อาหารมื้อดึก ควรกิน-ไม่ควรกินอะไร?

อาหารมื้อดึก ควรกิน-ไม่ควรกินอะไร?

อาหารมื้อดึก ควรกิน-ไม่ควรกินอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเวลาตอนกลางคืนดึกๆ ที่หลายคนจำเป็นต้องทำงาน หรือบางคนที่ใช้เวลานี้เพื่อผ่อนคลายไปกับการดูหนังฟังเพลงอ่านหนังสือก่อนนอน หากจู่ๆ ก็หิวขึ้นมา คงจะรู้สึกผิดที่จะต้องหาอะไรลงท้อง แม้ว่าตอนดึกๆ ไม่ควรกินอาหาร แต่ถ้าหิวมากจริงๆ จะกินอะไรที่ดีต่อสุขภาพดี และไม่ควรกินอะไร Sanook Health มีคำแนะนำจากเพจ Pleasehealth Books ของ พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ หมอผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท มาฝากกัน

อาหารมื้อดึก ควรกิน-ไม่ควรกินอะไร?

อาหารมื้อดึกที่ควรกิน

  • นมอัลมอนด์อุ่นๆ

นมอัลมอนด์มีกรดอะมิโนทริโตเฟน และแมกนีเซียมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย การเลือกเป็นนมอุ่นๆ ก็ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายระหว่างและหลังดื่มได้ดีกว่านมเย็นๆ

  • ถั่วอบรสธรรมชาติ

เลือกถั่วที่ใช้กรรมวิธีการปรุงให้สุกด้วยการอบลมร้อน ไม่ทอด และไม่ปรุงรสเพิ่ม เช่น เกลือ และผงปรุงรสต่างๆ กินถั่วอบได้โปรตีน และไขมันดีให้กับร่างกาย เป็นของว่างที่ดี

  • โยเกิร์ตรสธรรมชาติ

โยเกิร์ตรสธรรมชาติ (เท่านั้น) ทำให้ร่างกายได้รับจุลินทรีย์ที่ดีต่อระบบการทำงานของลำไส้ ช่วยเสริมสุขภาพร่างกายให้ดียิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงทั้งท้องผูกและท้องร่วง ควรหลีกเลี่ยงโยเกิร์ตรสอื่นๆ นอกจากรสธรรมชาติ เพราะอาจมีน้ำตาลมากกว่าที่คุณคิด

  • กล้วย

กล้วย เป็นผลไม้ที่มีกรดอะมิโนทริโตเฟน มีแป้งเชิงซ้อนที่ดีต่อร่างกายมากกว่าแป้งเชิงเดี่ยว (เช่น ข้าวขาว ขนมปังขาว) นอกจากนี้ยังมีเส้นใยอาหารที่ดีต่อระบบขับถ่ายด้วย

อาหารมื้อดึกที่ไม่ควรกิน

  • มันฝรั่งทอดกรอบ

มันฝรั่งทอดกรอบ มีรสชาติดีและอิ่มง่าย แต่มีไขมันและปริมาณเกลือ (โซเดียม) ค่อนข้างสูง

  • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

เส้นของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นแป้งขาว แป้งเชิงเดี่ยว นอกจากนี้ยังมีปริมาณไขมัน และเกลือ (โซเดียม) สูงอีกด้วย

  • ไอศกรีม

ไอศกรีม เป็นของหวานที่มีปริมาณน้ำตาล และไขมันสูง หากกินมากๆ ในตอนกลางคืน อาจเสี่ยงอ้วนได้

  • แอลกอฮอล์

หลายคนเลือกดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์อาจทำให้รู้สึกง่วง จึงคิดว่าอาจทำให้หลับได้สบาย แต่จริงๆ แล้วการหลับด้วยฤทธิ์แอลกอฮอล์ไม่ได้ทำให้คุณภาพการนอนของคุณดีขึ้น แถมยังแย่กว่าการนอนหลับปกติเสียอีก

อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการนอนดึกเป็นประจำ ที่เสี่ยงต่อการหิวตอนดึกๆ บ่อยๆ และต้องหันมาหาของกินตอนดึกๆ ที่อาจทำให้คุณได้รับปริมาณพลังงานเกินความจำเป็นต่อร่างกาย และทำให้อ้วนได้ง่าย นอกจากนี้หากรับประทานมื้อดึกมากเกินไป ยังอาจเสี่ยงโรคกรดไหลย้อนได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook