"ฟังเสียงนกร้อง" ช่วยให้มีความสุขได้ จริงหรือไม่?

"ฟังเสียงนกร้อง" ช่วยให้มีความสุขได้ จริงหรือไม่?

"ฟังเสียงนกร้อง" ช่วยให้มีความสุขได้ จริงหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกไปอยู่นอกบ้านเพื่อฟังเสียงนกหลายๆ ชนิด อาจช่วยคนเรามีความสุขมากขึ้นได้ โดยมีการศึกษาสองฉบับที่ชี้ให้เห็นว่าการฟังเสียงนกร้องหลากหลายชนิดอาจช่วยเพิ่มความสุขให้กับมนุษย์เราได้

การศึกษาฉบับแรกโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย California Polytechnic State University หรือ Cal Poly ได้ศึกษาเกี่ยวกับเสียงนกร้องที่มีผลต่อผู้คนที่เดินผ่านสวนสาธารณะในรัฐโคโลราโด

Danielle Ferraro นักศึกษาปริญญาโทด้านชีววิทยาซึ่งเป็นหัวหน้าการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัย Cal Poly กล่าวว่า อาจมีเหตุผลทางด้านวิวัฒนาการที่บอกได้ว่า เหตุใดมนุษย์เราจึงชอบเสียงนกร้อง ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเวลาที่เราได้ยินเสียงนกร้อง จะทำให้รู้สึกถึงสัญญาณของความปลอดภัย

ในบางพื้นที่ของโลก เสียงนกร้องอาจเป็นสัญญาณว่าฤดูใบไม้ผลิและอากาศที่ดีกำลังจะมาเยือน และว่าความหลากหลายของนกอาจหมายถึงสภาพแวดล้อมที่ดีอีกด้วย

Ferraro อธิบายถึงการศึกษานี้ว่า เธอและเพื่อนร่วมงานได้เปิดเสียงของหมู่นกที่มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่ที่ถูกบันทึกเอาไว้ ตามเส้นทางเดินป่าในสวนสาธารณะโบลเดอร์ รัฐโคโลราโด

ตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ นักวิจัยได้เปิดเสียงนกที่บันทึกไว้ในช่วงเวลาเดียวกันของทุกวัน โดยที่จะไม่เปิดในเวลาอื่นๆ จากนั้นก็พูดคุยกับบรรดานักเดินป่าหลังจากที่พวกเขาเดินผ่านไป

นักเดินป่าที่ได้ยินเสียงบันทึกของนกนานาชนิด รายงานว่ารู้สึกมีความสุข มากกว่ากลุ่มคนที่ได้ยินเพียงแค่เสียงนกตามธรรมชาติ นักวิจัยชี้ว่า ทั้งเสียงนกร้องและความหลากหลายทางชีวภาพสามารถช่วยให้คนเรามีความสุขมากขึ้นได้

Ferraro อธิบายอีกว่า เธอใช้นกพื้นเมืองในการศึกษานี้เพราะเป็นวิธีที่ฟังดูเป็นธรรมชาติที่สุด โดยนักวิจัยจะทำการศึกษานี้ในช่วงฤดูร้อนซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะฤดูใบไม้ผลิเป็นฤดูผสมพันธุ์ของนกส่วนใหญ่ และหากเปิดเสียงนกร้องในช่วงฤดูผสมพันธุ์ก็อาจเป็นการรบกวนพวกมันได้

การศึกษานี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Proceedings of the Royal Society B ฉบับเดือนธันวาคม 2020

สำหรับการศึกษาฉบับที่ 2 เมื่อเร็วๆ นี้ วารสาร Science Daily รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ในประเทศเยอรมนีได้ทำการศึกษาเป็นครั้งแรกว่า ความหลากหลายทางธรรมชาติช่วยให้ผู้คนในยุโรปมีความสุขมากขึ้นหรือไม่

นักวิจัยได้ศึกษาผลการสำรวจคุณภาพชีวิตปี ค.ศ.2012 ของผู้ใหญ่ในยุโรป 26 ประเทศ จำนวน 26,000คน เพื่อดูว่าการมีนกชนิดต่างๆ ในสภาพแวดล้อมส่งผลต่อความพึงพอใจในชีวิตของคนเหล่านั้นหรือไม่

Joel Methorst นักวิจัยที่ศูนย์วิจัยความหลากหลายทางชีวภาพและสภาพภูมิอากาศ Senckenberg, ศูนย์การวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพเชิงบูรณาการของเยอรมัน iDiv และที่มหาวิทยาลัย Goethe University ในแฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งเป็นหัวหน้าการศึกษานี้ กล่าวว่า ชาวยุโรปมีความสุขมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสภาพแวดล้อมของพวกเขามีความหลากหลายของสายพันธุ์สัตว์สูง

นอกจากนี้ยังพบว่า ชาวยุโรปที่มีความสุขที่สุด คือผู้ที่สามารถสัมผัสกับนกหลากหลายชนิดในชีวิตประจำวันของพวกเขา หรืออาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ใกล้ธรรมชาติซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หลายชนิด

การศึกษาที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Ecological Economics ฉบับเดือนธันวาคม ปี 2020 นี้ระบุว่า หากเสียงนกร้องมีผลดีต่อสุขภาพจิตของมนุษย์ เราก็ควรจะเพิ่มเสียงนกร้องให้มีหลายหลายชนิดมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook