วิธีการรักษา "สุขภาพเท้า" ด้วย "น้ำส้มสายชู" ของคนญี่ปุ่น

วิธีการรักษา "สุขภาพเท้า" ด้วย "น้ำส้มสายชู" ของคนญี่ปุ่น

วิธีการรักษา "สุขภาพเท้า" ด้วย "น้ำส้มสายชู" ของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใส่รองเท้าทั้งหุ้มส้นและรองเท้าแตะทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพเท้าอย่างการติดเชื้อที่เท้าและเท้าเหม็น เป็นต้น ได้ คนญี่ปุ่นจึงใช้วิธีการแช่เท้าในน้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชูเพื่อรักษาสุขภาพเท้า มาดูประโยชน์ของการแช่เท้าในน้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชูและวิธีการเตรียมน้ำสำหรับการแช่เท้ากันนะคะ

ประโยชน์ของการแช่เท้าในน้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชู

  • ช่วยป้องกันผิวหนังอักเสบ

การเดินเท้าเปล่าผ่านที่มีน้ำขัง หรือการใส่รองเท้าแตะเป็นประจำ ตลอดจนการใส่ถุงเท้าที่ไม่สะอาดทำให้มีโอกาสติดเชื้อราที่เท้าได้ง่าย ซึ่งเมื่อติดเชื้อราแล้วก็จะทำให้ผิวเท้าแห้ง มีอาการบวมแดง เป็นตุ่มพุพองและคันได้ น้ำส้มสายชูมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อราและช่วยบรรเทาอาการผิวหนังอักเสบจากการติดเชื้อราได้ดี อีกทั้งยังช่วยป้องกันการติดเชื้อราที่เท้าและเล็บได้ดีหากแช่เท้าในน้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชูเป็นประจำ

  • ลดกลิ่นเท้า

กลิ่นไม่พึงประสงค์ของเท้าเกิดจากการหมักหมมของเหงื่อและแบคทีเรีย น้ำส้มสายชูมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดี การแช่เท้าในน้ำอุ่นผสมน้ำส้มเป็นประจำจะช่วยขจัดกลิ่นเท้าให้หายไป ทำให้ไม่ต้องปิดจมูกเมื่อถอดรองเท้าอีก

  • ช่วยลดปัญหาเท้าแห้งแตก

เท้าแห้งและแตกนอกจากจะสร้างความรำคาญแล้วก็สร้างความเจ็บปวดได้หากเท้าแตกอย่างรุนแรง กรดในน้ำส้มสายชูจะทำให้เท้าชุ่มชื้นและทำให้หนังเท้านุ่มขึ้น ป้องกันเท้าแห้งและแตกได้ดี

  • วิธีการเตรียมน้ำแช่เท้าที่มีส่วนผสมของน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูที่ใช้แช่เท้าจะเป็นน้ำส้มใดๆ ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำส้มสายชูกลั่นหรือน้ำส้มสายชูหมักจากข้าวหรือธัญพืช วิธีเตรียมทำได้โดยผสมน้ำส้ม 1 ส่วนและน้ำอุ่น 2 ส่วน ในปริมาณที่พอท่วมฝ่าเท้า และทำการแช่เท้าเป็นเวลา 10-20 นาที จากนั้นจึงล้างเท้าด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้ง เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพก็ควรแช่เท้าอย่างสม่ำเสมอ

การแช่เช้าด้วยน้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชูนอกจากจะช่วยให้สุขภาพเท้าดีขึ้นแล้วก็ยังช่วยกระตุ้นให้การไหลเวียนของเลือดดีและลดอาการเมื่อยล้าได้ วิธีการนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจากการซื้อผลิตภัณฑ์ครีมทาเท้าด้วย หากอยากให้สุขภาพเท้าดีและเท้าสวยไปนานๆ ก็ลองใช้วิธีแช่เท้าในน้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชูดูนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook