9 อาหารลดความเสี่ยง "มะเร็งเต้านม"

9 อาหารลดความเสี่ยง "มะเร็งเต้านม"

9 อาหารลดความเสี่ยง "มะเร็งเต้านม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จริงๆ แล้วไม่มีอาหารหรือรูปแบบการรับประทานใด ที่สามารถป้องกันหรือก่อให้เกิดมะเร็งเต้านมได้ แต่การเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพนั้นสามารถสร้างความแตกต่าง อย่างเห็นได้ชัด สำหรับความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งเต้านมเป็นโรคที่มีความซับซ้อน เกิดขึ้นจากปัจจัยหลายๆ อย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นอายุ พันธุกรรม Hello คุณหมอ มี อาหารลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม ไปดูกันว่ามีอาหารอะไรที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมได้

มะเร็งกับโภชนาการ เกี่ยวข้องกันอย่างไร

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งนั้น มีปัจจัยมาจากหลายอย่าง เช่น พันธุกรรม สิ่งแวดล้อม และอาหารการกิน จากการวิจัยแสดงให้เห็นว่าประมาณร้อยละ 70 ของความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งนั้น ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง รวมถึงการรับประทานอาหารด้วย เช่น การหลีกเลี่ยงบุหรี่ จำกัดแอลกอฮอล์ การควบคุมน้ำหนัก และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ดีในการป้องกันมะเร็ง รวมทั้งการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นปัจจัยที่สามารถช่วยป้องกันมะเร็งได้เช่นกัน

สิ่งที่คุณรับประทานนั้นล้วนส่งผลต่อสุขภาพของคุณ รวมถึงส่งผลต่อความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งด้วย จากการวิจัยแสดงให้เห็นว่าอาหารที่รับประทานกับความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งนั้นมีความเกี่ยวข้องกัน พฤติกรรมการบริโภคอาหารบางอย่าง เช่น อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียนแบบดั้งเดิม ที่อุดมไปด้วยผัก ผลไม้ และไขมันที่ดีต่อสุขภาพสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งที่พบได้บ่อย รวมถึงมะเร็งเต้านมด้วย แต่ในทางกลับกันการรับประทานอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์แปรรูปเป็นประจำจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้และทวารหนัก

อาหารลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม มีอะไรบ้าง

มะเร็งเต้านมเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้ในบริเวณที่แตกต่างกันออกไป แถมยังมีรูปแบบที่แตกต่างกันอีกด้วย ซึ่งรูปแบบในการรักษามะเร็งเต้านมนั้นก็มีหลายแบบ ซึ่งอาหารถือเป็นส่วนหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเต้านมได้ อาหารเหล่านี้ถือ เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีส่วนช่วยป้องกันพัฒนาการและการลุกลามของมะเร็งเต้านมได้

  1. ผักและผลไม้
  2. เบอร์รี่ต่างๆ
  3. อาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ เช่น เมล็ดพืช ธัญพืช และพืชตระกูลถั่ว
  4. ผลิตภัณฑ์จากนม
  5. ไขมันที่ดีจากธรรมชาติ
  6. ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง
  7. อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดีและวิตามินอื่นๆ
  8. เครื่องเทศที่มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ เช่น ขมิ้น กระเทียม
  9. พืชที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ผักใบเขียวปรุงสุก มันเทศ

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

  1. แอลกอฮอล์
  2. น้ำตาล
  3. ไขมัน
  4. เนื้อแดง
  5. อาหารแปรรูป

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผักและผลไม้ หรือการลดอาหารที่มีน้ำตาล ไขมันทรานส์ อาจมีส่วนช่วยในการ ลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านมได้ นอกจากนี้ยังสามารถลดความเสี่ยงของโรคอ้วน ซึ่งเป็นโรคที่เพิ่มโอกาสในการเกิดมะเร็งเต้านมและมะเร็งอื่นๆ ได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook