื้อรุนแรงได้
  2. ควรเลือกซื้อเนื้อไก่ที่มาจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน ควรเป็นเนื้อไก่ธรรมชาติที่ไม่ปนเปื้อนไปด้วยสารเคมี สารเร่ง หรือฮอร์โมน
  3. ผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรัง ควรระมัดระวังการรับประทานอาหารที่ให้โปรตีนสูง โดยเฉพาะ เนื้ออกไก่ เพราะการกินโปรตีนมากไปอาจจะทำให้ไตทำงานหนัก ซึ่งอาจมีผลต่อสุขภาพไตได้
  4. อกไก่มีไขมันน้อยอยู่แล้ว การปรุงเนื้ออกไก่ด้วยอบ ย่าง นึ่ง หรือลวก จึงไม่เป็นการเพิ่มไขมันในอกไก่ แต่การปรุงเนื้ออกไก่ด้วยการทอด ปิ้ง หรือผัดในน้ำมัน จะเป็นการเพิ่มไขมันและแคลอรี่ในเนื้ออกไก่ อาจไม่เหมาะสำหรับช่วงที่กำลังลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook