รักษา "ลิ้นหัวใจ" ผ่านกล้องแบบแผลเล็ก

รักษา "ลิ้นหัวใจ" ผ่านกล้องแบบแผลเล็ก

รักษา "ลิ้นหัวใจ" ผ่านกล้องแบบแผลเล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคลิ้นหัวใจที่พบมากในคนไทยคือ ความเสื่อมของลิ้นหัวใจตามวัยและโรคหัวใจรูห์มาติก นอกจากนี้ยังพบจากสาเหตุอื่น เช่น ลิ้นหัวใจพิการแต่กำเนิด การติดเชื้อที่ลิ้นหัวใจ ความผิดปกติของเนื้อเยื่อลิ้นหัวใจมาแต่กำเนิด ซึ่งลิ้นหัวใจที่พบว่ามีปัญหาส่วนใหญ่คือ ลิ้นหัวใจไมตรัล (Mitral Valve) ที่อยู่ระหว่างหัวใจห้องบนซ้ายและห้องล่างซ้าย

หากความเสียหายไม่มากจนเกินไป และไม่มีโรคร่วมอื่นๆ ที่ต้องทำผ่าตัดร่วม ปัจจุบัน สามารถทำการผ่าตัดซ่อมลิ้นหัวใจไมตรัลผ่านกล้องแบบแผลเล็ก (Minimally Invasive Surgery:  Mitral Valve Repair) ที่ช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องตัดกระดูกสันอก (Sternum) ช่วยให้แผลเล็ก เจ็บน้อย พักฟื้นไม่นาน กลับมาทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามที่ต้องการ

ผ่าตัดซ่อมลิ้นหัวใจไมตรัลผ่านกล้องแบบแผลเล็ก

ผศ.นพ.อรรถภูมิ สู่ศุภอรรถ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ กล่าวว่า การผ่าตัดซ่อมลิ้นหัวใจไมตรัลผ่านกล้องแบบแผลเล็ก (Minimally Invasive Surgery:  Mitral Valve Repair) เป็นการผ่าตัดซ่อมลิ้นหัวใจโดยใช้เครื่องมือผ่าตัดที่ออกแบบเป็นพิเศษและใช้กล้องที่ทำให้เห็นภาพอย่างละเอียดใส่ผ่านรูขนาดเล็ก 4 รูบริเวณซี่โครงด้านขวาเพื่อให้มองเห็นภาพที่มีรายละเอียดชัดเจน โดยจะใช้เครื่องปอดและหัวใจเทียมผ่านท่อที่ใส่จากหลอดเลือดบริเวณขาหนีบเพื่อช่วยพยุงการทำงานของปอดและหัวใจชั่วคราวให้แพทย์เข้าไปผ่าตัดซ่อมแซมและเปลี่ยนลิ้นหัวใจได้อย่างราบรื่น โดยไม่จำเป็นต้องตัดกระดูกสันอก (Sternum) เหมือนในอดีต

ใครที่สามารถเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดซ่อมลิ้นหัวใจไมตรัลผ่านกล้องแบบแผลเล็กได้บ้าง?

ศัลยแพทย์หัวใจจะพิจารณาการผ่าตัดซ่อมลิ้นหัวใจไมตรัลผ่านกล้องแบบแผลเล็ก (Minimally Invasive Surgery: Mitral Valve Repair) จากอาการและความผิดปกติของผู้ป่วยและผลการตรวจวินิจฉัยการทำงานของลิ้นหัวใจด้วยเครื่องสะท้อนเสียงความถี่สูง (Echocardiogram) ที่แสดงความผิดปกติของลิ้นหัวใจได้ชัดเจนเป็นสำคัญ หากต้องเข้ารับการผ่าตัดแพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจจะพิจารณาอายุ สภาพร่างกายของผู้ป่วย โรคประจำตัว หรือโรคต่างๆ ที่พบร่วม รวมถึงตำแหน่งของลิ้นหัวใจที่เกิดปัญหา ในกรณีที่ผู้ป่วยไม่สามารถเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจตามวิธีมาตรฐานได้ การผ่าตัดซ่อมลิ้นหัวใจไมตรัลผ่านกล้องแบบแผลเล็กคืออีกทางเลือกที่ช่วยให้ผู้ป่วยกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีได้อีกครั้ง

ข้อดีของการผ่าตัดซ่อมลิ้นหัวใจไมตรัลผ่านกล้องแบบแผลเล็ก

วิธีนี้นอกจากใช้เวลาผ่าตัดไม่นานอยู่ที่ประมาณ 3-4 ชั่วโมง ยังช่วยให้แผลมีขนาดเล็กประมาณ 4-5 เซนติเมตรเท่านั้น ทั้งยังเสียเลือดน้อย ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อบริเวณกระดูกสันอก เพราะไม่ต้องเลื่อยกระดูกสันอก ใช้เวลาพักฟื้นไม่นานก็กลับไปใช้ชีวิตทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ วิธีนี้จำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญของแพทย์เป็นสำคัญ

ข้อดีของการผ่าตัดด้วยวิธีนี้คือ

  1. ไม่ต้องตัดกระดูกสันอก (Sternum)
  2. แผลเล็ก เจ็บน้อย เสียเลือดน้อย
  3. ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ
  4. ลดระยะเวลาการพักฟื้น
  5. ทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ
  6. หมดกังวลเรื่องความไม่สวยงามจากแผลผ่าตัด

อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดซ่อมลิ้นหัวใจไมตรัลผ่านกล้องแบบแผลเล็ก (Minimally Invasive Surgery: Mitral Valve Repair) ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยโดยแพทย์โรคหัวใจเป็นสำคัญ หากผู้ป่วยมีโรคร่วมอื่นๆ ที่ต้องผ่าตัดหลายโรค อาจไม่สามารถผ่าตัดรักษาด้วยวิธีนี้ได้ ซึ่งแพทย์จะพิจารณาวิธีผ่าตัดรักษาที่เหมาะสมต่อไป เพื่อให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook