6 เมนูที่ควรคิดให้หนักก่อนสั่ง เพราะอาจทำร้ายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

6 เมนูที่ควรคิดให้หนักก่อนสั่ง เพราะอาจทำร้ายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

6 เมนูที่ควรคิดให้หนักก่อนสั่ง เพราะอาจทำร้ายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การกินอาหารนอกบ้านนั้น แม้ว่าเลือกร้านที่ดูสะอาดและปลอดภัยเพียงใด แต่ก็ยังมีสิ่งที่คุณควรจะต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะอาหารในร้านอาหารไม่เหมือนกับอาหารที่ปรุงเองที่บ้านที่คุณจะเห็นทุกขั้นตอน และนี่คือ 6 เมนูที่คุณควรคิดให้หนัก ๆ ก่อนจะสั่งบริกรให้นำมาวางไว้บนโต๊ะ

  1. น้ำดื่มพร้อมมะนาวฝาน

หลายคนชอบเวลาที่ร้านอาหารเสิร์ฟเครื่องดื่ม โดยมีมะนาวฝานมาในแก้ว พอดื่มแล้วก็บอกตัวเองว่าชื่นใจ แต่ในความเป็นจริงตามรายงานของนิตยสารเพื่อสุขภาพ ได้ลองทดสอบมะนาวฝาน 76 ชิ้นจากร้านอาหาร 21 ร้าน พบว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของมะนาวเหล่านั้นเต็มไปด้วยแบคทีเรีย เนื่องจากมะนาวเหล่านั้นไม่ได้ล้างทำความสะอาดอย่างถูกวิธี

  1. สปาเก็ตตี้พาสต้า ที่เติมได้ไม่อั้น

เวลาเห็นโฆษณาของร้านอาหารพร้อมกับโปรโมชั่นเติมสปาเก็ตตี้หรือพาสต้าได้ไม่อั้น หรือสั่งหนึ่งจานแถมอีกหนึ่งจาน ต้องพยายามระงับใจไว้บ้าง เพราะบรรดาอาหารเส้นที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตนั้นมีต้นทุนต่ำ แน่นอนว่าร้านอาหารชอบเอามาทำกำไรแบบเท่าตัว และถ้าบริโภคในปริมาณมาก น้ำหนักจะขึ้นโดยที่คุณไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

  1. อย่าห่ออาหารที่เหลือกลับบ้านถ้าคุณไม่ได้ตรงกลับบ้านเลย

สิ่งหนึ่งที่ต้องจำไว้สำหรับคนที่ชอบกินอาหารนอกบ้านแล้วกินไม่หมดต้องห่อกลับประจำคือ “อาหารที่ถูกปรุงสุกแล้วจะอยู่ในอุณหภูมิห้องได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง” เมื่อเป็นเช่นนั้นถ้าคุณต้องการห่ออาหารที่เหลือกลับบ้าน แล้วเอาทิ้งไว้ในรถ และไปทำธุระอย่างอื่นโดยที่ไม่ได้ตรงกลับบ้านเลย ขอให้ตัดใจไม่นำกลับจะดีกว่า เพราะอาหารเหลือจานนั้นอาจทำให้คุณเจ็บป่วยได้

  1. เครื่องดื่มแบบเติมฟรีตลอด

ถ้าเครื่องดื่มที่รีฟิลหรือเติมฟรีตลอดนั้นเป็นกาแฟดำก็พอรับได้ แต่ถ้ารีฟิลด้วยน้ำอัดลมหรือชาเขียวขอให้หลีกเลี่ยงให้ไกล เพราะน้ำอัดลมหรือชาเขียวนั้นมีปริมาณน้ำตาลที่สูงมาก มีนักวิจัยเคยคำนวณแล้วว่า มีน้ำตาลสูงถึง 8 ช้อนชาต่อแก้ว ถ้าคุณรีฟิลเครื่องดื่มสองถึงสามครั้ง นั่นหมายถึงคุณกำลังนำเอาน้ำตาล 24 ช้อนชาเข้าสู่ร่างกายเลยทีเดียว

  1. น้ำอัดลมปราศจากน้ำตาล

ภาพจำของโฆษณาน้ำอัดลมที่ปราศจากน้ำตาล ได้ฝังหัวคนทั่วไปว่าเป็นเครื่องดื่มสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว น้ำอัดลมปราศจากน้ำตาลไม่ได้ทำคุณควบคุมน้ำหนักได้จริง ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส นั้นระบุว่าสารที่ให้ความหวานในน้ำอัดลมปราศจากน้ำตาลนั้น ไม่สามารถหลอกสมองเราได้ และทำให้สมองสั่งให้ร่างกายหาอาหารอย่างอื่นเพื่อสนองตอบความหวานที่ร่างกายต้องการ จึงเป็นที่มาของคนที่ดื่มน้ำอัดลมปราศจากน้ำตาล แล้วอ้วนขึ้นไม่ผอมอย่างที่คิด

  1. สลัดเรียกน้ำย่อย

ร้านอาหารหลายร้านในปัจจุบันนิยมเสิร์ฟสลัดก่อนเสิร์ฟอาหารจานหลัก ซึ่งดูเป็นการบริการที่ดีทีเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้ว สลัดที่เสิร์ฟก่อนอาหารราดน้ำสลัดมาแล้วนั้น ล้วนแล้วแต่ใช้น้ำสลัดที่มีแคลอรีสูง แต่ถ้าคุณอยากกินสลัดจริง ๆ ก็ขอให้สั่งสลัดตามความต้องการของคุณ แล้วให้ทางร้านแยกน้ำสลัดมาให้จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่ากินสลัดที่ทางร้านทำแบบพร้อมเสิร์ฟมาให้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook