เสื้อสีอะไร ป้องกัน "ฮีทสโตรก" ได้ดีที่สุด

เสื้อสีอะไร ป้องกัน "ฮีทสโตรก" ได้ดีที่สุด

เสื้อสีอะไร ป้องกัน "ฮีทสโตรก" ได้ดีที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แค่อากาศร้อนก็ว่าทรมานแล้วยิ่งต้องใส่แมสด้วยยิ่งทรมานเข้าไปใหญ่ แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ยังไม่ดีขึ้น จะถอดแมสก็ไม่ได้ สิ่งที่พอจะช่วยคลายร้อนลงได้บ้างก็คงเป็นสีเสื้อเนี่ยแหละ สีเสื้อนอกจากจะช่วยเสริมดวงในสายมูเตลูแล้วยังช่วยในป้องกัน “ฮีทสโตรก” หรือ “โรคลมแดด” ได้ด้วย มาหาคำตอบว่าสีไหนช่วยป้องกันฮีทสโตรกได้ดีที่สุดกัน

สีขาวยืนหนึ่ง! ป้องกันฮีทสโตรกได้ดีสุด

คุณโทชิอากิ อิจิโนเสะ (Toshiaki Ichinose) นักวิจัยจากสถาบันสิ่งแวดล้อมศึกษาแห่งชาติประเทศญี่ปุ่น (National Institute for Environmental Studies) ได้ทำการทดลองเพื่อเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิพื้นผิว โดยนำเสื้อเชิ้ตโปโล 9 ตัวที่ทำจากวัสดุชนิดเดียวกันแต่ต่างสีกัน 9 สี ได้แก่ เหลือง แดง ขาว ม่วง น้ำเงิน เทา เขียว เขียวเข้ม และดำ มาเรียงไว้ที่กลางแจ้งที่แทบไม่มีลมเลย อุณหภูมิขณะทำการทดลองอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส หลังจากโดนแสงแดดเป็นเวลา 5 นาที พบว่าอุณหภูมิพื้นผิวของเสื้อเปลี่ยนไปอย่างมาก สีที่มีอุณหภูมิต่ำที่สุดคือสีขาวและสีเหลือง สูงขึ้นมาเล็กน้อยคือสีเทาและสีแดง ตามมาด้วยสีม่วงและสีน้ำเงิน สีที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดคือสีเขียว สีเขียวเข้ม และสีดำ แต่ที่น่าสนใจก็คือในขณะที่เสื้อสีขาวมีอุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส เสื้อสีดำและสีเขียวเข้มกลับมีอุณหภูมิสูงกว่า 50 องศาเซลเซียส ซึ่งมีความแตกต่างกันมากกว่า 20 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

ทำไมสีเสื้อถึงต่อผลต่ออุณหภูมิบริเวณผิว (Surface Temperature)

เพราะอัตราที่วัตถุสะท้อนพลังงานที่แผ่ออกมาจากดวงอาทิตย์จะแตกต่างกันไปตามสี พลังงานจากการแผ่รังสี (Radiant Energy) ที่ไม่ถูกสะท้อนจะถูกดูดซับและแทนที่ด้วยความร้อน ดังนั้นสีที่มีการสะท้อนสูง เช่น สีขาวและสีเหลือง จึงมักจะเก็บความร้อนได้น้อยกว่าสีที่มีการสะท้อนต่ำ เช่น สีดำและสีเขียวเข้ม เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเป็นลมแดดจึงควรเลือกสีที่สะท้อนแสงสูงและไม่เก็บความร้อนนั่นเอง

สีเสื้อนั้นนอกจากจะช่วยเสริมความเป๊ะปังเรียกโชคกวักลาภขจัดภัยแล้วยังช่วยป้องกันฮีทสโตรกได้อีกด้วย เห็นทีต้องจดลงตารางสีเสื้อมงคลประจำวันแล้วล่ะค่ะ ถ้าใครเอาไปลองทำดู สามารถมาแชร์กันได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook