รู้หรือไม่? อ่านหนังสือแค่ 6 นาที ก็ช่วยคลายเครียดได้

รู้หรือไม่? อ่านหนังสือแค่ 6 นาที ก็ช่วยคลายเครียดได้

รู้หรือไม่? อ่านหนังสือแค่ 6 นาที ก็ช่วยคลายเครียดได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้คงปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวมันทำให้ความเครียดเข้ามากล้ำกรายชีวิตประจำวันเราได้ไม่ยากเลย ยิ่งถ้าเราไม่มีวิธีควบคุมหรือจัดการมันด้วยแล้ว มันจะคุกคามชีวิตจนกลายเป็นปัญหาเลยล่ะ

แต่รู้หรือไม่ ว่าความเครียดเหล่านี้สามารถบรรเทาลงได้ เพียงแค่พักจากการเสพเรื่องเครียดๆ มาอ่านหนังสือเพียงไม่กี่นาที ซึ่งความจริงแล้ว เรื่องนี้ก็มีผลการศึกษารับรองมานานแล้วด้วย!

โดย Mindlab International ประเทศอังกฤษ ได้ทำการวิจัยไว้เมื่อปี 2009 แล้วพบว่าระดับความเครียดของคนเราสามารถลดลงได้มากถึง 68 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว จากการอ่านหนังสือเพียง 6 นาที เมื่อเทียบกับการทำกิจกรรมคลายเครียดอื่นๆ

แม้กระทั่งการฟังเพลงที่มองว่าน่าจะได้ผลกว่า ก็ยังช่วยลดระดับความเครียดได้น้อยกว่า โดยอยู่ที่ 61 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การเดินเล่นลดความเครียดได้เพียง 42 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

“จะอ่านหนังสืออะไรนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ ประเด็นสำคัญอยู่ที่การจดจ่อกับการอ่าน ซึ่งช่วยให้คุณได้หลุดพ้นจากโลกแห่งความวิตกกังวลและความเครียดที่พบเจออยู่ทุกวัน และได้ปลดปล่อยตัวเองไปกับจินตนาการของผู้เขียนหนังสือนั้น ๆ” นี่คือสิ่งที่นายแพทย์ David Lewis นักประสาทจิตวิทยาผู้ทำการศึกษาดังกล่าวได้ระบุไว้

ขณะที่ผลการศึกษาโดยมหาวิทยาลัย Emory University ในสหรัฐอเมริกา ระบุเช่นกันว่าการอ่านนิยายสามารถส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบประสาท และลดความวิตกกังวลได้ แต่จะค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้เห็นผลอย่างทันที
โดยพบว่าหากอ่านหนังสือได้จนจบเล่ม จะช่วยลดความวิตกกังวลภายในจิตใจของเราได้นานถึง 5 วันเลยนะ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook