วิจัยชี้ กิน "หวาน" เกินไปเสี่ยงเสียสุขภาพจิต

วิจัยชี้ กิน "หวาน" เกินไปเสี่ยงเสียสุขภาพจิต

วิจัยชี้ กิน "หวาน" เกินไปเสี่ยงเสียสุขภาพจิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาเหนื่อยๆ เศร้าๆ ได้ดูดชานมไข่มุกขึ้นมาเคี้ยวหนุบหนับก็ช่วยให้มีแรงฮึดสู้ต่อไป แต่อะไรที่มันมากเกินไปก็ไม่ดีทั้งนั้น เพราะมีผลวิจัยจากญี่ปุ่นพบว่า การบริโภคน้ำตาลมากเกินไปในหมู่วัยรุ่นอาจไปเพิ่มความเสี่ยงของปัญหาทางจิตได้ ผลการวิจัยได้มาจากคณะวิจัยภายใต้การร่วมมือจากหลายสถาบัน อาทิเช่น Tokyo Metropolitan Institute of Medical Science (東京都医学総合研究所)

กินหวานไประวังเสียสุขภาพจิต?

โรคจิตเภท (Schizophrenia) และโรคอารมณ์สองขั้ว (Bipolar Disorder) พบได้บ่อยในหมู่วัยรุ่น คาดว่าสาเหตุหลักมาจากปัจจัยทางพันธุกรรมและปัจจัยแวดล้อมรอบตัวผู้ป่วย จากการศึกษาผู้ป่วยมีแนวโน้มบริโภคน้ำตาลในปริมาณมาก เช่น ดื่มน้ำอัดลม 2 ลิตรต่อวัน เมื่อคณะวิจัยป้อนน้ำตาลในปริมาณมากเป็นอาหารให้กับหนูที่มีความบ่งพร่องของยีนซึ่งสัมพันธ์กับอาการป่วยทางจิต พบว่าความสามารถในการรับรู้ตำแหน่งของวัตถุลดลง การซ่อมแซมเส้นขนเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ และมีพฤติกรรมการทำรังลดลง นอกจากนี้ยังพบว่าสมองของหนูที่กินน้ำตาลมากไปเกิดอาการเส้นเลือดฝอยอักเสบ และรับกลูโคสซึ่งเป็นสารอาหารสำหรับเซลล์ประสาทในสมองได้น้อยลง

จากการตรวจสมองของผู้ป่วยโรคจิตเภท (Schizophrenia) และโรคอารมณ์สองขั้ว (Bipolar Disorder) ที่เสียชีวิตแล้ว พบอาการอักเสบของเส้นเลือดฝอยในสมองซึ่งคล้ายกับการทดลองในหนูที่กินน้ำตาลเกินขนาด คณะวิจัยระบุว่าการรับกลูโคสได้น้อยลง ทำให้เซลล์ประสาทในสมองได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ อันนำไปสู่ความเจ็บป่วยทางจิตนั่นเอง

รู้แบบนี้แล้วสายหวานอย่างเราๆ คงต้องเพลาเรื่องปริมาณลงบ้าง ไม่ต้องถึงกับเลิกแต่ลดปริมาณลงก็น่าจะเพียงพอ เพื่อให้เราได้อยู่ทานของอร่อยต่อไปได้นานๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook