"หุงข้าว" อย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพ?

"หุงข้าว" อย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพ?

"หุงข้าว" อย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นคนไทยยังไงก็ต้องกินข้าว แต่ข้าวขาวอาจเป็นอุปสรรคของคนที่กำลังลดความอ้วน มากินข้าวที่ทำให้สุขภาพดีกันดีกว่าทำให้สุขภาพดีกันดีกว่า ขอบคุณสูตรหุงข้าวจาก พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ หมอผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท

"หุงข้าว" อย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพ?

 

  • หุงข้าวกล้อง แทนข้าวขาว

ข้าวกล้องจะมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำกว่าข้าวขาว ดังนั้นในปริมาณข้าวที่เท่ากัน ข้าวกล้องจะมีน้ำตาลน้อยกว่า นอกจากนี้ข้าวกล้องยังมีกากใยอาหารสูง กินแล้วอิ่มท้องเร็วด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจำกัดปริมาณที่กินไม่ให้มากเกินความต้องการของร่างกายอยู่ดี

  • หุงข้าวผสมถั่ว

การเลือกถั่วมาผสมลงไปในข้าวแล้วหุงไปด้วยกัน ตอนที่ตักกินจะทำให้เราได้ปริมาณโปรตีนให้กับร่างกายมากขึ้น นอกจากโปรตีนแล้ว ในถั่วยังมีไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และเส้นใยอาหารที่ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายให้ทำงานอย่างเป็นปกติอีกด้วย แต่อย่าลืมแช่ถั่วในน้ำให้นิ่มก่อนนำไปหุงพร้อมกับข้าวสารด้วย

  • หุงข้าวผสมคินัว

คินัว เป็นซูเปอร์ฟู้ดที่ดีต่อสุขภาพ นอกจากจะช่วยเพิ่มโปรตีนให้กับข้าวของเราแล้ว ยังมีเส้นใยอาหารมาก และด้วยขนาดคินัวที่มีขนาดเล็ก ไม่ได้มีรสชาติอะไรมากนัก เราจึงสามารถผสมกับข้าวกินพร้อมกับกับข้าวตามปกติได้โดยไม่เสียรสชาติของข้าวมากนัก

  • หุงข้าวแล้วแช่ตู้เย็น

รู้หรือไม่ว่า ข้าวที่แช่เย็นแล้วนำมาอุ่นร้อนก่อนกิน จะมี resistant starch เพิ่มมากขึ้น และดัชนีน้ำตาลก็ต่ำลงด้วย

*Resistant starch หมายถึง แป้งที่ทนต่อการย่อยต่อเอนไซม์ สามารถไหลผ่านทางเดินอาหารโดยที่ร่างกายไม่ต้องย่อยแล้วนำมาดูดซึมเข้าร่างกาย งานวิจัยพบว่าแป้งที่ทนต่อการย่อย ทำให้ภาวะไวต่ออินซูลินดีขึ้น ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความอยากอาหารและมีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหาร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook