"เจ็บคอ" อาจไม่จำเป็นต้องเลี่ยง "น้ำเย็น-ไอศกรีม" เสมอไป

"เจ็บคอ" อาจไม่จำเป็นต้องเลี่ยง "น้ำเย็น-ไอศกรีม" เสมอไป

"เจ็บคอ" อาจไม่จำเป็นต้องเลี่ยง "น้ำเย็น-ไอศกรีม" เสมอไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ็บคอเมื่อไร เราคงพุ่งตัวไปหยิบน้ำอุ่นๆ มาจิบ และงดน้ำเย็นอย่างอัตโนมัติ แต่รู้หรือไม่ว่ามีอาการเจ็บคอบางประเภท ที่ดื่มน้ำเย็น กินไอศกรีมได้สบาย

เจ็บคอจาก ต่อมทอนซิลอักเสบ

หากเป็นอาการเจ็บคอจากต่อมทอนซิลอักเสบ การดื่มน้ำเย็น หรืออาหารแช่เย็น เช่น ไอศกรีมจะช่วยลดอาการปวด ลดอาการบวม จากการอักเสบของต่อมทอนซิลได้

อย่างไรก็ตาม หากมีอาการเป็นหวัดและเจ็บคอจากสาเหตุอื่น ที่ไม่ใช่ต่อมทอนซิลอักเสบ แนะนำให้ดื่มน้ำที่อุณหภูมิปกติจะดีที่สุด

ทอนซิลอักเสบ คืออะไร

ทอนซิลอักเสบ (Tonsillitis) เป็นภาวะอักเสบของต่อมทอนซิล อาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย จะมีอาการไข้ หนาวสั่น เจ็บคอ กลืนอาหารลำบากเพราะเจ็บคอมาก

โดยทั่วไปแล้วการรักษาภาวะต่อมทอนซิลอักเสบ มักจะใช้ยาบรรเทาอาการเจ็บคอ ยาลดน้ำมูก หรือลดไข้ ให้ยาฆ่าเชื้อ(ถ้าจำเป็น) โดยอาจใช้เวลารักษาประมาณ 2 สัปดาห์อาการถึงจะดีขึ้น โดยอาจรักษาด้วยยาลดน้ำมูก คลอเฟนิรามีน (Chlorpheniramine) และยาลดไข้อย่าง พาราเซตามอล (Paracetamol) และ ยาในกลุ่ม NSAIDs เช่น ไอบูโปรเฟน (Ibuprofen)

นอกจากนี้ หากมีอาการอื่นๆ แนะนำให้ไปพบแพทย์ และการใช้ยารักษาจะต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ หรือเภสัชกร ห้ามซื้อยามากินเอง เพราะอาจทำให้แพ้ยา หรือเกิดอันตรายจากการใช้ยาได้

ข้อปฏิบัติเมื่อมีอาการเจ็บคอโดยทั่วไป

  1. ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องมากๆ วันละ 8 แก้วขึ้นไป เพื่อทำให้มีความชุ่มคอ
  2. ควรรับประทานอาหารอ่อนๆ เช่น โจ๊ก หรือข้าวต้มที่ไม่ร้อนจนเกินไป
  3. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเผ็ด หรือรสจัด
  4. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์
  5. ใช้เสียงให้น้อยลง
  6. พักผ่อนให้เพียงพอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook