10 สิ่งที่ควรระวัง เมื่อใช้ห้องน้ำสาธารณะ

10 สิ่งที่ควรระวัง เมื่อใช้ห้องน้ำสาธารณะ

10 สิ่งที่ควรระวัง เมื่อใช้ห้องน้ำสาธารณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห้องน้ำสาธารณะ เป็นสถานที่รวมเชื้อโรคชั้นดีหากใช้อย่างไม่ระมัดระวัง นอกจากต้องเลือกห้องน้ำที่สะอาด ทำความสะอาดระหว่างวันบ่อยๆ เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคแล้ว ยังต้องระวังไม่แพร่เชื้อโรคจากตัวเองสู้ผู้อื่นอีกด้วย

หน่วยงานควบคุม และป้องกันการติดเชื้อ ฝ่ายพัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ แนะนำวิธีใช้ห้องน้ำสาธารณะให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคเอาไว้ ดังนี้

10 สิ่งที่ควรระวัง เมื่อใช้ห้องน้ำสาธารณะ

  1. เลือกห้องน้ำที่มีคนใช้น้อยๆ อาจจะเป็นโซนที่ไม่ค่อยมีคนใช้ ห้องน้ำชั้นที่ไม่ค่อยมีคนพลุกพล่าน หรือห้องสุดท้ายริมด้านในสุด เป็นต้น (ข้อควรระวัง หากสถานที่ดูไม่ค่อยน่าไว้ใจ หรือเงียบผิดปกติ ไม่มีคนใช้บริการเลยแม้แต่คนเดียว ควรไปห้องน้ำกับเพื่อน)
  2. สัมผัสกับสิ่งต่างๆ ในห้องน้ำโดยตรงให้น้อยที่สุด เช่น อาจจะวางทิชชูบนลูกบิดประตู หรือที่กดชักโครกก่อนใช้ เป็นต้น
  3. ทำความสะอาดที่รองนั่งชักโครกก่อนนั่งทุกครั้งด้วยทิชชู่แบบเปียกชนิดฆ่าเชื้อ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อที่ห้องน้ำสาธารณะบางที่มีไว้บริการ หรืออาจพกสเปรย์ฉีดแอลกอฮอล์ หรือวางกระดาษรองนั่งบนที่รองนั่งชักโครก ไม่นั่งลงไปบนที่รองนั่งที่เปียกน้ำ เพราะอาจเสี่ยงรับเชื้อโรคมาได้
  4. ไม่เหยียบบนที่นั่งชักโครก แม้ว่าจะกลัวสัมผัสกับเชื้อโรค แต่เสี่ยงชักโครกแตก และบาดเป็นแผลได้ หรืออาจเสี่ยงลื่นล้มจากที่นั่งชักโครกที่เหยียบได้ไม่สะดวก เพราะที่รองนั่งไม่ได้ถูกดีไซน์มาให้ใช้เท้าเหยียบ
  5. ใช้เวลาในห้องน้ำให้น้อยที่สุด ไม่นั่งโอ้เอ้จนเพลินเผลอใช้เวลานานมากเกินไป
  6. ไม่ควรใช้มือถือ หรือแท็บเล็ต ขณะเข้าห้องน้ำสาธารณะ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่เราจะใช้มือสัมผัสสิ่งต่างๆ ในห้องน้ำ แล้วมาสัมผัสกับหน้าจอมือถือ หรือแท็บเล็ต
  7. ปิดฝาชักโครกทุกครั้งเมื่อกดชักโครก เพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจายจากชักโครก
  8. หากเป็นห้องน้ำที่ใช้ขันตักน้ำจากอ่าง หรือภาชนะรองน้ำ ไม่ควรใช้น้ำจากในภาชนะรองน้ำมาทำความสะอาดอวัยวะของเรา ควรรองน้ำจากก็อกมาใช้โดยตรง เพื่อป้องกันเชื้อโรคสะสมที่อยู่ในภาชนะรองน้ำนั้นๆ
  9. หากเป็นห้องน้ำที่ทำความสะอาดอวัยวะด้วยสายฉีด ควรฉีดน้ำจากสายฉีดทิ้งไปก่อนราว 1 นาที เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่ปะปนบริเวณรอบๆ สายฉีด
  10. ล้างมือทุกครั้งที่ทำธุระเสร็จ เพราะเราอาจได้รับเชื้อโรคติดมือมาจากที่ใดที่หนึ่งในห้องน้ำ ควรล้างมือฟอกสบู่ให้สะอาด และเช็ดให้แห้งด้วยกระดาษทิชชูเช็ดมือ หากที่ห้องน้ำไม่มีสบู่ สามารถล้างมือด้วยน้ำเปล่านานๆ หลายๆ ครั้งได้ หรืออาจจะใช้เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ที่พกติดตัวมาใช้ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook