“ท้องลม” คืออะไร? สาเหตุ และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

“ท้องลม” คืออะไร? สาเหตุ และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

“ท้องลม” คืออะไร? สาเหตุ และอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยได้ยินคำว่า “ท้องลม” กันบ้างหรือไม่?

หลายคนอาจจะเคยได้ยิน เพราะเป็นที่พูดถึงเมื่อมีผู้หญิงคนไหนก็ตามที่มีข่าวว่าท้อง แต่จริงๆ แล้วไม่ได้ท้อง ก็จะมีคำพูดต่อมาว่า “ท้องลม” หรือ?

ท้องลม หมายถึง ท้องที่ไม่มีลูก เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้จริง และหญิงตั้งครรภ์ทุกคนอาจจะเสี่ยงได้

ท้องลม คืออะไร?

ข้อมูลจากโรงพยาบาลพระราม 9 ระบุว่า ภาวะท้องลม หรือตั้งครรภ์ลม (blighted ovum) หมายถึงการตั้งครรภ์ที่ไม่มีตัวอ่อน หรือตัวอ่อนสลายไปตั้งแต่ระยะเริ่มแรกของการตั้งครรภ์ สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากโครโมโซมตัวอ่อนผิดปกติ เมื่อไปฝากครรภ์หรือรับการตรวจอัลตราซาวด์ จึงไม่พบทารกอยู่ในถุงตั้งครรภ์

สัญญาณเตือนท้องลม

ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ด้วยปัญหาเลือดออกในระยะแรกของการตั้งครรภ์ หรือที่เรียกว่าแท้งคุกคาม แต่ในบางครั้งแยกยากจากการตั้งครรภ์ปกติในช่วงแรก ต้องอาศัยการตรวจติดตามในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์หลังจากอัลตราซาวด์ครั้งแรก ว่าเห็นตัวอ่อนพัฒนาขึ้นจากเดิมหรือไม่

ท้องลม อันตรายหรือไม่?

อาการท้องลม ก็คืออาการแท้งบุตรตั้งแต่ยังเป็นตัวอ่อน ในบางรายอาจเกิดกระบวนการแท้งที่ครบขั้นตอน กล่าวคือ ในบางรายอาจมีถุงการตั้งครรภ์หลุดออกมาเองทั้งหมด แต่ในบางรายอาจไม่ได้ขับถุงออกมาได้เอง หรือขับออกมาไม่หมด หรือผู้ป่วยบางรายอาจถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาด้วยการขูดมดลูก ดังนั้นอันตรายที่เกิดขึ้นกับแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน เมื่อมีความผิดปกติขณะตั้งครรภ์ ควรรีบพบแพทย์

วิธีป้องกันภาวะท้องลม

ภาวะท้องลมเป็นภาวะที่ไม่สามารถป้องกันได้ แต่โดยทั่วไป ภายในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ หากมีการฝากครรภ์ และอยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว มักจะตรวจเจอแต่เนิ่นๆ และสามารถทำการรักษาได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นหญิงตั้งครรภ์ทุกคนควรฝากครรภ์กับสูตินรีแพทย์เพื่อรักษาร่างกายของคุณแม่และบุตรในครรภ์ให้แข็งแรงปลอดภัยจนถึงวันคลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook