คนญี่ปุ่นแนะ “เห็ดชิเมจิ” ยิ่งกินยิ่งแข็งแรง ผิวพรรณอ่อนเยาว์

คนญี่ปุ่นแนะ “เห็ดชิเมจิ” ยิ่งกินยิ่งแข็งแรง ผิวพรรณอ่อนเยาว์

คนญี่ปุ่นแนะ “เห็ดชิเมจิ” ยิ่งกินยิ่งแข็งแรง ผิวพรรณอ่อนเยาว์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชิเมจิเป็นเห็ดที่มีราคาถูก หาซื้อได้ง่าย และอร่อยเข้ากับทุกเมนูอาหาร ในญี่ปุ่นมีเห็ดชนิดนี้หลากหลายพันธุ์ที่มีรสชาติอร่อยถูกปาก มารู้จักเห็ดชิเมจิชนิดต่างๆ และประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายที่ทำให้อยากหามารับประทานทุกวันกันนะคะ

รู้จักเห็ดชิเมจิพันธุ์ต่างๆชิเมจิพันธุ์ป่าหรือ Hon-shimeji  (本しめじ)

พันธุ์นี้จะเป็นพันธุ์ที่ขึ้นอยู่ตามป่าสนแดง มีขนาดค่อนข้างใหญ่ตั้งแต่ 5-13 เซนติเมตร หมวกเห็ดอวบและค่อนข้างใหญ่ ในอดีตพันธุ์นี้หาซื้อได้ค่อนข้างยากแต่ปัจจุบันสามารถเพาะเห็ดชนิดนี้และขายในชื่อของ ไดโคคุโมโตะ ชิเมจิ (大黒本しめじ) ได้แล้ว

22271666_s

บุนะชิเมจิ (ぶなしめじ)

เห็ดชิเมจิพันธุ์นี้เป็นพันธุ์ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงและมีขายอยู่ทั่วไป โดยชื่อบุนะนั้นเป็นชื่อของต้นไม้ที่คนญี่ปุ่นใช้เพาะเลี้ยงเห็ดชนิดนี้ คือ ต้นบีชหรือบุนะ นั่นเอง เห็ดชิเมจิพันธุ์นี้จะมีรสชาติอร่อยและมีเนื้อสัมผัสกรุบ

1358409_s

เห็ดชิเมจิขาว (ホワイトぶなしめじ)

เห็ดพันธุ์นี้จะมีสีขาว มีรสขมน้อยและมีรสชาตินุ่มละมุน

5106583_s

ฮิราตาเกะ (ひらたけ)

เห็ดชิเมจิพันธุ์นี้จะมีสีออกเทา ดอกเห็ดค่อนข้างบาน คนญี่ปุ่นนิยมนำเห็ดอ่อนมาจำหน่ายในชื่อชิเมจิ

2194427_s

ประโยชน์ของเห็ดชิเมจิ

ชิเมจิเป็นเห็ดที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารและสารสำคัญที่ช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันดังนี้

บีต้ากลูแคน (β-Glucan) ซึ่งช่วยกระตุ้นการทำงานเซลล์ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ให้ดักจับและทำลายสิ่งแปลกปลอม ได้แก่ แบคทีเรียและไวรัส ที่เข้าสู่ร่างกาย รวมถึงสารอนุมูอิสระที่เกิดขึ้น จึงส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงและไม่ป่วยง่าย

กรดกัวนิลิก (Guanylic acid) ซึ่งเป็นสารอูมามิที่มีรสชาติเฉพาะ สารชนิดนี้จะช่วยป้องกันภาวะหลอดเลือดแข็งและความดันโลหิตสูง อีกทั้งยังช่วยขับเอาสารพิษออกจากร่างกายด้วย

เทอร์ปีน (Terpenes) ซึ่งเป็นสารที่ให้รสขมที่เป็นเอกลักษณ์ในเห็ดชิเมจิ สารชนิดนี้จะมีผลในการยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็ง อีกทั้งยังมีผลในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายได้ด้วย

วิตามินบี 2 ซึ่งจะช่วยเสริมการเผาผลาญของไขมันในร่างกายส่งผลให้ไม่อ้วนง่าย และช่วยคงความงามของผิวพรรณ เล็บและเส้นผม

เส้นใยอาหาร เห็ดชิเมจิมีปริมาณเส้นใยอาหารสูงพอๆ กับมันเทศ การรับประทานเห็ดเป็นประจำจะช่วยป้องกันอาการท้องผูกและมะเร็งลำไส้ อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเพิ่มของระดับคอเลสเตอรอลในเลือดจากการที่เส้นใยอาหารจับกับไขมันจากอาหารที่รับประทานเข้าไปแล้วขับออกทางอุจจาระ

วิธีการเลือกและนำมารับประทานวิธีการเลือกซื้อ

การเลือกเห็ดชิเมจิให้อร่อยนั้นควรเลือกเห็ดที่มีหมวกเห็ดกลมตึงไม่บานเกินไปและมีก้านเห็ดขาวอวบ

 

504304_s

วิธีเตรียมเพื่อคงคุณค่าอาหารและไม่ทำให้ขมมาก

การเตรียมเห็ดเพื่อคงคุณค่าสารอาหารให้มากที่สุด คือ หลีกเลี่ยงการล้าง แต่ให้ใช้ผ้าสะอาดหรือกระดาษชำระสำหรับงานครัวชุบน้ำเช็ดเอาสิ่งสกปรกออก และใช้มีดตัดเอาโคนรากเห็ดออกก่อนนำมาปรุงอาหาร ด้วยว่าหากเตรียมไม่ดีรสขมที่มีอยู่ในเห็ดจะเด่นเมื่อนำมาปรุงอาหาร ดังนั้นจึงไม่ควรล้าง และไม่ใช้ไฟแรงในขณะที่ปรุงอาหาร อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงการเลือกซื้อเห็ดที่มีขนาดเล็ก เพราะยิ่งมีขนาดเล็กก็จะยิ่งมีรสขม

1935701_s

วิธีการนำมารับประทาน

คนญี่ปุ่นนิยมนำเห็ดชิเมจิมาผัด ย่าง ใส่ในหม้อไฟร้อน ต้มซุปและหุงกับข้าว เป็นต้น

1342471_s

4841797_s

ในญี่ปุ่นสามารถหาซื้อเห็ดชิเมจิในราคาถูกมารับประทานได้ทั้งปี เมืองไทยเราก็หาซื้อเห็ดชนิดนี้ได้ง่ายและมีราคาสมเหตุสมผลเช่นกัน นอกจากเห็ดชนิดนี้แล้ว เห็ดอื่นๆ ก็มีรสชาติอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกายเหมือนกันค่ะ หากอยากสวยหล่อและแข็งแรงไปนานๆ ขอเชิญชวนมารับประทานเห็ดเป็นประจำกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook