สมุนไพรเคอร่า (Kerra) รักษา “โควิด-19” ได้หรือไม่

สมุนไพรเคอร่า (Kerra) รักษา “โควิด-19” ได้หรือไม่

สมุนไพรเคอร่า (Kerra) รักษา “โควิด-19” ได้หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สรุปแล้ว สมุนไพรเคอร่า (Kerra) สามารถรักษาโควิด-19 ได้จริงหรือไม่

ข้อมูลจากฝ่ายศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลในปี 2021 ระบุว่า ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเคอร่า (Kerra) ไม่สามารถรักษารักษาโรคโควิด-19 ได้ 100% โดยให้เหตุผลว่า จากการตรวจสอบข้อมูลและเนื้อหาพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการโฆษณาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบยาเม็ดที่ได้จากสมุนไพรหลายชนิด ได้แก่ ฟ้าทะลายโจร แก่นจันทน์แดง แก่นจันทน์ขาว หัวคล้า รากฟักข้าว รากมะนาว รากสะแก รากกระทุงหมาบ้า รากย่านาง บอระเพ็ด

ซึ่งเมื่อพิจารณาจากสูตรที่ขึ้นทะเบียนตํารับแล้ว พบว่าไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ และไม่พบหลักฐานข้อมูลการวิจัยถึงประสิทธิผลและความปลอดภัยในการใช้เพื่อข้อบ่งใช้เพื่อรักษาโรคโควิด-19 ดังกล่าว รวมถึงการสืบค้นฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้วพบผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์ยาแผนไทยเลขทะเบียนยาที่ G 40/57 ข้อบ่งใช้เป็นยาแก้ไข้ ดังนั้น การนำเอาผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าวมาใช้เพื่อรักษาโรคโควิด-19 จึงไม่สอดคล้องตามสรรพคุณที่ขึ้นทะเบียนไว้ จึงไม่แนะนําให้ใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าว เพื่อรักษาโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน รศ.ดร.เกียรติทวี ชูวงศ์โกมล ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า ได้ทำการทดสอบวิจัยตำรับยาสมุนไพรเคอร่าจนเสร็จสิ้น และได้ส่งผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ พบว่า สารสกัดของสมุนไพรตำรับเคอร่า KERRA นั้นมีฤทธิ์ในการยับยั้งเอนไซม์ขยายตัวของไวรัสโควิด 19 และเมื่อเทียบกับสารสกัดฟ้าทะลายโจรนั้น พบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าประมาณ 650 เท่า อีกทั้งมีประสิทธิภาพในการยับยั้งเอนไซม์ RdRp สูงกว่ายาฟาวิพิราเวียร์ประมาณ 371%

ดร.ภก.พยงค์ เทพอักษร หัวหน้าศูนย์วิจัยชีวอนามัยตรัง วิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดตรัง และประธานอนุกรรมการด้านวิจัยและบริการวิชาการคณะสาธารณสุขศาสตร์และสหเวชศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก เปิดเผยถึงข้อมูลที่ได้ทำการทบทวนงานวิจัย เปรียบเทียบประสิทธิภาพการรักษาของยาชนิดต่างๆที่ใช้รักษาโรคโควิด 19 เช่น ฟาวิพิราเวียร์ ไอเวอร์เมคติน คอร์ติโคเสตอรอยด์ โมลนูพิราเวียร์ ริโทรนาเวียร์ ฯลฯ พบว่ายาตำรับสมุนไพรเคอร่า นั้นมีประสิทธิภาพในการยับยั้งเอนไซม์การขยายตัวของไวรัสโควิด 19 ที่ดีกว่ายาแผนปัจจุบันหลายชนิดเมื่อเปรียบเทียบผลจากหลอดทดลอง

อีกทั้งผลการวิจัยทางคลินิคในกลุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่ จำนวน 2,476 รายนั้น ทุกรายหายเป็นปกติโดยไม่พบผู้เสียชีวิตหรือมีอาการลุกลามหลังได้รับยา จึงถือเป็นทางเลือกสำหรับประชาชนและภาครัฐ ในการนำมาใช้แก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook