วิจัยชี้ ออกกำลังกายวันละ 35 นาที ลดเสี่ยง “ซึมเศร้า” ได้จริง

วิจัยชี้ ออกกำลังกายวันละ 35 นาที ลดเสี่ยง “ซึมเศร้า” ได้จริง

วิจัยชี้ ออกกำลังกายวันละ 35 นาที ลดเสี่ยง “ซึมเศร้า” ได้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด และโรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์ (MGH) ค้นพบว่า การแบ่งเวลามาออกกำลังกายเล็กๆ น้อยๆ ในทุกๆ วันช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต่ออาการซึมเศร้าได้

รายงานวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวล ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา (2563) โดยระบุว่าคนที่ออกกำลังกายวันละหลายชั่วโมง หรือออกกำลังกายทุกสัปดาห์จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการของโรคซึมเศร้าน้อยกว่าปกติ โดยยังให้ผลเดียวกันกับคนที่มีความเสี่ยงที่จะอยู่ในภาวะซึมเศร้าสูงด้วย

Karmel Choi ผู้นำการวิจัยนี้ ระบุว่า “จากการศึกษาของเราแสดงผลอย่างชัดเจนว่า การที่ร่างกายเกิดการขยับเขยื้อนอยู่เป็นประจำ ช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าได้ รวมไปถึงผู้ที่มีความเสี่ยงต่อภาวะนี้มากกว่าคนอื่นด้วย”

เธอแนะนำว่า การออกกำลังกายที่ทำให้ร่างกายเกิดการเคลื่อนไหวราว 35 นาทีต่อวัน เท่านี้ก็ช่วยลดความเสี่ยงภาวะซึมเศร้าได้ง่ายๆ แล้ว โดยสามารถเลือกกิจกรรมที่ทำได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งออกกำลังกายอย่างจริงจัง หรือจะออกกำลังอยู่กับที่อย่างการเล่นโยคะ หรือยืดหยุ่นร่างกาย ในงานวิจัยยังระบุอีกว่า ทุกๆ การออกกำลังกายขยับเขยื้อนร่างกายที่เพิ่มขึ้นราว 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ช่วยลดความเสี่ยงภาวะซึมเศร้าได้ถึง 17% เลยทีเดียว

การศึกษานี้ได้ทำการเก็บข้อมูลทางสุขภาพรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์จากผู้เข้าร่วมการวิจัยราว 8,000 คนที่โรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์

จากผลการสำรวจพบว่า 2 ใน 3 ของคนในวัยทำงานมีหลักฐานที่แสดงว่าอยู่ในภาวะซึมเศร้าระหว่างอยู่ในที่ทำงาน เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงอันตรายต่อทั้งร่างกายและจิตใจ อย่าลืมแนะนำให้เพื่อน พี่ น้อง ที่นั่งข้างๆ กันขยับเขยื้อนร่างกายระหว่างวันบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook