แพทย์ยืนยัน งด "อาหารเช้า" แย่ๆ ส่งผลดีต่อสุขภาพ

แพทย์ยืนยัน งด "อาหารเช้า" แย่ๆ ส่งผลดีต่อสุขภาพ

แพทย์ยืนยัน งด "อาหารเช้า" แย่ๆ ส่งผลดีต่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่พูดถึงกันมานานแล้วว่า “อาหารเช้า” เป็นมื้ออาหารที่สำคัญที่สุดของวัน แต่อาจไม่เสมอไปนัก ถ้าเป็นอาหารเช้าที่ไม่ดีต่อร่างกาย เมื่อ นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน อาจารย์ที่ปรึกษา แผนกศัลยศาสตร์หลอดเลือด ร.พ.พระมงกุฎเกล้า หรือ หมอท็อป ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการงดอาหารเช้าแย่ๆ 14 วัน อาจส่งผลดีต่อร่างกายอย่างคาดไม่ถึง

ก่อนอื่นมีการท้าวความว่า ในต่างประเทศมีการรณรงค์ให้รับประทานอาหารเช้า โดยได้รับการสนับสนุนจากนายทุนใหญ่ที่เป็นผู้ผลิตอาหารเช้า (ฝั่งตะวันตก) อย่าง ซีเรียล คอนเฟล็ก และขนมเคลือบน้ำตาลต่างๆ จึงทำให้เกิดกระแสตื่นตัวว่าเราต้องกิน “อาหารเช้า” กันไปทั่วโลก แต่อาหารเช้าที่แนะนำช่วงนั้นกลับเป็นอาหารที่มีแต่คาร์โบไฮเดรตจำพวกแป้ง และน้ำตาล ที่มาจากอาหารเช้าสำเร็จรูป ซึ่งอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า “ห้ามกินอาหารเช้า” แต่หมายถึงให้งดกินมื้อเช้าที่มีแต่แป้งและน้ำตาลจะดีกว่า

ข้อดีของการอดอาหารเช้าที่ไม่ดีต่อร่างกาย

  • น้ำหนักลดลง

มีความเชื่อผิดๆ ที่บอกว่า การอดอาหารเช้าจะทำให้อ้วน เพราะจะไปกินเยอะขึ้นในมื้อเย็นแทน แต่จริงๆ แล้ว เมื่อเรางดมื้อเช้า จะเป็นเหมือนการยืดเวลาในการทำ IF ให้ยาวมากขึ้น อย่างน้อย 12-16 ชั่วโมง ในช่วงนี้ร่างกายจะดึงพลังงานจากไขมันมาเผาผลาญ ระบบเผาผลาญจะทำงานเป็นระบบไฮบริด เผาผลาญน้ำตาลเสร็จ ก็จะเผาผลาญพลังงานจากไขมันต่อ ทำให้ผอมลงได้นั่นเอง ระดับอินซูลินจะต่ำลง ไม่เปลี่ยนแปลงขึ้นลงมากจนเกินไป ไม่ค่อยหิว ทำให้น้ำหนักลดลงได้

  • ไม่หิวบ่อย

การบริโภคน้ำตาลบ่อยๆ จะทำให้รู้สึกเหมือนติดยาเสพติด มีความอยากกินของหวานๆ อยู่เรื่อยๆ เมื่องดมื้อเช้าที่เต็มไปด้วยแป้งและน้ำตาลราว 2 สัปดาห์ เราจะเริ่ม “ไม่อยากน้ำตาล” เพราะฮอร์โมนเกรลิน (ฮอร์โมนความหิว) จะหลั่งลดลงมากๆ

  • สมองตื่นตัว ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อาจมีคนเชื่อว่า การงดอาหารเช้าทำให้ไม่มีแรงทำงาน สมองไม่สดชื่น หรือไม่มีแรงคิด ซึ่งจริงๆ แล้วการงดอาหารเช้า ทำให้สมองจะเฉียบคม ตื่นตัว เพราะร่างกายจะเผาผลาญไขมันที่ตับ จนเกิดเป็น “สารคีโตน” ซึ่งเป็นพลังงานบริสุทธิ์ไปเลี้ยงสมองตลอดเวลา โดยพลังงานนี้จะไม่มีสิ่งตกค้างใดๆ ในร่างกาย ไม่เหมือนกับการเผาผลาญน้ำตาล ที่เป็นเหมือนกับการเผาผลาญถ่านหิน โดยมีสิ่งตกค้างหลงเหลืออยู่ คือโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

ดังนั้นการอดอาหารที่เหมือนกับการทำ IF ในช่วงมื้อเช้า จะทำให้สมองมีพลังงานจากการเผาผลาญไขมันไปเลี้ยงตลอดเวลา ทำให้สมองตื่นตัวอยู่ตลอดนั่นเอง นอกจากนี้ยังช่วยลดภาวะอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

  • ลดเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันสูง ไขมันสูง

การงดการรับประทานอาหารเช้าที่มีแต่แป้งและน้ำตาล จะช่วยลดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่รวมถึงลดความเสี่ยงโรคอ้วน เบาหวาน ความดันสูง และไขมันสูงได้ เพราะทำให้ระดับของอินซูลินในร่างกายอยู่ในระดับที่เหมาะสมอยู่ตลอดนั่นเอง

สรุป การกินอาหารเช้ายังสามารถทำได้อยู่หากเป็นการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ เน้นครบ 5 หมู่ ไม่ควรเลือกกินอาหารเช้าสำเร็จรูปที่มีแต่แป้งและน้ำตาลในปริมาณสูง นอกจากนี้อย่าลืมหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook