วิธีรับมือ เมื่อถูกคนอื่น "บูลลี่"

วิธีรับมือ เมื่อถูกคนอื่น "บูลลี่"

วิธีรับมือ เมื่อถูกคนอื่น "บูลลี่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การ “บูลลี่” คือ การกลั่นแกล้ง ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทุบตี ซึ่งส่งผลทางกายภาพ หรือการด่าทอ เสียดสี เหยียด ล้อเลียนปมด้อยของคนที่ต้องการกลั่นแกล้ง ซึ่งส่งผลต่อสภาพจิตใจ ทั้งนี้การกลั่นแกล้งที่มีความรุนแรงมากๆ ยังสามารถส่งผลถึงขั้นทำให้ผู้ที่ถูกกระทำฆ่าตัวตายได้เลยทีเดียว

กล่าวคือ ผู้ที่ถูกกระทำจะได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งจากความรู้สึกสูญเสียคุณค่าในตนเอง ขาดความมั่นใจในตนเอง และความรู้สึกทางลบต่าง ๆ เช่น ความรู้สึกอับอาย ไม่กล้าสู้หน้าคนอื่น เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้กำลังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ ที่เพิ่มจำนวนและความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ

Tonkit360 จึงมีคำแนะนำในการรับมือเมื่อถูกคนอื่นบูลลี่เรื่องรูปร่างหน้าตามาฝากกัน

  1. ตั้งสติและปล่อยผ่าน อย่าให้ความสำคัญ

สิ่งแรกที่ควรทำคือการตั้งสติ และอย่าไปให้ความสำคัญกับคำพูดของคนที่มุ่งร้ายหรือตั้งใจ เหยียด ล้อเลียนปมด้อยของเรามากเกินไป เพราะยิ่งถ้าเราให้ความสำคัญกับคำพูดนั้นมากๆ คำพูดเหล่านั้นก็จะยิ่งมีอิทธิพลกับเรามากไปด้วย เหนือสิ่งอื่นใดเราต้องรู้จักเคารพตัวเอง และเห็นคุณค่าในตัวเองก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะการที่เรามองเห็นคุณค่าของตัวเองก่อน จะทำให้เราพร้อมเผชิญหน้ากับปัญหาได้ในทุกสถานการณ์

  1. พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น

ต่อเนื่องจากข้อข้างต้น หลังจากที่เรามองเห็นคุณค่าในตัวเองแล้ว อันดับต่อไปก็คือเราต้องพยายามปล่อยวาง และยกจิตใจตัวเองให้ก้าวข้ามมาให้ได้ และค่อยๆ พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการปรับเปลี่ยนการแต่งกาย ตัดผมใหม่ หัดแต่งหน้า ออกกำลังกาย เป็นต้น ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นการรับมือที่ดี เพราะนอกจากจะทำให้เราไม่ต้องมานั่งจมปลัก หรือคิดมากกับคำพูดเหล่านั้น เราก็เปลี่ยนมาเป็นทำตัวเองให้ดีขึ้นดีกว่า ซึ่งถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด

  1. ปรึกษาเพื่อน หรือคนในครอบครัว ให้ช่วยหาทางแก้ไข

หากเรายังมีความกังวลและไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี ก็ให้เลือกเป็นไปปรึกษาเพื่อนที่ไว้ใจได้ หรือคนในครอบครัว เพื่อให้พวกเขาแนะแนวทางแก้ไขให้ โดยเพื่อนบางคนก็อาจจะเป็นตัวช่วยที่ดี ในการแนะนำการปรับลุคต่างๆ ของเราได้เลย ส่วนคนในครอบครัวก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างแน่นอนอยู่แล้ว ว่าเขาพร้อมที่จะรับฟังทุกปัญหา และพร้อมหาทางช่วยเหลือเสมอ ดังนั้นอย่าลังเลที่จะร้องขอความช่วยเหลือ และอย่าเก็บความอึดอัดใจนั้นไว้คนเดียว

  1. ลองตอบโต้กลับดูบ้าง

มาถึงวิธีรับมือข้อสุดท้ายที่ต้องบอกก่อนว่า เราไม่ได้สนับสนุนให้ผู้ที่ถูกกระทำไปตอบโต้ในเชิงปะทะ เพราะอาจทำให้การกลั่นแกล้งจากผู้ไม่หวังดีรุนแรงขึ้น แต่ที่บอกว่าให้ลองตอบโต้ดูบ้าง นั่นคือเราอาจจะบอกตรงๆ กับคนที่พูดไม่ดีกับเราไปเลยก็ได้ว่า เราไม่ชอบที่เขาพูดล้อเลียนหรือพูดแซวอย่างนั้น เพื่อเป็นการชี้แจงถึงเหตุผล และบอกกล่าวให้เขาหยุดการกระทำที่มาเหยียด หรือว่าร้ายให้เราเสียๆ หายๆ เพราะว่ามันไม่ใช่เรื่องที่น่าตลกเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook