"นมอุ่น" เคล็ดลับของคนญี่ปุ่น ช่วยให้หลับง่ายขึ้น

"นมอุ่น" เคล็ดลับของคนญี่ปุ่น ช่วยให้หลับง่ายขึ้น

"นมอุ่น" เคล็ดลับของคนญี่ปุ่น ช่วยให้หลับง่ายขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนจำนวนไม่น้อยมีปัญหานอนไม่หลับเพราะเครียดจากงานที่ทำ คนญี่ปุ่นตั้งแต่อดีตมักแนะนำว่าการดื่มนมอุ่นก่อนนอนจะช่วยให้นอนหลับสนิทและสบาย มารู้เหตุผลกันว่าทำไมนมอุ่นจึงทำให้นอนหลับดี และดูวิธีการดื่มนมที่ได้ผลดีตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่นกัน

เหตุผลที่นมอุ่นช่วยให้นอนหลับสนิท

  • นมประกอบด้วยสารอาหารสำคัญที่ช่วยให้นอนหลับสนิท

สารอาหารสำคัญในนมที่ช่วยให้นอนหลับสนิทได้แก่ แคลเซียม ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการปรับระบบประสาทอัตโนวัติ (autonomic nervous system : ANS) ทำให้รู้สึกผ่อนคลายหายเหนื่อย แลคโตส ซึ่งช่วยในการหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ส่งผลช่วยคลายความเครียดและความวิตกกังวล กรดอะมิโนทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการสร้างสารสื่อประสาทเซโรโทนิน ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับสบาย และวิตามินบี 12 ซึ่งช่วยสร้างสมดุลการทำงานที่ดีของระบบประสาทอัตโนวัติ เป็นต้น

  • นมอุ่นช่วยปรับอุณหภูมิแกนกลางของร่างกาย

นมอุ่นที่ผ่านทางเดินอาหารเข้าไปในร่างกายจะไปเพิ่มอุณหภูมิแกนกลางของร่างกาย และเมื่อเวลาผ่านไปอุณหภูมิของร่างกายจะค่อยๆ ลดลง ส่งผลให้เรารู้สึกง่วงนอน

  • ทำให้อิ่มท้องและช่วยบรรเทาความหิวได้ดี

คนที่ต้องทำงานจนดึกและรู้สึกหิว การดื่มนมอุ่นเพียงหนึ่งแก้วจะช่วยบรรเทาความหิวและทำให้ร่างกายอบอุ่น ซึ่งเมื่ออุณหภูมิของร่างกายลดลงก็จะทำให้นอนหลับสบาย

วิธีการดื่มนมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนหลับสนิทและสบาย

  • ดื่มนมอุ่นอุณหภูมิที่ผิวหนังสัมผัสได้

การดื่มนมเย็นหรือร้อนจนเกินไปจะส่งผลให้ระบบย่อยอาหารและสมองตื่นตัวซึ่งทำให้หายง่วง ดังนั้นนมที่มีอุณหภูมิที่ผิวหนังสัมผัสได้จะเป็นนมที่มีประสิทธิภาพในการทำให้รู้สึกง่วงและนอนหลับสนิท วิธีการอุ่นนมก็ทำได้โดยการอุ่นในไมโครเวฟให้มีอุณหภูมินมพอที่ผิวหนังสัมผัสได้

  • ดื่มนมก่อนนอนประมาณ 1 ชั่วโมง

อุณหภูมิของร่างกายจะลดลงหลังจากการดื่มนมอุ่นประมาณ 1 ชั่วโมง อีกทั้งสารอาหารที่มีอยู่ในนมจะช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลายจนทำให้นอนหลับได้สนิท

  • ดื่มนมพร้อมกับส่วนผสมที่มีผลช่วยให้นอนหลับได้ดี

หากต้องการให้นอนหลับดีและสนิทจริงๆ ก็อาจดื่มนมพร้อมกับส่วนผสมต่างๆ ดังต่อไปนี้ คือ

น้ำตาลเล็กน้อย ซึ่งจะไปเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน อันเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย นอนหลับได้สนิท

กล้วย ซึ่งอุดมไปด้วยกรดอะมิโนทริปโตเฟน อันเป็นสารตั้งต้นในการสร้างสารสื่อประสาทเซโรโทนิน ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับสบาย

ชาคาโมมายล์ ซึ่งมีผลช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย

  • ดื่มนมเพียง 1 แก้ว

นมมีส่วนผสมของไขมันที่อาจจะไปสะสมในร่างกายขณะที่นอนหลับและมีอัตราการเผาผลาญพลังงานต่ำ ดังนั้นจึงไม่ควรดื่มนมก่อนนอนมากกว่า 1 แก้ว หรือหากกังวลเรื่องไขมันก็ให้เปลี่ยนเป็นนมที่มีไขมันต่ำแทนได้

สำหรับคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องการดื่มนม หากอยากได้ตัวช่วยให้นอนหลับสบาย ตื่นขึ้นมาสดชื่นแจ่มใสพร้อมเริ่มวันใหม่ก็ลองนำวิธีการดื่มนมอุ่นก่อนนอนดังกล่าวไปใช้ดูนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook