27 ผัก-ผลไม้ ระวัง “สารตกค้าง”

27 ผัก-ผลไม้ ระวัง “สารตกค้าง”

27 ผัก-ผลไม้ ระวัง “สารตกค้าง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากซื้อผักผลไม้เหล่านี้มารับประทาน ควรล้างทำความสะอาดให้ดีก่อน

กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยข้อมูลการสุ่มตรวจผักผลไม้ในตลาดประเทศไทยที่ผ่านมาตรฐาน GAP แต่ยังพบว่ามีสารตกค้างถึง 14%

27 ผัก-ผลไม้ ระวัง “สารตกค้าง”

  1. ส้ม
  2. กล้วย
  3. ทุเรียน
  4. แคนตาลูป
  5. ลำไย
  6. องุ่น
  7. เสาวรส
  8. อะโวคาโด
  9. กวางตุ้ง
  10. ผักกาดขาวปลี
  11. ผักกาดหอม
  12. กะหล่ำปลี
  13. ฮ่องเต้
  14. บร็อกโคลี
  15. ผัดโขม
  16. ผักบุ้ง
  17. ขึ้นฉ่าย
  18. ต้นหอม
  19. ผักชี
  20. กะเพรา
  21. มะกรูด
  22. มะนาว
  23. มะเขือ
  24. หอมหัวใหญ่
  25. สะระแหน่
  26. มะเขือเทศ
  27. พริก

สารตกค้างในผักผลไม้ มีอะไรได้บ้าง

จากข้อมูลของ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ระบุว่า 4 สารพิษอันตรายที่พบการปนเปื้อนในพืชผักผลไม้ที่วางขายในท้องตลาด มีดังนี้

  1. คาร์โบฟูราน (Carbofuran) สารกำจัดหนอนกอ หนอนแมลงวัน เพลี้ยแป้ง เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ฯลฯ นิยมใช้ในนาข้าว พืชไร่อย่าง ถั่วเหลือง ข้าวโพด แตงโม แตงกวา และพืชสวนอย่างกาแฟ ส้ม มะพร้าว ฯลฯ
  2. เมโทมิล (Methomyl) ใช้กำจัดแมลงหลายประเภท เช่น แมลงปากกัด ปากดูด เพลี้ย และหนอนชนิดต่างๆ นิยมใช้ในองุ่น ลำไย ส้มเขียวหวาน สตรอว์เบอร์รี่ กะหล่ำปลี หัวหอม และมะเขือเทศ ฯลฯ 
  3. ไดโครโตฟอส (Dicrotophos) ใช้กำจัดแมลงประเภทปากดูด เจาะ หรือกัด ในพืชผักผลไม้ ข้าว กาแฟ ถั่วฝักยาว ผักกาดหัว อ้อย คะน้า ส้ม ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ฯลฯ
  4. อีพีเอ็น (EPN) ใช้เป็นหัวยาและผสมกับสารเคมีเกษตรชนิดอื่นๆ ในการเพาะปลูก เพื่อกำจัดแมลงหลายชนิด เช่น หนอนเจาะสมอฝ้าย หนอนกอข้าว แมลงดำหนาม ข้าว ข้าวโพด พืชตระกูลแตง ไม้ผล ไม้ดอกไม้ประดับ เป็นต้น

อันตรายจากสารตกค้างในผักผลไม้ 

หากทำความสะอาดก่อนกินได้ไม่ดีพอ สารตกค้างอาจทำอันตรายต่อร่างกายได้ โดยมีอาการแตกต่างกันไปในแต่ละชนิดของสารตกค้าง มีพบได้ตั้งแต่คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ชัก ท้องเสีย แน่นหน้าอก มองไม่ชัด ไปจนถึงเป็นพิษต่อไต ม้าม หรือระบบประสาท รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้อีกด้วย

วิธีล้างผักผลไม้ให้สะอาด ลดสารตกค้างก่อนรับประทาน

  1. ล้างผักโดยให้น้ำไหลผ่านใช้มือช่วยคลี่ใบผักนาน 2 นาที จะช่วยลดสารพิษได้ถึง 60%
  2. ใช้น้ำส้มสายชู (5%) 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 1 กะละมัง (20 ลิตร) แล้วแช่ผักผลไม้นาน  30-45 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดจะช่วยลดปริมาณสารพิษได้ถึง 80%
  3. ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (ผงฟู) 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่น 1 กะละมัง (20 ลิตร) แล้วนำผักผลไม้ ลงแช่ 15 นาที จะช่วยลดสารพิษที่ตกค้างได้ถึง 90%
  4. ใช้ผงถ่านแอคติเวตชาร์โคลหรือผงคาร์บอนกัมมันต์ (activated carbon) แช่ผักผลไม้ โดย  ผสมผงถ่าน 1 ช้อนชา ต่อน้ำ 5 ลิตร แล้วนำผักผลไม้มาแช่ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นล้างออก  ด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้จะช่วยดูดซับสารเคมี สี และกลิ่น จากผักผลไม้ ได้มากกว่า 90%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook